Cao su Phước Hoà (PHR): Không còn khoản bồi thường đất, lãi từ mảng KCN có thể giảm 49%

Lợi nhuận từ mảng khu công nghiệp của Cao su Phước Hoà (mã cổ phiếu PHR) trong năm nay có thể giảm đến 49% khi doanh nghiệp này không còn ghi nhận khoản bồi thường đất như trong năm 2022.

Triển vọng mảng khu công nghiệp phụ thuộc vào tiến độ các dự án

Cao su Phước Hoà
Triển vọng mảng khu công nghiệp của Cao su Phước Hoà hiện phụ thuộc vào tiến độ triển khai các dự án trong thời gian tới.

Thị trường bất động sản khu công nghiệp trên cả nước trong thời gian tới được kỳ vọng sẽ phát triển mạnh mẽ nhờ: dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) có dấu hiệu phục hồi trở lại trong thời gian gần đây và gia tăng đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông.

Cụ thể, sau khi giảm trong nửa đầu năm 2023, lượng vốn FDI giải ngân tính đến cuối tháng 7/2023 đã tăng nhẹ 0,1% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 11,58 tỷ USD. Dòng vốn FDI vào Việt Nam được kỳ vọng sẽ tăng trưởng mạnh hơn trong nửa cuối năm 2023 nhờ các tập đoàn lớn như Foxconn, P&G, Intel hay nhiều công ty từ Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) đầu tư mở rộng nhà máy sản xuất tại Việt Nam.

Đồng thời, trong giai đoạn 2022 - 2025, nhiều dự án đầu tư hạ tầng giao thông huyết mạch, nối liền các tỉnh, thành và vùng kinh tế đã được phê duyệt và sẽ nhanh chóng khởi công, tạo động lực tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ.

Những nhân tố này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy tăng trưởng của các nhà phát triển bất động công nghiệp trên cả nước, đặc biệt là nhóm doanh nghiệp cao su đang thực hiện chuyển đổi từ đất cao su sang đất công nghiệp như Công ty Cổ phần Cao su Phước Hoà (mã cổ phiếu PHR - sàn HoSE).

Các dự án khu công nghiệp Cao su Phước Hoà
Các dự án khu công nghiệp hiện nay của Cao su Phước Hoà. (Nguồn: Cao su Phước Hoà, MBS Research tổng hợp)

Tổng diện tích đất thương phẩm của Cao su Phước Hoà hiện đạt 1.067 ha, trong đó tỷ lệ lấp đầy là 21%. Theo đánh giá mới nhất của MBS Research, trong bối cảnh nguồn cung khu công nghiệp mới của tỉnh Bình Dương không còn nhiều, triển vọng mảng khu công nghiệp của Cao su Phước Hoà sẽ phục thuộc vào tiến độ hoàn thiện thủ tục pháp lý của một số dự án của doanh nghiệp này trong ngắn - trung hạn. Cụ thể:

Diện tích thương phẩm của Khu công nghiệp Tân Bình 1 chỉ còn lại khoảng 22 ha. MBS Research hiện ước tính diện tích cho thuê mới của Cao su Phước Hoà tại dự án này trong năm nay đạt 4 ha. Với doanh thu cho thuê phân bổ hàng năm là 35 tỷ đồng, dự báo doanh thu cho thuê khu công nghiệp này năm 2023 - 2024 đạt 182/365 tỷ đồng.

Khu công nghiệp Tân Lập dự kiến đưa vào khai thác từ năm 2024 và Khu công nghiệp Tân Bình mở rộng từ năm 2025 sẽ là động lực tăng trưởng cho mảng khu công nghiệp của Cao su Phước Hoà trong thời gian tới. Các dự án này được kỳ vọng sẽ nhanh chóng thu hút nhà đầu tư. MBS Research kỳ vọng Khu công nghiệp Tân Lập sẽ cho thuê được 5 ha, đem lại doanh thu 176 tỷ đồng trong năm 2024 và Khu công nghiệp Tân Bình mở rộng cho thuê được 27 ha tương ứng với doanh thu 935 tỷ đồng trong năm 2025.

Xem thêm: "Nhóm cổ phiếu cao su và hai câu chuyện cần quan tâm trong thời gian tới" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Lợi nhuận mảng khu công nghiệp năm nay có thể giảm 49%

Khu công nghiệp cao su phước hoà
Lợi nhuận từ hoạt động khu công nghiệp của Cao su Phước Hoà còn đến từ các khoản đầu tư vào công ty liên kết.

Lợi nhuận từ hoạt động khu công nghiệp của Cao su Phước Hoà còn đến từ các khoản đầu tư vào công ty liên kết là dự án Khu công nghiệp VSIP 3 (Cao su Phước Hoà sở hữu 20%) và Công ty Cổ phần Khu công nghiệp Nam Tân Uyên (mã cổ phiếu NTC – sàn UPCoM, Cao su Phước Hoà sở hữu 33%).

Trong đó, dự án Khu công nghiệp VSIP 3 nằm ở vị trí thuận lợi cạnh trung tâm thành phố mới Bình Dương. Đến hiện tại, khu công nghiệp này đã thu hút được dự án của Tập đoàn LEGO có quy mô 1,3 tỷ USD trên diện tích đất thuê 44 ha và dự án của Tập đoàn Pandora có quy mô đầu tư 100 triệu USD trên diện tích đất thuê 10 ha. Dự báo Cao su Phước Hoà có thể  ghi nhận lãi 118 tỷ đồng năm 2023 và 126 tỷ đồng năm 2024 từ dự án này.

Đối với khoản đầu tư vào Nam Tân Uyên, MBS Research dự báo Cao su Phước Hoà có thể ghi nhận 67 tỷ lợi nhuận trong năm 2023. Nam Tân Uyên đã được UBND tỉnh Bình Dương giao 346 ha đất để thực hiện dự án Khu công nghiệp Nam Tân Uyên mở rộng giai đoạn 2. Dự án có vị trí đắc địa, kết nối với các trung tâm công nghiệp như TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương. Sang năm 2024, kỳ vọng Cao su Phước Hoà sẽ ghi nhận 140 tỷ đồng lợi nhuận từ Nam Tân Uyên khi dự án Nam Tân Uyên mở rộng giai đoạn 2 được đưa vào khai thác.

Giá cổ phiếu PHR Cao su Phước Hoà
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu PHR của Cao su Phước Hoà kể từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Tổng hợp lại, đối với mảng khu công nghiệp, MBS Research dự báo Cao su Phước Hoà có thể ghi nhận 493 tỷ đồng lợi nhuận trong năm 2023, giảm 49% so với năm 2022. Tuy nhiên, nếu loại trừ đi khoản thu nhập từ bồi thường đất của năm 2022, thì lợi nhuận từ khu công nghiệp của Cao su Phước Hoà năm 2023 có thể tăng 12% so với năm 2022. 

Trên thị trường chứng khoán, trong ngày 18/9, cổ phiếu PHR có giá tham chiếu tại mức 49.700 đồng/cổ phiếu. So với thời điểm đầu năm nay, thị giá cổ phiếu PHR đã tăng khoảng 31%.

Duy Quang