Diễn đàn Kinh tế xanh 2023: Các nhà lãnh đạo và đổi mới toàn cầu ủng hộ tương lai bền vững của Việt Nam

Chiều ngày 02/11/2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đã dự phiên họp toàn thể cấp cao của Diễn đàn Kinh tế xanh 2023 do Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu (EuroCham) tổ chức.

Phiên họp toàn thể còn có sự hiện diện của Phó Chủ tịch điều hành Ủy ban châu Âu Valdis Dombrovskis, Đại sứ Liên minh Châu Âu tại Việt Nam Julien Guerrier, Chủ tịch EuroCham Gabor Fluit.

Diễn đàn Kinh tế Xanh năm nay cũng thu hút đại diện của hàng trăm doanh nghiệp, tổ chức quốc tế, cơ quan chính phủ tham dự và cam kết thống nhất trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam.

Chủ đề của Diễn đàn năm nay là "Hợp tác châu Âu - Việt Nam thúc đẩy các sáng kiến xanh". Phát biểu tại phiên họp toàn thể, Chủ tịch EuroCham Gabor Fluit chia sẻ: "Sự hiện diện của chúng tôi hôm nay không chỉ nhấn mạnh sức mạnh của mối quan hệ đối tác nhóm châu Âu - Việt Nam mà còn phản ánh cam kết chung vì một tương lai xanh hơn."

Diễn đàn Kinh tế Xanh
Chủ tịch EuroCham Gabor Fluit khẳng định sẽ tiếp tục cống hiến và sát cánh cùng Việt Nam để thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh

Hướng tới kỷ niệm 25 năm thành lập EuroCham, ông Gabor Fluit khẳng định Eurocham sẽ tiếp tục cống hiến và sát cánh cùng Việt Nam. Dựa trên sức mạnh và nguồn lực của hai bên, EuromCham cam kết thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trở nên mạnh mẽ chưa từng có.

Cũng tại phiên họp toàn thể TQQ tướng Phạm Minh Chính đánh giá quan hệ Việt Nam và châu Âu đang rất tốt đẹp, đạt nhiều bước tiến lớn về hợp tác trên mọi lĩnh vực. Đặc biệt, quan hệ thương mại - đầu tư Việt Nam - EU phục hồi và tăng trưởng tốt bất chấp khó khăn do COVID-19 và đứt gãy chuỗi cung ứng; tính bổ trợ, đan xen lợi ích ngày càng chặt chẽ, nhất là từ khi Hiệp định EVFTA đi vào thực thi.

Thủ tướng nhấn mạnh, Việt Nam xác định phát triển nhanh nhưng bền vững, bao trùm, không hy sinh tiến bộ, công bằng xã hội và môi trường để chạy theo tăng trưởng đơn thuần. Việt Nam hướng tới sản xuất xanh, xuất khẩu xanh và năng lượng xanh để các nhà đầu tư hoạt động hiệu quả, bền vững, lâu dài. Thủ tướng cho rằng, phát triển kinh tế xanh và kinh tế số có mối quan hệ gắn bó mật thiết, chặt chẽ, thúc đẩy lẫn nhau, muốn phát triển xanh thì phải phát triển kinh tế số và ngược lại. Đây cũng là xu thế tất yếu, yêu cầu khách quan, lựa chọn chiến lược, ưu tiên hàng đầu của Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn Kinh tế Xanh
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Việt Nam xác định phát triển nhanh nhưng bền vững, bao trùm, không hy sinh tiến bộ, công bằng xã hội và môi trường để chạy theo tăng trưởng đơn thuần

Thủ tướng khẳng định, Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ các chiến lược, sáng kiến và chính sách của EU trong phát triển xanh, trong đó có các quy định về sản xuất xanh và Việt Nam sẽ thực hiện nghiêm túc các quy định này.

Tuy nhiên, Việt Nam là nước đang phát triển, nền kinh tế đang chuyển đổi, còn nhiều khó khăn. Do đó Thủ tướng mong EU tiếp tục chia sẻ, giúp đỡ Việt Nam trên tinh thần cùng thắng trong xây dựng cơ chế, chính sách, chuyển giao công nghệ, thu xếp nguồn tài chính, đào tạo nhân lực chất lượng cao, nâng cao năng lực quản trị… để thúc đẩy phát triển xanh.

Diễn đàn Kinh tế Xanh
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tham dự phiên họp toàn thể cấp cao thuộc Diễn đàn Kinh tế Xanh 2023

Trong sáng cùng ngày, các hội thảo chuyên sâu trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Xanh 2023 đã diễn ra với các phiên chuyên đề, những chủ đề quan trọng về năng lượng tái tạo, tài chính xanh, giảm phát thải carbon và nông nghiệp bền vững. Diễn đàn Kinh tế Xanh tập trung đề cập đến các kiến thức thực tế, nghiên cứu điển hình từ những người tiên phong về phát triển bền vững.

Diễn đàn Kinh tế Xanh 2023 được tổ chức một tháng trước Hội nghị về Biến đổi Khí hậu của Liên Hợp Quốc (COP28) năm 2023. Diễn đàn được thiết kế để thúc đẩy sự hợp tác giữa Châu Âu và Việt Nam cũng như định hướng diễn ngôn về tính bền vững của Việt Nam phù hợp với các cam kết về khí hậu.

Ngọc Châm