Đào tạo trực tuyến trên cổng FTAP: Từng lĩnh vực, ngành hàng, thị trường

Đào tạo trực tuyến trên Cổng FTAP đã giúp doanh nghiệp nhanh chóng nắm bắt được những nội dung quan trọng nhất của từng FTA, đối với từng lĩnh vực, ngành hàng, thị trường, qua đó tận dụng hiệu quả những lợi thế mà mỗi FTA mang lại.
cổng FTAP

Đào tạo trực tuyến trên Cổng FTAP

Cổng FTAP được thiết kế và xây dựng như một công cụ tra cứu. Nhiều năm qua, Bộ Công Thương quan tâm đến phổ biến tuyên truyền về cơ hội, những quy định, quy tắc xuất xứ đáp ứng để hưởng ưu đãi; dung lượng, thị hiếu, quy định cụ thể mặt hàng nhập khẩu… Bộ Công Thương cũng thông tin đến doanh nghiệp, hiệp hội thông qua hội nghị, hội thảo, tập huấn chuyên sâu. Đồng thời, tận dụng công nghệ thông tin, Cổng FTAP thực hiện nhiều chuỗi video đào tạo trực tuyến về các FTA nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nắm bắt những thông tin cơ bản nhất của từng FTA mà Việt Nam là thành viên.

Thông thường với mỗi FTA, trên cổng FTAP có một video giới thiệu tổng quan về hiệp định, tiếp đó là chuỗi video giới thiệu từng vấn đề của hiệp định. Tiêu biểu là với Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) -  một FTA thế hệ mới giữa Việt Nam và 27 nước thành viên EU, gồm video tổng quan “Cấu trúc, Cách đọc hiểu và Tra cứu cam kết Mở cửa thị trường Dịch vụ - Đầu tư trong Hiệp định EVFTA”; và chuỗi video theo từng lĩnh vực:

- Các nghĩa vụ cơ bản về Dịch vụ - Đầu tư trong Hiệp định EVFTA;

- Các nghĩa vụ có liên quan về Thuế quan trong Hiệp định EVFTA;

- Tiếp cận thị trường các nước EU một cách hiệu quả;

- Sở hữu trí tuệ trong Hiệp định EVFTA;

- Hướng dẫn về Quy tắc xuất xứ trong Hiệp định EVFTA;

- Tiêu chí xuất xứ hàng hóa PSR trong Hiệp định EVFTA và Kê khai mẫu C/O EUR.1;

- Quy trình cấp C/O ưu đãi EUR.1;

Bên cạnh đó, cổng FTAP giới thiệu các buổi trao đổi trực tuyến do các chuyên gia của Bộ Công Thương thực hiện như Buổi trao đổi trực tuyến Khóa tập huấn Cam kết về Dịch vụ - Đầu tư trong Hiệp định EVFTA do chuyên gia Ngô Chung Khanh, thành viên đoàn đàm phán Chính phủ về kinh tế và thương mại quốc tế, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên trao đổi; Buổi trao đổi trực tuyến Khóa tập huấn Cam kết về Thuế trong EVFTA và Tiếp cận thị trường EU do chuyên gia Nguyễn Thuý Hiền, Phó vụ trưởng Vụ châu Âu - châu Mỹ và bà Nguyễn Sơn Trà, Phó trưởng phòng WTO và đàm phán thương mại, Vị Chính sách thương mại đa biên trao đổi…

Từng lĩnh vực, ngành hàng, thị trường

Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), có hiệu lực tại Việt Nam từ ngày 14/01/2019, là một trong những FTA thế hệ mới mà Việt Nam tham gia, doanh nghiệp rất cần hiểu rõ nội dung các cam kết và ý nghĩa với hoạt động kinh doanh của mình để có thể tận dụng hiệu quả được những lợi thế mà Hiệp định này đem lại. Đây cũng là một trong những FTA được doanh nghiệp, người dân quan tâm nhất. Nếu gõ từ khoá “Hiệp định CPTPP” trên Google trong 0,23 giây đã có hơn 2 triệu lượt kết quả tìm kiếm liên quan đến tất cả các lĩnh vực xung quanh hiệp định này!

Hiểu rõ điều này, Cổng FTAP đã sản xuất và giới thiệu chuỗi video ngắn với tựa đề “CPTPP 101”. Với thời lượng súc tích, ngắn gọn trong 5 phút, được thiết kế trực quan và sinh động dựa trên thông tin cung cấp từ các chuyên gia đã từng trực tiếp tham gia đàm phán Hiệp định, hình thức này đã giúp doanh nghiệp nhanh chóng nắm bắt được những nội dung quan trọng nhất của Hiệp định, qua đó tận dụng hiệu quả những lợi thế mà CPTPP mang lại.

Có đến 18 video trên Cổng FTAP chuyên sâu về từng lĩnh vực trong hiệp định CPTPP: Những cơ hội và thách thức từ Hiệp định CPTPP; Hiểu thế nào về Thuế xuất khẩu trong Hiệp định CPTPP; Cắt ngang lộ trình trong CPTPP: Ý nghĩa và tầm quan trọng; Quy định cụ thể về cơ chế Tự chứng nhận xuất xứ trong CPTPP; Ý nghĩa của Nguồn cung thiếu hụt trong Hiệp định CPTPP; Hiểu đúng về Danh mục các biện pháp không tương thích (NCM) trong Hiệp định CPTPP; Hiểu đúng về các cam kết Lao động trong Hiệp định CPTPP; Sở hữu trí tuệ và những điều cần lưu ý trong Hiệp định CPTPP; Cơ chế ISDS trong Hiệp định CPTPP và ý nghĩa đối với nhà đầu tư; Cách thức Giải quyết tranh chấp giữa các Thành viên CPTPP; Điểm giống và khác nhau giữa CPTPP và các FTA khác mà Việt Nam tham gia; Hiệp định CPTPP có kết nạp thành viên mới hay không? Quy trình và Ý nghĩa.

Và những vấn đề quan trọng mà doanh nghiệp một số ngành hàng cần quan tâm, như các video: Những lưu ý đối với doanh nghiệp Thủy sản trong Hiệp định CPTPP; Những lưu ý đối với doanh nghiệp Dệt may trong Hiệp định CPTPP; Những lưu ý đối với doanh nghiệp Logistics trong Hiệp định CPTPP; Những lưu ý đối với doanh nghiệp Nông sản trong Hiệp định CPTPP; Những lưu ý đối với doanh nghiệp Phân phối trong Hiệp định CPTPP…

Bên cạnh đó, hoạt động đào tạo trực tuyến còn hướng đến những thị trường cụ thể, như các video: Tiếp cận thị trường Mexico một cách hiệu quả; Tiếp cận thị trường Canada một cách hiệu quả; Những điều cần biết khi nhập khẩu từ UK vào Việt Nam…

Với thời lượng súc tích, ngắn gọn, được thiết kế trực quan và sinh động dựa trên thông tin cung cấp từ các chuyên gia đã từng trực tiếp tham gia đàm phán các FTA, việc đào tạo trực tuyến trên Cổng FTAP đã giúp doanh nghiệp nhanh chóng nắm bắt được những nội dung quan trọng nhất của từng FTA, đối với từng lĩnh vực, ngành hàng, thị trường, qua đó tận dụng hiệu quả những lợi thế mà mỗi FTA mang lại.

Phương Hồng Thanh