Bước tiến mới trong đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao về thương mại điện tử

Vượt kế hoạch trong năm 2023, Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số sẽ tiếp tục triển khai một cách hiệu quả các nhiệm vụ trong công tác đào tạo, phát triển TMĐT tại Việt Nam trong những năm tiếp theo.

Các khóa đào tạo năm 2023 thu hút hàng ngàn người tham gia

Nhằm hỗ trợ các cơ quan quản lý Nhà nước tại địa phương cập nhật những chính sách mới về thương mại điện tử cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp tháo gỡ, khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, Trung tâm Phát triển thương mại điện tử (EcomViet) phối hợp với các Sở, các sàn TMĐT xuyên biên giới như Amazon, Alibaba triển khai hàng loạt chương trình kết nối TMĐT kết hợp đào tạo, tập huấn TMĐT tại một số tỉnh, thành phố trên cả nước.

Trong năm 2023, Trung tâm phối hợp với Amazon Global Selling tổ chức chuỗi sự kiện “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá” nhằm mục tiêu phát triển nguồn nhân lực TMĐT xuyên biên giới tại Việt Nam trong vòng 5 năm tới, từ đó, mở ra cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp.

Cụ thể, tổ chức 02 Mega Event tại Hà Nội và Hồ Chí Minh (tháng 6/2023) với tổng 1.500 đại biểu tham dự; Tổ chức 04 lớp đào tạo tại 04 tỉnh thành trên cả nước gồm: thành phố Hồ Chí Minh (08/3/2023); Đà Nẵng (30/6/2023); Hà Nội (10/8/2023) và Bến Tre (24/8/2023) với sự tham gia của gần 500 doanh nghiệp, trong đó 35% doanh nghiệp phù hợp tiêu chí và mong muốn tiếp tục đồng hành để chuẩn bị các bước bắt đầu tham gia bán hàng toàn cầu qua Amazon.

Sau khi hoàn thành khóa học doanh nghiệp được hỗ trợ tham gia khởi tạo gian hàng trên Amazon.com và tư vấn bán hàng trên sàn này; Tổ chức 02 lớp đào tạo trực tuyến (tháng 11/2023), thu hút hơn 100 người tham dự/lớp.

Đào tạo thương mại điện tử
Công tác đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực về thương mại điện tử và kinh tế số tiếp tục được đẩy mạnh.

Về đào tạo, phổ biến kiến thức về TMĐT tại các địa phương, Trung tâm đã hoàn thành và vượt kế hoạch đề ra, với chất lượng và nội dung đảm bảo. Trên thực tế, đến hết tháng 12 năm 2023 đã thực hiện 52 lớp, sự kiện với  hơn 7.500 học viên tham dự (so với Kế hoạch có 40 lớp, sự kiện và khoảng 6.000 học viên tham dự). Như vậy, số lớp, sự kiện thực hiện trong năm vượt 23% so với Kế hoạch đặt ra do một số địa phương đăng ký phát sinh trong năm (Lạng Sơn (02 lớp), Cao Bằng, Lai Châu, Hưng Yên, Lâm Đồng (2 lớp), Bình Phước, Kon Tum, Hải Dương, Nình Bình, Yên Bái).

Đa dạng các hoạt động đào tạo thương mại điện tử năm 2024

Năm 2024, Trung tâm sẽ tiếp tục biên soạn, số hóa bài giảng; Duy trì,vận hành hệ thống Eclass.vn; Tổ chức 06 lớp đào tạo tập huấn cho các nhóm đối tượng về TMĐT trên cả nước; Tổ chức 01 Hội thảo tập huấn về TMĐT cho giảng viên các trường cao đẳng, đại học trên cả nước; Tổ chức 01 sự kiện Bệ phóng TMĐT thúc đẩy phát triển kinh doanh, kết nối giao thương cho sản phẩm đặc sản vùng miền trên toàn quốc.

Cùng với đó, Trung tâm tiếp tục phối hợp tổ chức và đào tạo nguồn nhân lực cho các địa phương trong cả nước (khoảng 20 lớp); Tiếp tục phối hợp cùng Amazon Global Selling, OSB - Đại lý đầu tiên của Alibaba tại Việt Nam tổ chức các chương trình hội nghị, lớp tập huấn, đào tạo hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu trên cả nước.

Xây dựng chương trình đào tạo sát với nhóm đối tượng, rút ngắn thời gian các lớp đào tạo, phối hợp chặt chẽ hơn với các Sở trong công tác mời học viên tham dự đúng đối tượng…

đào tạo thương mại điện tử
Các lớp đào tạo nâng cao nhận thức, kiến thức về thương mại điện tử thu hút hàng ngàn người tham gia.

Để các khóa đào tạo có nội dung phù hợp với từng đối tượng, chú trọng ứng dụng thực tế, Trung tâm đã thiết kế chương trình với hàm lượng 60% nội dung về TMĐT, 40% kỹ năng mềm; Cùng với đó, hợp tác với 1 số trung tâm đào tạo các chuyên môn nghiệp vụ khác (đào tạo về logictics, xuất nhập khẩu, công nghệ thông tin, BA, AI...) để lồng ghép và bán các khoá đào tạo đã xây dựng…

Năm 2024, Trung tâm tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với các đơn vị đào tạo trong và ngoài nước, các đối tác nước ngoài: tiếp tục phối hợp với Amazon, Alibaba, và các sàn TMĐT trong nước tổ chức triển khai các chương trình đào tạo kiến thức và kỹ năng cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh đưa sản phẩm và kinh doanh trên sàn. Ngoài ra, nghiên cứu và hợp tác với một số sàn TMĐT khác như Etsy, Ebay… để đào tạo cho doanh nghiệp, người kinh doanh có thêm kênh kinh doanh mới.

Chú trọng công tác đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực về thương mại điện tử

Theo Báo cáo đào tạo TMĐT năm 2023, khảo sát được thực hiện từ tháng 8 đến tháng 10 năm 2023 tại 238 cơ sở giáo dục đại học (không thuộc khối Quốc phòng - An ninh, Nghệ thuật hoặc đặc thù) cho thấy, có 47% trường đào tạo học phần thương mại điện tử, trong đó có tới 40 trường đào tạo ngành thương mại điện tử với mã ngành 7340122.

Báo cáo do Hiệp hội TMĐT Việt Nam (Vecom) thực hiện, dưới sự chỉ đạo của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương).

Báo cáo đào tạo TMĐT năm 2023 đã rà soát nhiều đề xuất và giải pháp được nêu trong Báo cáo năm 2022 về hợp tác, học liệu, chương trình đào tạo, bồi dưỡng giảng viên, thực tập và kiến tập, câu lạc bộ sinh viên. Báo cáo cũng đưa ra những khuyến nghị mới về sự đa dạng, khác biệt giữa chương trình đào tạo của các trường, đưa các chủ đề về bảo vệ môi trường và xuất khẩu trực tuyến vào chương trình đào tạo, hướng tới mục tiêu đào tạo gắn với thực tiễn.

PGS.TS Phạm Thu Hương - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương nhấn mạnh, đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng và có ý nghĩa quyết định cho việc thực hiện thành công các mục tiêu chiến lược trong kế hoạch tổng thể Phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 tại Quyết định 645/QĐ-TTg đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đạt Trịnh