Công ty Thuốc lá Thăng Long - Khát vọng và niềm tin chiến lược

65 năm xây dựng và phát triển, với khát vọng và niềm tin chiến lược, với tinh thần vừa sản xuất vừa chống giặc, với nhận thức về pháp lý và sớm hình thành văn hóa Công ty, các thế hệ lãnh đạo và người lao động của Công ty Thuốc lá Thăng Long đang khoác lên mình một sắc diện mới.

 Công ty Thuốc lá Thăng Long Khu CN Thạch Thất - Quốc Oai - Hà Nội

Những thành tựu này được thể hiện khá toàn diện cả về lượng và chất. Từ những bước đầu xây dựng với rất nhiều khó khăn, vừa học vừa làm, nay đã là một Công ty có quy mô và công nghệ - kỹ thuật tiên tiến bậc nhất trong khu vực.

Công ty đang xếp hàng đầu toàn ngành trên các tiêu chí sản lượng, doanh thu, nộp ngân sách và thực hiện trách nhiệm xã hội, đáp ứng tốt sự thay đổi của thị hiếu tiêu dùng bằng những quyết sách phát triển sản phẩm mới đa dạng hơn về quy cách, chất lượng, thẩm mỹ từ vỏ bao đến từng điếu thuốc.

Sự điều chỉnh chiến lược này chính là những thay đổi mang ý nghĩa lớn cho sứ mệnh vốn có và là nhân tố cốt lõi để ngày càng nâng cao năng lực cạnh tranh và hiệu quả sản xuất kinh doanh. Với thị phần gần 90% tại thị trường phía Bắc, và đang tiến dần vào thị trường phía Nam, Công ty Thuốc lá Thăng Long là một trong những động lực tăng trưởng quan trọng của Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam trong thời gian vừa qua.

Đối tác Nhật Bản đến thăm và ký kết àm việc tại Công ty Thuốc lá Thăng Long
Đối tác Nhật Bản đến thăm và ký kết àm việc tại Công ty Thuốc lá Thăng Long

Thời gian tới, bên cạnh những khó khăn hiện hữu đối với ngành công nghiệp thuốc lá - một ngành sản xuất kinh doanh có điều kiện và rất đặc thù, sự vận động và thay đổi nhanh chóng của xã hội hiện đại cùng với tốc độ phát triển của khoa học công nghệ và yêu cầu ngày càng cao của thị trường sẽ đặt ra cho Công ty nhiều thách thức mới. Vì vậy, để không chỉ tiếp tục giữ vững mà còn tạo dựng thêm nhiều thành tựu mới trong chặng đường phía trước, Công ty Thuốc lá Thăng Long cần đặc biệt quan tâm đến một số vấn đề có tính chiến lược.

Thứ nhất, cần tích cực tiếp cận và vận hành hệ thống quản trị hiện đại, trong đó đặc biệt quan tâm ứng dụng công nghệ thông tin vào quản trị sản xuất, quản trị bán hàng, và quản trị tài chính.

Cần tiếp tục rà soát, tái cơ cấu hệ thống quản trị theo hướng tăng cường sự tập trung, chi phối của Công ty mẹ trong các lĩnh vực tài chính, nhân sự, chiến lược, thương hiệu và nghiên cứu phát triển để phát huy sức mạnh tổng hợp của Công ty mẹ - Công ty con, trên cơ sở phân công chuyên môn hóa và nâng cao quyền chủ động kinh doanh của các công ty con; đồng thời đổi mới mạnh mẽ hệ thống công cụ quản trị đối với các công ty con để vận hành bộ máy với hiệu quả cao.

Thứ hai, cần thống nhất nhận thức coi thị trường là mặt trận hàng đầu và phát triển thị trường trên cơ sở một cơ cấu sản phẩm phù hợp để tránh phân tán và triệt tiêu nguồn lực. Công ty cần tiếp tục tái cơ cấu sản phẩm/chủng loại sản phẩm một cách quyết liệt, dần tiến tới thu hẹp danh mục sản phẩm, loại bỏ những sản phẩm không còn phù hợp với nhu cầu của thị trường, tăng tỷ trọng sản phẩm trung và cao cấp, đáp ứng đa dạng nhu cầu của thị trường.

Công ty cần nhận diện và cập nhật nhu cầu và xu hướng tiêu dùng của các vùng thị trường phía Nam để phát triển chuỗi sản phẩm mang thương hiệu mạnh “Thăng Long”, từ đó xác lập cơ sở thực tiễn vững chắc cho việc phát triển sản phẩm mới của nhóm Công ty mẹ - Công ty con, tránh lãng phí các nguồn lực, đồng thời có kế hoạch đầu tư mạnh hơn về vật lực và nhân lực trình độ cao cho công tác nghiên cứu phát triển và thị trường.

Ưu tiên đầu tư cho chiến lược xuất khẩu chủ động, nâng cao năng lực quản lý và tổ chức hiệu quả hơn công tác sản xuất xuất khẩu, không chỉ củng cố thị trường xuất khẩu truyền thống thông qua các đối tác lớn, mà còn tận dụng các cơ hội của hợp tác và hội nhập kinh tế quốc tế để mở rộng hoạt động xuất khẩu thuốc lá điếu sang thị trường các nước có nhu cầu tiêu dùng thuốc lá cao, tạo dựng nền tảng phát triển bền vững hoạt động xuất khẩu thuốc lá điếu.

Bên cạnh đó, Công ty cần sớm tiếp cận, nắm bắt xu hướng sản phẩm thuốc lá thế hệ mới, mở rộng hợp tác quốc tế để hướng đến chủ động sản xuất tiêu thụ trong nước và tiến tới xuất khẩu.

Thứ ba, ưu tiên hơn cho chiến lược phát triển nhân lực. Bên cạnh những người lãnh đạo có tầm nhìn, nhạy bén và giàu khát vọng phát triển, Công ty Thuốc lá Thăng Long đang sở hữu đội ngũ cán bộ, công nhân viên trẻ tuổi, hoài bão, tiềm năng.

Nếu được quan tâm đào tạo, thử thách, rèn luyện để trưởng thành trong thực tiễn, họ sẽ trở thành tài sản vô giá của Công ty trong những bước đường phát triển phía trước. Công ty cần có chiến lược ưu tiên phát triển nhân sự quản trị các cấp, nhân sự phối chế, chuyên môn, kỹ thuật có trình độ cao thông qua chế độ tuyển dụng, đào tạo, đãi ngộ, bố trí công tác phù hợp, tạo động lực, tinh thần cống hiến và sự gắn bó lâu dài với Công ty.

Đây chính là một trong những chìa khóa quan trọng để Công ty đáp ứng những đòi hỏi từ sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật, công nghệ cũng như những thay đổi nhanh chóng của thị hiếu tiêu dùng, tạo nền tảng tăng trưởng bền vững trong kỷ nguyên 4.0.

Khuôn viên Nhà máy
Khuôn viên Nhà máy
TS. Hồ Lê Nghĩa - Bí thư Đảng ủy, CT.HĐTV Vinataba