Độc đáo nón lá sen xứ Huế

Từ những chiếc lá sen, bàn tay tài hoa của người họa sĩ xứ Huế đã sáng tạo nên chiếc nón lá xanh độc đáo và ấn tượng.
Họa sĩ Nguyễn Thanh Thảo giới thiệu những chiếc nón lá sen.

 

Đến với Festival nghề truyền thống tại thành phố Huế vừa qua, nhiều du khách không khỏi trầm trồ với sản phẩm nón lá sen được giới thiệu tại đây. Ngắm nón lá sen, ít ai nghĩ rằng đây là sản phẩm được sáng tạo bởi một chàng trai 31 tuổi, hiện là một họa sĩ tự do, đồng thời sản xuất những mặt hàng lưu niệm thủ công mỹ nghệ tại thành phố Huế.

Sinh ra và lớn lên ở thành phố Huế, chiếc nôi của nghệ thuật truyền thống, họa sĩ Nguyễn Thanh Thảo cho biết bản thân anh luôn khát khao khám phá và sáng tạo cái đẹp từ những chất liệu thân thuộc của quê hương. Ngoài vẽ tranh, anh còn thích thú với việc làm ra những sản phẩm lưu niệm từ chất liệu sen mà chiếc nón lá là một ví dụ sinh động.

 

Để có chiếc nón lá sen với hai màu xanh lá và xanh chàm vừa thanh lịch lại vừa hữu dụng, được nhiều người yêu thích như bây giờ, họa sĩ Nguyễn Thanh Thảo chia sẻ anh đã dày công nghiên cứu và thử nghiệm với lá sen không biết bao nhiêu lần, thậm chí có những lúc tưởng như không thể nào có kết quả tốt. Thế nhưng niềm đam mê và sự sáng tạo không ngừng đã đưa anh đến thành công với sự ra đời những chiếc nón lá tinh tế đến từng chi tiết nhỏ.

Nét độc đáo nhất của chiếc nón lá sen là màu sắc tươi xanh tự nhiên cùng những đường gân lá vẫn còn hiện rõ trên chiếc nón, mang đến cảm giác gần gũi như được cầm trên tay chiếc lá sen tươi mát. Nhiều người còn thích thú khi đội chiếc nón này trên đầu bởi cảm giác cái nắng rát bỏng của mùa hè xứ Huế cũng phải dịu đi trước màu xanh mát của nón.

Mỗi chiếc nón lá sen có giá 250.000 đồng – mức giá khá cao so với những chiếc nón lá thông thường nhưng nhiều du khách vẫn rất thích thú khi sở hữu nó. Chính vì thế gian hàng “Trưng bày sản phẩm nón lá sen” của họa sĩ Nguyễn Thanh Thảo ở Festival nghề truyền thống Huế năm 2019 lúc nào cũng đông du khách tới tham quan và mua sắm.

Nón lá sen xanh mát được nhiều người ưa chuộng.

 

Với những say mê sáng tạo nghệ thuật trong lĩnh vực nghề thủ công truyền thống, sản phẩm chiếc nón làm bằng lá sen đã giúp họa sĩ Nguyễn Thanh Thảo đoạt giải A cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” của tỉnh Thừa Thiên-Huế năm 2018.