Đẩy mạnh xúc tiến thương mại vải thiều và sản phẩm tiêu biểu tỉnh Hải Dương

Sáng 29/5, UBND tỉnh Hải Dương phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại vải thiều và sản phẩm tiêu biểu tỉnh Hải Dương năm 2022. Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại Trung tâm Văn hóa Xứ Đông, đồng thời kết nối trực tuyến với 40 điểm cầu ở trong nước và gần 20 điểm cầu tại các thị trường: Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Pháp, Úc, EU, Hàn Quốc, Singapore, Maylaysia…

hai duong

Hội nghị có sự tham dự của ông Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng thư ký, Chủ nhiệm văn phòng Quốc hội; ông Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hải Dương; ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương; ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT; ông Nguyễn Văn Thịnh, Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam; ông Triệu Thế Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan liên quan và các doanh nghiệp kinh doanh nông sản, thực phẩm của các địa phương.

Sau thời gian gặp nhiều khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19, Hội nghị xúc tiến thương mại vải thiều Thanh Hà và sản phẩm tiêu biểu tỉnh Hải Dương năm 2022 là hoạt động thiết thực góp phần khôi phục sản xuất, kinh doanh của Hải Dương theo phương châm thích ứng linh hoạt, tăng trưởng bứt phá.

Đây cũng là dịp để Tỉnh tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh về trái vải thiều - đặc sản nổi tiếng của tỉnh đã được tạo dựng và phát triển trong nhiều năm vừa qua cùng các sản phẩm tiêu biểu, các danh lam, thắng cảnh đặc trưng của tỉnh; giới thiệu vùng đất giàu truyền thống văn hóa có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch sinh thái gắn với du lịch tâm linh; Quần thể di tích Quốc gia đặc biệt Côn Sơn - Kiếp Bạc; quần thể di tích lịch sử An Phụ - Kính Chủ - Nhẫm Dương... đến với đông đảo người tiêu dùng, du khách trong và ngoài nước.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương Phạm Xuân Thăng nhấn mạnh Tỉnh luôn quan tâm thực hiện công tác xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu sản phẩm và kết nối giao thương để hỗ trợ, thu hút doanh nghiệp nhằm thúc đẩy tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh.

Thông qua hoạt động này, việc tiêu thụ vải thiều Thanh Hà nói riêng và các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh nói chung trong những năm qua đã đạt được những kết quả đáng khích lệ trong tiêu thụ. Sản phẩm vải thiều Thanh Hà đã có mặt ở hầu hết các tỉnh, thành phố trong cả nước và được xuất khẩu sang các thị trường lớn như Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Pháp, Australia, Singapore...

Năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng năng nề của đại dịch Covid-19, nhưng với sự giúp đỡ của các bộ, ngành trung ương, các tổ chức thương mại trong và ngoài nước, công tác xúc tiến, tiêu thụ quả vải thiều đã đạt được kết quả cao. Giá trị sản xuất theo giá thực tế đạt 1.400 tỷ đồng, tăng 234 tỷ đồng so với năm 2020. 

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh Hải Dương trong việc quan tâm và đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại tại thị trường nội địa cũng như mở rộng xuất khẩu tới các thị trường mà Việt Nam đã ký kết các Hiệp định thương mại tự do.

Đồng thời, Hải Dương là một trong các địa phương tiên phong của Việt Nam đã rất tích cực phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức các Hội nghị quốc tế có quy mô lớn theo phương thức tiếp cận mới (vừa trực tiếp vừa trực tuyến), ứng phó nhanh trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp và phù hợp với xu thế thời đại 4.0.

TTr.Hai
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải: Bộ Công Thương chú trọng kết nối cung cầu, đưa các sản phẩm của Việt Nam vào các hệ thống phân phối đa dạng trong nước và quốc tế

Theo Thứ trưởng, Bộ Công Thương luôn coi công tác hỗ trợ địa phương và doanh nghiệp là nhiệm vụ trọng tâm. Với vai trò cơ quan điều hành lưu thông hàng hóa, tiêu thụ sản phẩm và mở rộng thị trường trong và ngoài nước nhằm hỗ trợ sản xuất nông nghiệp, công nghiệp phát triển bền vững, thời gian qua, Bộ Công Thương đã tích cực cùng các Bộ, ngành, các địa phương, các tổ chức quốc tế, các hiệp hội ngành hàng, ngành nghề và doanh nghiệp triển khai nhiều giải pháp đồng bộ về phát triển thị trường.

Trong đó, Bộ đặc biệt chú trọng hoạt động giao thương, kết nối cung cầu, chủ động đưa các sản phẩm của Việt Nam vào các hệ thống phân phối đa dạng tại trong nước và quốc tế, gắn kết việc tạo nguồn hàng ổn định thông qua các chương trình lớn của Chính phủ, của Bộ Công Thương để thúc đẩy sản xuất trong nước phát triển theo quy mô lớn nhằm đem lại lợi ích cho người sản xuất và người tiêu dùng.

Trong thời gian qua, Bộ Công Thương đã phối hợp với UBND tỉnh Hải Dương xây dựng các phương án, kịch bản đẩy mạnh tiêu thụ quả vải thiều Thanh Hà và nông sản tại thị trường nước ngoài để Hải Dương có thể chủ động trong công tác sản xuất và tiêu thụ. Vải thiều Thanh Hà - Hải Dương đã nhận được sự quan tâm, đánh giá cao về chất lượng của nhiều đầu mối nhập khẩu nước ngoài.

Với mong muốn đem quả vải Việt Nam vươn xa trên thị trường quốc tế, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và chỉ đạo các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, đặc biệt tại các thị trường quan trọng và mới; tích cực quảng bá hình ảnh và thúc đẩy kết nối giao dịch xuất khẩu vải thiều của Hải Dương cũng như các sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp khác.

Ngoài ra, Bộ cũng đẩy mạnh phối hợp, hỗ trợ tỉnh Hải Dương thực hiện các hoạt động xúc tiến tiêu thụ quả vải ở thị trường trong nước. Phối hợp các cơ quan truyền thông thực hiện tuyên truyền rộng rãi tới người tiêu dùng về chất lượng, lợi ích, công dụng trong việc sử dụng quả vải nhằm kích cầu tiêu dùng của nhân dân, đồng thời tích cực thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

hai duong 2
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải và các đại biểu tham quan vườn vải tại thôn Thanh Lanh, xã Thanh Quang, huyện Thanh Hà

Nhằm giúp vải thiều Thanh Hà và các sản phẩm của tỉnh Hải Dương ngày càng chiếm lĩnh thị trường trong và ngoài nước, mang lại hiệu quả thiết thực cho người sản xuất, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đề nghị trong thời gian tới, tỉnh Hải Dương cần chủ động ứng dụng công nghệ số và thương mại điện tử trong hoạt động xúc tiến thương mại như giao thương trực tuyến, hội chợ và hội thảo trực tuyến; tăng cường hoạt động kết nối cung cầu giữa các địa phương nhằm thúc đẩy tiêu dùng nội địa.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng cần bám sát tình hình diễn biến của dịch bệnh để điều hành linh hoạt các hoạt động thu mua vải thiều và nông sản giữa doanh nghiệp xuất khẩu và người nông dân.

Đồng thời, UBND tỉnh cần chỉ đạo Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, các Sở, ngành, địa phương trong tỉnh, thường xuyên theo dõi sát tình hình sản xuất và lưu thông nông sản ở địa phương, kịp thời thông báo đến các doanh nghiệp và người sản xuất để chủ động điều chỉnh kế hoạch sản xuất và tiêu thụ theo tín hiệu của thị trường.

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng cho biết, để tăng cường phát triển công nghiệp, nông nghiệp và du lịch tạo ra sản phẩm có chất lượng cung cấp cho thị trường trong nước và quốc tế, thời gian tới, Hải Dương sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao và chuyển đổi số vào phát triển nông nghiệp, quan tâm tổ chức các hoạt động xúc tiến gắn với hình thành sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh, tạo ra các sản phẩm có giá trị cao, phát triển bền vững.

Tỉnh Hải Dương sẽ quan tâm phát triển các sản phẩm xây dựng nhãn hiệu tập thể, chỉ dẫn địa lý, truy xuất nguồn gốc sản phẩm với nhiều hình thức tiếp cận khách hàng trong nước và quốc tế. Trong đó, chú trọng đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, đẩy mạnh liên kết giữa 4 nhà: nhà nước- nhà khoa học – nhà doanh nghiệp – nhà nông nhằm đưa sản phẩm nông nghiệp của tỉnh vào chuỗi sản xuất, thu hoạch, bảo quản, chế biến, tiêu thụ. Tập trung thu hút và phát triển doanh nghiệp, hợp tác xã, các tổ liên kết trong sản xuất nông nghiệp, có chính sách ưu đãi để hỗ trợ, thu hút, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực bảo quản, chế biến nông sản, đặc biệt chế biến sâu.

Cùng với việc tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại vải thiều Thanh Hà và sản phẩm tiêu biểu, tỉnh Hải Dương còn tổ chức tuần lễ xúc tiến thương mại và du lịch kéo dài 5 ngày (từ 28/5-1/6) để trưng bày, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; các mặt hàng nông sản chủ lực, các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, các sản phẩm nông nghiệp thông minh, chế phẩm sinh học; thiết bị số và các sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh.

Đây là dịp để tỉnh tiếp tục đẩy mạnh kết nối tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và các sản phẩm tiêu biểu trên nền tảng số, ứng dụng thương mại điện tử, trên các kênh thông tin truyền thông đa phương tiện phù hợp với xu thế thời đại 4.0…

hai duong 3
Các đại biểu thực hiện nghi thức Khai mạc Tuần lễ thương mại và du lịch tỉnh Hải Dương năm 2022

Ngay sau Hội nghị, các đại biểu đã tham gia cắt băng xuất khẩu vải thiều Thanh Hà đi Malaysia, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Châu Âu, Trung Đông… 

hai duong 4

Trước đó, trong sáng ngày 29/5, tại thôn Thanh Lanh, xã Thanh Quang (huyện Thanh Hà), UBND tỉnh đã tổ chức Lễ mở vườn hái vải xuất khẩu năm 2022. Đây là năm thứ 2, tỉnh tổ chức sự kiện này nhằm quảng bá, xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà.

Thanh Hà