Cao điểm chống dịch Covid-19: Hàng hóa thiết yếu đầy ắp, người dân bình tâm mua sắm

Trong cao điểm chống dịch Covid-19, nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ cũng như sự vào cuộc kịp thời, chủ động của Bộ Công Thương cùng các doanh nghiệp phân phối... thị trường Hà Nội cũng như các địa phương luôn ổn định, hàng hóa thiết yếu đầy ắp, đảm bảo nguồn cung cho người dân.

Để kiểm soát có hiệu quả sự lây lan, chủ động ngăn chặn, ứng phó với dịch bệnh trên toàn quốc, theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND cấp tỉnh chỉ đạo áp dụng biện pháp hạn chế tụ tập đông người từ 0h ngày 28/3 đến ngày 15/4.

Một trong những biện pháp được thực hiện trong thời gian này là tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn, trừ các cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu.

Theo ghi nhận của phóng viên, trong ngày 28/3 trên địa bàn Thủ đô, rất nhiều cơ sở kinh doanh trên địa bàn Hà Nội đã đóng cửa, tạm ngừng hoạt động.

Để hạn chế đi lại trong thời gian cao điểm theo khuyến cáo của Bộ Y tế, tại các siêu thị, cửa hàng tiện ích, lượng người đến mua sắm tăng cao hơn so với ngày thường. Tuy vậy, không còn tình trạng người dân chen lấn, mua hàng tích trữ phòng dịch như thời điểm Hà Nội xuất hiện ca mắc Covid-19 đầu tiên (ngày 7/3).

Để người dân yên tâm trong thời gian chống dịch, các bộ, ngành, doanh nghiệp đã có nhiều biện pháp đảm bảo cung ứng hàng hóa thiết yếu khi dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.

hàng hóa thiết yếu đầy ắp
Hàng hóa thiết yếu ngập tràn trong các hệ thống siêu thị, người dân bình tâm mua sắm

Cụ thể, ngày 27/3, Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã có văn bản gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố đề nghị tạo điều kiện cho doanh nghiệp phân phối hoạt động, bảo đảm cung ứng thường xuyên, liên tục hàng hoá thiết yếu cho người dân trong đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19. 

Theo đó, Bộ Công Thương đề nghị các Sở Công Thương tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp hỗ trợ doanh nghiệp phân phối tổ chức các điểm bán hàng mới để bảo đảm cung ứng thường xuyên, liên tục nhu yếu phẩm cho người dân trong trường hợp, các điểm bán hàng thuộc hệ thống của doanh nghiệp phân phối hàng nhu yếu phẩm trên địa bàn bị đóng cửa vì các lý do dịch bệnh hoặc thực hiện phương án giảm mật độ người dân đến mua sắm.

Đồng thời, Bộ cũng yêu cầu các Sở Công Thương hướng dẫn việc tổ chức hoạt động cho các điểm bán hàng nhu yếu phẩm theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nhằm vừa bảo đảm cung ứng liên tục hàng hóa, dịch vụ thiết yếu, vừa bảo đảm an toàn dịch bệnh theo hướng dẫn của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, Sở Công Thương Hà Nội cũng đã xây dựng phương án dự trữ hàng hóa theo 4 cấp độ dịch của thành phố trong đó tập trung vào cấp độ 3- 4, đảm bảo sẵn sàng hàng hóa phục vụ người dân và địa phương có khu vực cách ly của thành phố.

“Chúng tôi đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu, kể cả tăng đột biến nhu cầu của người dân, không để xảy ra thiếu hàng, không để địa bàn bị trống hàng, hết hàng trên kệ. Đến chiều nay, nhu cầu mua sắm của người dân đã giảm xuống rất nhiều”, bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương thành phố Hà Nội khẳng định.

nguồn cung hàng hóa
Các nhà phân phối lớn trên cả nước như BigC, Vincommecre, BRG, SaigonCoop... đều khẳng định và cam kết, cung ứng đầy đủ hàng hóa và có những ưu đãi về giá cho người dân

Trong khi đó, nhà phân phối lớn trên cả nước như BigC, Vincommecre, BRG, SaigonCoop... đều khẳng định, với năng lực và sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước, các doanh nghiệp cam kết, cung ứng đầy đủ hàng hóa và có những ưu đãi về giá cho người dân Thủ đô.

Bà Nguyễn Thị Phương, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Central Retail (quản lý hệ thống siêu thị Big C) cho biết,  “Central Retail đã chủ động trữ lượng tồn kho tăng lên 3-4 lần. Sáng nay, chúng tôi phải bổ sung nguồn hàng liên tục lên kệ và làm việc nhanh với các nhà cung cấp, yêu cầu họ tăng cường tần suất giao hàng.

Đại diện Vincommecre - bà Dương Thị Thanh Tâm - Phó Tổng giám đốc cho biết, VinMart và VinMart+ sẽ có ưu đãi về giá đối với các mặt hàng nhu yếu phẩm phục vụ phòng chống dịch nhằm ổn định tâm lý của thị trường và người dân. Để tạo sự an tâm mua sắm cho khách hàng khi tới siêu thị, hệ thống siêu thị VinMart luôn tiến hành kiểm nghiệm, kiểm tra độc lập về vệ sinh an toàn thực phẩm, cung cấp các dịch vụ mua sắm từ xa, bán hàng qua website, thanh toán qua ví điện tử VinID để tránh bị lây nhiễm khi dùng tiền mặt...

Về nguồn cung, mỗi ngày Vincommecre có thể cung ứng 200.000 khay thịt từ các nhà cung cấp, để phục vụ nhu cầu tiêu dùng thiết yếu của người dân”, đại diện Vincommecre khẳng định và cho biết, đơn vị này được lựa chọn là nhà cung cấp các nhu cầu thiết yếu cho vùng cách ly.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Kim Dung - Phó Giám đốc Saigon Co.op Hà Nội cũng khẳng định không tăng giá trên toàn hệ thống. Ngay trong đêm qua, Công ty cũng chỉ đạo cung ứng nguồn hàng từ kho tại Bắc Ninh chuyển về Hà Nội.

“Chúng tôi khẳng định Saigon Co.op Hà Nội luôn đảm bảo đáp ứng đầy đủ hàng hóa cho người dân”, bà Dung nhấn mạnh.

Ngoài ra, các doanh nghiệp, các siêu thị vừa và nhỏ cũng đã sẵn sàng phương án dự trữ đến 300% so với bình thường nhằm cung ứng đầy đủ nhu yếu phẩm cho người dân Thủ đô.

Dưới đây là một số hình ảnh về thị trường ngày 28/3 tại một số chợ dân sinh, siêu thị trên địa bàn Hà Nội được phóng viên ghi lại:

hàng hóa dồi dào
Rút kinh nghiệm hôm 7/3, sau khi Hà Nội có ca nhiễm đầu tiên, ngày hôm nay 28/3, người dân mua sắm bình tâm, không tích trữ, mua đủ cho tiêu dùng hàng ngày. Các mặt hàng như thịt lợn, thịt bò, rau xanh được nhiều người chọn mua, trong khi đó, gia cầm, cá, hải sản vắng khách. Ảnh Hà Nội mới

vinmart

vinmaart

vinmaart
Sáng 28/3, tại Vinmart Royal (Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội), hàng hóa thiết yếu đầy ắp, giá cả các mặt hàng có nhiều ưu đãi để kích cầu mua sắm của người dân
Vinmart Royal.
Để tạo sự an tâm mua sắm cho khách hàng khi tới siêu thị, hệ thống siêu thị VinMart luôn tiến hành kiểm nghiệm, kiểm tra độc lập về vệ sinh an toàn thực phẩm...
hàng hóa dồi dào
Các nhân viên siêu thị Vinmart liên tục bổ sung nguồn hàng để đáp ứng, phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân
bigc
Trong khi đó, đại diện BigC cho biết, hệ thống Siêu thị BigC tiếp tục cam kết không tăng giá hàng hóa trong giai đoạn dịch bệnh, để người dân có thể an tâm mua sắm

bigc

bigc
Tại siêu thị Big C Thăng Long, các quầy rau, củ, thịt cá liên tục được nhân viên siêu thị bổ sung hàng phục vụ nhu cầu người mua
bigc
Cùng với việc đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho người dân, hệ thống BigC đang siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch; triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo đảm sức khỏe cho đội ngũ cán bộ, nhân viên, người dân mua sắm. Tại các cửa vào luôn có 1-2 nhân viên đo thân nhiệt, chủ động xịt nước rửa tay khô cho khách hàng, nhắc nhở người tới mua sắm đeo khẩu trang. Nhân viên lau dọn sàn, lan can… liên tục, bảo đảm môi trường sạch sẽ
bigc
Cùng với đó, BigC cũng thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách giữa các khách hàng để phòng ngừa, ngăn chặn dịch bệnh lây lan
Hạ An - Nguyên Vỵ