Doanh nghiệp Việt Nam - Algeria xúc tiến các cơ hội hợp tác đầu tư, kinh doanh

Gần 100 doanh nghiệp của Việt Nam và Algeria hoạt động trên nhiều lĩnh vực đang có nhu cầu tìm kiếm bạn hàng, đối tác đã trao đổi, chia sẻ các cơ hội hợp tác đầu tư, kinh doanh.
doanh nghiệp giao thương
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại phát biểu khai mạc Hội nghị

Ngày 26 và 27/9/2022, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương và Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã phối hợp với Cục Xúc tiến Ngoại thương Algeria (ALGEX) tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến Việt Nam - Algeria 2022.

Hội nghị nhằm tạo cầu nối hiệu quả để doanh nghiệp hai nước có dịp chia sẻ thông tin thị trường, nhu cầu hợp tác kinh doanh, đầu tư để tìm ra những chiến lược tiếp cận thị trường của nhau một cách bài bản trên cơ sở tận dụng hiệu quả những năng lực cung ứng, sản xuất của các doanh nghiệp Việt Nam và Algeria.

Sự kiện thu hút sự tham gia của gần 100 doanh nghiệp hai nước hoạt động trên nhiều lĩnh vực đang có nhu cầu tìm kiếm bạn hàng, đối tác.

Thương mại song phương chưa tương xứng với tiềm năng và thế mạnh hai Bên

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, Việt Nam luôn coi trọng thúc đẩy quan hệ hợp tác truyền thống nhiều mặt với Algeria, xem đây là đối tác kinh tế tin cậy và quan trọng hàng đầu tại khu vực Châu Phi.

Algeria là một trong những thị trường tiềm năng về xuất nhập khẩu với Việt Nam, đặc biệt là một số mặt hàng thế mạnh của Việt Nam như cà phê thô, hạt tiêu, hạt điều, thủy sản nước ngọt... do nhu cầu và sức mua khá lớn tại thị trường này, một phần cũng vì đây là những sản phẩm nước này không sản xuất được.

Mặc dù thời gian gần đây, do tác động của đại dịch Covid-19 và Algeria chủ trương hạn chế nhập khẩu nhằm thúc đẩy xuất khẩu, đẩy mạnh đa dạng hóa nền kinh tế nhưng đây vẫn là thị trường có nhiều cơ hội hợp tác thương mại, đầu tư với Việt Nam. Tuy nhiên, thương mại song phương Việt Nam – Algeria thời gian qua vẫn còn khá khiêm tốn so với tiềm năng và thế mạnh của hai bên.

Algeria

Đồng tình với ý kiến trên, ông Abdelatif El-Houari - Quyền Cục trưởng Cục Xúc tiến Ngoại thương Algeria nhấn mạnh, Algeria và Việt Nam có mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết và hợp tác trong lịch sử. Chính phủ hai nước luôn coi trọng mối quan hệ truyền thống, thủy chung giữa Việt Nam và Algeria, đồng thời, luôn thể hiện quyết tâm làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác tốt đẹp.

Ngày 28/10/2022 tới đây Việt Nam và Algeria sẽ kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Do đó, chúng ta phải hành động để đưa mối quan hệ kinh tế và quan hệ đối tác của chúng ta tương xứng với tiềm năng của nền kinh tế của cả hai nước”, ông Abdelatif El-Houari khẳng định.

Khuyến khích doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu sâu hơn thị trường Algeria

Để tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia, ông Abdelatif El-Houari cho rằng, Algeria và Việt Nam cần tăng cường thương mại song phương thông qua các hành động như: tăng cường hợp tác thông qua việc ký kết Biên bản ghi nhớ trong lĩnh vực xúc tiến xuất khẩu phi hydrocacbon; tăng cường gặp gỡ doanh nhân hai nước để trao đổi kinh nghiệm, kiến thức kỹ thuật và xác định cơ hội kinh doanh; khuyến khích các doanh nhân Việt Nam tìm hiểu sâu hơn thị trường Algeria để biết được tiềm năng xuất khẩu của Algeria; khuyến khích doanh nhân hai nước tăng cường tham gia các sự kiện kinh tế do hai bên tổ chức nhằm tiếp cận tốt hơn thị trường của nhau.

Tại Hội nghị, ông Hoàng Đức Nhuận, Tham tán thương mại Việt Nam tại Algeria cũng đã giới thiệu về thị trường Việt Nam, các quy định xuất nhập khẩu và quan hệ thương mại và đầu tư giữa 2 nước. Ông Nhuận cho biết, xuất nhập khẩu, đầu tư giữa Việt Nam và Algeria còn nhiều hạn chế nhưng đang mở ra không ít cơ hội để hợp tác đầu tư. Đặc biệt, Algeria có rất nhiều ưu đãi khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư như luật đầu tư mới, cho phép miễn thuế, miễn thuế đất, miễn thuế trong những năm đầu hoạt động,...

Khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Algeria, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Algeria cho biết sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, đại lý bán hàng; hỗ trợ các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, xây dựng thương hiệu. 

Sau phiên Hội nghị, doanh nghiệp hai nước đã tham gia các phiên giao thương, cùng trao đổi, chia sẻ các cơ hội kinh doanh và đầu tư vào thị trường của nhau.

Việt Hằng