Đạm Cà Mau (DCM): Giá phân ure tăng 18% từ đáy, lãi quý 4 có thể cao đột biến

Lợi nhuận quý 4/2023 của Đạm Cà Mau (DCM) có thể tăng đột biến nhờ giá phân ure tăng mạnh từ đáy trong quý 3/2023, không phải chịu chi phí khấu hao nhà máy, và khả năng hoàn nhập chi phí khí đầu vào.

Giá phân ure tăng 18% từ đáy, lãi quý 4 có thể cao đột biến

Đạm Cà Mau
Kết quả kinh doanh của Đạm Cà Mau qua các quý (tỷ đồng). (Nguồn: Đạm Cà Mau, PSI tổng hợp)

Luỹ kế 9 tháng đầu năm nay, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (Đạm Cà Mau, mã cổ phiếu DCM - sàn HoSE) ghi nhận doanh thu thuần hơn 9.000 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế hơn 714 tỷ đồng, lần lượt giảm 21% và 79,5% so với mức nền cao kỷ lục của cùng kỳ năm trước.

Mặc dù sụt giảm mạnh nhưng đây vẫn là những kết quả kinh doanh cao hơn mức trung bình trong lịch sử hoạt động của Đạm Cà Mau. Nguyên nhân sụt giảm chủ yếu do giá bán bình quân phân ure suy giảm sâu so với cùng kỳ năm 2022 và chi phí giá vốn lẫn chi phí bán hàng tăng lên.

Đạm Cà Mau
Kết quả sản xuất, tiêu thụ, xuất khẩu phân ure (tấn) của Đạm Cà Mau năm 2023 và năm 2022. (Nguồn: Đạm Cà Mau, PSI tổng hợp)

Đáng chú ý, sản lượng sản xuất và sản lượng tiêu thụ ure của Đạm Cà Mau trong quý 3/2023 đều tăng cao hơn so với mức đỉnh lịch sử trong quý 3/2022, cho thấy hoạt động kinh doanh cốt lõi của doanh nghiệp này vẫn diễn ra ổn định.

Theo đánh giá của nhiều tổ chức tài chính, lợi nhuận đến từ hoạt động kinh doanh của Đạm Cà Mau trong quý 4/2023 sẽ gia tăng đột biến so với quý 3/2023 và so với quý 4/2022, chủ yếu nhờ Nhà máy Ure đã hết khấu hao kể từ quý 3/2023.

Nhà máy Ure của Đạm Cà Mau đi vào hoạt động từ quý 4/2011, được sử dụng chính sách khấu hao đường thẳng trong vòng 12 năm với chi phí khấu hao máy móc và thiết bị hàng năm gần 1.000 tỷ đồng/năm. Do đó phần chi phí khấu hao máy móc thiết bị giảm bớt sẽ giúp Đạm Cà Mau giảm chi phí và gia tăng trực tiếp lợi nhuận.

Kết quả kinh doanh của Đạm Cà Mau còn được hỗ trợ từ việc giá phân ure trong nước đã tăng giá trở lại theo đà tăng trên thị trường thế giới. Tính đến cuối tháng 9/2023, giá phân ure Cà Mau đã tăng khoảng 18% so với mức đáy lịch sử hồi tháng 7/2023, lên 10.000 - 11.000 đồng/kg. Đây cũng là mức giá cao nhất trong vòng 8 tháng trở lại đây.

 

Giá phân ure Đạm Cà Mau
Diễn biến giá phân ure Phú Mỹ và Cà Mau (nghìn đồng/kg) trong 3 năm qua. (Nguồn: AgroMonitor, PSI tổng hợp)

Giá phân ure trong nước đã tăng lên rõ rệt sau khi Trung Quốc yêu cầu một số công ty sản xuất phân bón dừng xuất khẩu mặt hàng này hồi đầu tháng 9/2023 do giá nội địa tăng vọt. Trung Quốc hiện là quốc gia sản xuất và tiêu thụ phân urê hàng đầu thế giới.

Tuy nhiên, hãng Chứng khoán Dầu khí (PSI) lưu ý, mặc dù nguồn cung trên thị trường bị siết chặt hơn, giá phân ure trong nước sẽ khó có thể đạt được mức cao lịch sử hồi năm 2021 - 2022. Giá phân ure trong tháng 9/2023 tại Việt Nam vẫn đang thấp hơn 32-45% so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu so sánh với mức kỷ lục thiết lập hồi tháng 4/2023, mức giá này thấp hơn hơn khoảng 50-60%.

Thương vụ thâu tóm nhà máy NPK Hàn Việt tạo động lực tăng trưởng mới

Bên cạnh đó, Đạm Cà Mau có thể hoàn nhập được một phần chi phí khí vào cuối năm nay.

Cụ thể, trong giai đoạn 2020-2021, cơ cấu nguồn khí sử dụng cho Đạm Cà Mau gồm 90% lượng khí tiêu thụ được mua từ quyền nhận của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và 10% còn lại được mua bổ sung từ tập đoàn Petronas (Malaysia). 

Tuy nhiên kể từ 01/01/2023 trở đi lượng khí thuộc quyền nhận của PVN phân bổ đều cho Nhà máy Đạm Cà Mau, các Nhà máy Điện Cà Mau và Nhà máy GPP Cà Mau theo tỷ trọng tiêu thụ thực tế hàng tháng. Lượng khí còn thiếu sẽ được bổ sung bằng khí bổ sung mua từ Petronas. Việc thay đổi tỉ lệ khí mua ngoài làm tăng giá khí đầu vào của Đạm Cà Mau khi giá khí mua bổ sung từ Petronas ước tính cao gấp đôi so với giá khí mua từ PVN.

Đạm Cà Mau đang tạm trích dự phòng phải trả ngắn hạn chi phí giá khí trong năm 2023 tại thời điểm 30/09/2023 với giá trị 1.305 tỷ đồng theo theo tỷ lệ phân bổ giữa lượng khí mua từ quyền nhận của PVN và mua ngoài từ Petronas là 50%/50%, sau đó sẽ quyết toán lại theo tỷ lệ tiêu thụ thực tế với PVN vào cuối năm.

Do đó nếu lượng tiêu thụ khí thực tế bổ sung từ Petronas thấp hơn 50%, Đạm Cà Mau sẽ có thể hoàn nhập một phần chi phí khí đầu vào tại thời điểm cuối năm sau quyết toán với PVN.

giá cổ phiếu DCM Đạm Cà Mau
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu DCM của Đạm Cà Mau từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Đạm Phú Mỹ (DPM): Hoạt động kinh doanh cốt lõi đã có tín hiệu phục hồi" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Trong trung hạn, kết quả kinh doanh của Đạm Cà Mau sẽ được thúc đẩy nhờ thương vụ thâu tóm Công ty TNHH Phân bón Hàn Việt (KVF).

Với công suất sản xuất 360.000 tấn phân bón NPK/năm đến từ 2 dây chuyền sản xuất, việc sở hữu KVF sẽ gia tăng năng lực sản xuất phân bón NPK của Đạm Cà Mau lên hơn gấp đôi, đạt tổng 660.000 tấn/năm.

Đạm Cà Mau còn có lợi thế hơn so với các doanh nghiệp NPK khác khi có khả năng tự chủ được nguồn phân ure đầu vào. Bên cạnh đó, với vị trí chiến lược của nhà máy KVF tại Nhà Bè, TP.Hồ Chí Minh, Đạm Cà Mau được kỳ vọng sẽ có những bước tiến quan trọng vào thị trường tiềm năng Tây Nguyên và Đông Nam Bộ.

Ngoài ra, kể từ ngày 15/07/2023, thuế xuất khẩu phân bón NPK đã giảm về 0%, đây sẽ là động lực tăng trưởng mới cho mảng NPK của Đạm Cà Mau, đặc biệt trong bối cảnh doanh nghiệp này đã có nhiều bạn hàng xuất khẩu lâu năm.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 8/11, thị giá cổ phiếu DCM đạt 31.400 đồng/cổ phiếu, tăng gần 30% so với hồi đầu năm nay. 

Duy Quang