Cục Điều tra chống buôn lậu-Tổng cục Hải quan Việt Nam nhận giải thưởng Kiểm soát Môi trường Châu Á năm 2021

Ngày 30/11/2021, Cục Điều tra chống buôn lậu-Tổng cục Hải quan Việt Nam vừa được trao nhận giải thưởng Kiếm soát Môi trường Châu Á năm 2021 với hạng mục Phối hợp (Collaboration).
ảnh
Hình ảnh buổi Lễ tại Tổng cục Hải quan Việt Nam

Lễ trao giải thưởng Kiếm soát Môi trường Châu Á được diễn ra dưới hình thức trực tuyến với sự tham gia của hơn 240 đại biểu đến từ 38 quốc gia và các tổ chức quốc tế như Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) phối hợp với Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), Văn phòng Liên hợp quốc về Ma túy và Tội phạm (UNODC), Ban Thư ký Công ước về buôn bán quốc tế các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES), Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (INTERPOL) và Tổ chức Hải quan Thế giới (WCO), mạng lưới kiểm soát động thực vật hoang dã bao gồm đại diện của các cơ quan thực thi pháp luật về bảo vệ môi trường liên khu vực Châu Á và Châu Phi.

Tham dự tại điểm cầu Việt Nam có Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Lưu Mạnh Tưởng. Cục Điều tra chống buôn lậu – Tổng cục Hải quan Việt Nam vừa được lựa chọn là một trong nhưng đơn vị nhận giải thưởng Kiếm soát Môi trường Châu Á năm 2021 với hạng mục Phối hợp (Collaboration).

Giải thưởng được quyết định bởi một Ủy ban đánh giá quốc tế bao gồm các chuyên gia của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) phối hợp với Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), Văn phòng Liên hợp quốc về Ma túy và Tội phạm (UNODC), Ban Thư ký Công ước về buôn bán quốc tế các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES), Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (INTERPOL) và Tổ chức Hải quan Thế giới (WCO) xét duyệt hàng năm nhằm công nhận và biểu dương sự xuất sắc trong việc thực thi của các quan chức chính phủ, các tổ chức hoặc đội chống tội phạm môi trường xuyên biên giới.

Phạm vi chuyên đề của Giải thưởng bao gồm các nhóm tội phạm môi trường xuyên biên giới như buôn bán trái phép động vật hoang dã, buôn bán bất hợp pháp hóa chất hoặc chất thải nguy hại.

Đây là lần thứ sáu Giải thưởng được tổ chức và Giải thưởng năm 2021 được lựa chọn, trao cho những cá nhân và tổ chức thể hiện sự xuất sắc ở một trong 03 hạng mục sau: (1) Hợp tác; (2) Đổi mới và (3)Lãnh đạo.

Cục Điều tra chống buôn lậu – Hải quan Việt Nam, Cục Kiểm soát – Hải quan Thái Lan và Cục Chống buôn lậu – Hải quan Hoàng Phố (Trung Quốc) được lựa chọn đồng chiến thắng giải thưởng trong hạng mục Hợp tác.

Việc lựa chọn được dựa trên sự thành công về hợp tác của 3 đơn vị chống buôn lậu nêu trên trong cơ chế hoạt động của Chiến dịch Con Rồng Mê Kông giai đoạn III (Chiến dịch do Hải quan Việt Nam và Hải quan Trung Quốc phối hợp đồng sang kiến và triển khai được 03 giai đoạn từ năm 2019 đến 2021 với phạm vi toàn khu vực Châu Á – Thái Bình Dương) với các kết quả tích cực trong đấu tranh phòng chống buôn bán vận chuyển trái phép động thực vật hoang dã và cụ thể trong phối hợp, chia sẻ thông tin để phát hiện bắt giữ các lô hàng gỗ Trắc thuộc danh mục CITES vận chuyển bất hợp pháp qua nhiều quốc gia trong khu vực và lợi dụng giấy phép của cơ quan chức năng để buôn lậu vào Trung Quốc (trong đó Hải quan Thái Lan bắt giữa 02 lô hàng, Hải quan Hoàng Phố - Trung Quốc bắt giữ 29 tấn gỗ Dalbergia và 04 đối tượng, Hải quan Việt Nam đã tham gia tích cực trong xây dựng cơ chế phối hợp, họp bàn trực tuyến nhằm phân tích, chia sẻ thông tin hỗ trợ phát hiện hoạt động vận chuyển trái phép xuyên quốc gia, đồng thời đánh giá, khuyến nghị các phối hợp, quản lý hiệu quả.

ảnh1
Cơ quan môi trường Liên hiệp quốc – Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương đánh giá cao Hải quan Việt Nam nói chung và Cục Điều tra chống buôn lậu – Hải quan Việt Nam nói riêng

Cơ quan môi trường Liên hiệp quốc – Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương đã gửi thư chức mừng Hải quan Việt Nam và  đánh giá cao những nỗ lực của Hải quan Việt Nam nói chung và Cục Điều tra chống buôn lậu – Hải quan Việt Nam nói riêng trong các hoạt động phối hợp kiểm soát quốc tế nhằm ngăn chặn các hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép các loài động thực vật hoang dã nguy cấp với những sáng kiến chủ động.

Phát biểu tại Lễ trao giải, Phó Tổng cục trưởng – Tổng cục Hải quan Việt Nam, Lưu Mạnh Tưởng đã Thay mặt Tổng cục Hải quan Việt Nam bày tỏ lời cảm ơn chân thành tới Cơ quan môi trường Liên Hiệp quốc UNEP, Cơ quan Phát triển Liên Hiệp quốc (UNDP), Cơ quan phòng chống ma túy và tội phạm Liên Hiệp quốc, Cơ quan Cảnh sát quốc tế - Interpol, Tổ chức Hải quan Thế giới đã lựa chọn Cục Điều tra chống buôn lậu – Hải quan Việt Nam là một trong những đơn vị được nhận giải thưởng về Kiểm soát môi trường năm 2021 với hạng mục Phối hợp. Đây là một niềm vinh dự lớn cho Hải quan Việt Nam.

Phó Tổng cục trưởng đánh giá, giải thưởng này vừa thể hiện sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế dành cho những nỗ lực của Hải quan Việt Nam trong cuộc chiến chống tội phạm môi trường nhưng cũng vừa là động lực thúc đẩy Hải quan Việt Nam nói chung và lực lượng kiểm soát nói riêng phải nỗ lực hơn nữa, tập trung hơn nữa trong cuộc chiến cam go này khi mà hoạt động của các tổ chức tội phạm xuyên quốc gia ngày càng phức tạp hơn trong bối cảnh đại dịch với nhiều phương thức thủ đoạn mới.

Cùng thời với Lễ trao giải còn có các hoạt động kiểm soát khác bao gồm Hội nghị tổng kết Chiến dịch Con rồng Mê Công III và Hội nghị về mạng lưới Kiểm soát khu vực và liên khu vực về động thực vật hoang dã diễn ra từ ngày 30/11 – 2/12/2021. Đây sẽ là dịp để các cơ quan thực thi pháp luật về môi trường như công an, hải quan, kiểm lâm, tòa án, các tổ chức quốc tế về kiểm soát môi trường trong khu vực và liên khu vực cùng trao đổi thảo luận để tăng cường hiệu quả các hoạt động kiểm soát trong thời gian tới.

 

Minh Huế