Đổi mới, đa dạng các hoạt động phát triển nhân lực logistics

Những thay đổi rất nhanh và yêu cầu ngày càng cao trong lĩnh vực logistics và hoạt động doanh nghiệp nói chung đòi hỏi các hoạt động đào tạo, phát triển nguồn nhân lực logistics cần có sự gắn kết các nguồn lực hiệu quả hơn và đổi mới, đa dạng hơn.

Ngày 19/3/2023, Hiệp hội Phát triển nhân lực logistics Việt Nam (VALOMA) tổ chức Chương trình Gặp mặt mùa xuân 2023 nhằm thông tin về các hoạt động nổi bật của VALOMA trong năm 2022 và trao đổi, thảo luận về những định hướng, kế hoạch hoạt động năm 2023 cũng như các giải pháp phát triển toàn diện Hiệp hội VALOMA trong thời gian tới.

Chương trình có sự tham dự của đông đảo hội viên Hiệp hội VALOMA, đại diện mạng lưới Câu lạc bộ sinh viên logistics Việt Nam trực tiếp tại hai đầu cầu Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh song song với nền tảng trực tuyến.

gặp mặt nhân lực logistics
Chương trình diễn ra trực tiếp tại hai điểm cầu Hà Nội và TP.HCM song song với nền tảng trực tuyến

Nhiều hoạt động kết nối phát triển nhân lực logistics

Phát biểu khai mạc Chương trình, từ đầu cầu TP.HCM, TS. Mai Xuân Thiệu - Chủ tịch VALOMA cho biết, ngành logistics đang phát triển mạnh mẽ và đã trở thành một ngành kinh tế quan trọng gắn chặt với nền kinh tế nói chung, đặc biệt là lĩnh vực thương mại và đầu tư - hội nhập quốc tế của Việt Nam. Ngành logistis phát triển đòi hỏi nguồn nhân lực logistics rất cao, kể cả về số lượng lẫn chất lượng.

Nhận thức rõ điều đó Hiệp hội phát triển nhân lực logistics Việt Nam luôn luôn quan tâm và hợp tác với tất cả các hội viên, các doanh nghiệp, các cơ sở đào tạo ngành logistics dưới mọi hình thức để phát triển nguồn nhân lực logistics Việt Nam”, Chủ tịch VALOMA cho biết.

TS.Thiệu VALOMA
TS. Mai Xuân Thiệu - Chủ tịch VALOMA phát biểu từ đầu cầu TP.HCM

Đồng quan điểm, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), Chủ tịch danh dự VALOMA chia sẻ: Đến nay Hiệp hội VALOMA đã đi vào hoạt động được 18 tháng, trong đó có giai đoạn rất khó khăn khi các chương trình, hoạt động tập trung bị hạn chế bởi dịch bệnh Covid-19. Với sự nỗ lực, quyết tâm của Ban Lãnh đạo Hiệp hội và toàn thể hội viên, Hiệp hội đã đạt được những thành tựu đạt rất tích cực. Trong đó nổi bật nhất là hoạt động của Hiệp hội dần đi vào ổn định như một tổ chức nghề nghiệp quy mô hơn, quy củ hơn, triển khai được nhiều hoạt động hơn.

Theo ông Hải, trong bối cảnh mới có nhiều biến đổi hiện nay khi dịch bệnh, thiên tai, chiến tranh đã gây ra những tác động nhiều mặt đến chuỗi cung ứng toàn cầu, sự liên kết và phụ thuộc lẫn nhau giữa các lĩnh vực, các ngành dẫn tới không chỉ là sự kết nối chuỗi cung ứng mà dần hình thành khái niệm và vai trò của mạng cung ứng với hàm ý nhiều chuỗi cung ứng liên kết với nhau.

Bên cạnh đó, hoạt động đào tạo, nghiên cứu, học tập về logistics cũng chịu nhiều tác động của quá trình chuyển đổi số, của những thay đổi rất nhanh trong hoạt động thực tế của doanh nghiệp. Điều này đặt ra yêu cầu đối với sự nỗ lực của các cơ sở đào tạo để không chỉ nắm bắt, truyền tải được những vấn đề cơ bản, nền tảng về logistics mà còn phải giúp sinh viên tiếp cận đến thực tế sinh động bên ngoài giảng đường.         

anh Hải XNK
Ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch danh dự VALOMA: Những thay đổi rất nhanh của thực tiễn hoạt động doanh nghiệp đòi hỏi công tác phát triển nhân lực logistics cần nỗ lực, đổi mới hơn

Thông tin về tình hình hoạt động của Hiệp hội VALOMA, PGS.TS. Trịnh Thị Thu Hương – Phó Chủ tịch VALOMA cho biết, trong năm 2022 Hiệp hội kết nạp thêm 62 hội viên mới, nâng tổng số hội viên hiện có lên 351 hội viên, bao gồm 50 hội viên tổ chức doanh nghiệp, 49 hội viên tổ chức cơ sở đào tạo và 252 hội viên cá nhân hoạt động trong lĩnh vực logistics, quản lý chuỗi cung ứng và hoạt động liên quan.

Trong năm qua, với điều kiện tổ chức linh hoạt hơn, Hiệp hội đã chủ trì và phối hợp tổ chức được nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Nổi bật là chuỗi sự kiện VALOMA Confest; trong đó Chương trình Jobfair “Cơ hội việc làm ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng” với sự tham gia của 21 doanh nghiệp, hoạt động Jobfair 2022 đã cung cấp thông tin chuyên sâu về thị trường tuyển dụng của ngành logistics Việt Nam và thế giới, kết nối doanh nghiệp với nguồn nhân lực logistics chất lượng cao, hỗ trợ và định hướng phát triển nghề nghiệp cho sinh viên trong ngành; Hội thảo quốc gia với chủ đề “Cập nhật xu hướng phát triển công nghệ số trong ngành logistics: đào tạo và thực tiễn” được tổ chức theo trực tuyến và trực tiếp tại Học viện Ngân hàng và trường Đại học Kinh tế - Tài chính Hồ Chí Minh; Hội thảo quốc gia về Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng Việt Nam lần thứ hai (CLSCM 2022) được tổ chức tại Đà Nẵng với sự tham gia của 30 tham luận được trình bày, thảo luận tại Hội thảo và công bố trong ấn phẩm Kỷ yếu Hội thảo…

Bên cạnh đó, công tác tư vấn hỗ trợ nâng cao năng lực hội viên doanh nghiệp tiếp tục được Hiệp hội triển khai hiệu quả; nhiều lượt hội viên doanh nghiệp đã được tập huấn về các nội dung: Xây dựng chiến lược và kế hoạch thích ứng cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên VUCA; năng lực lãnh đạo chuyển đổi; cơ cấu bộ máy và văn hóa doanh nghiệp năng động, thích ứng; quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả và bền vững; quản lý dòng tiền và rủi ro tài chính.

Hiệp hội cũng tổ chức chương trình kết nối các doanh nghiệp sử dụng nhân lực logistics theo nhu cầu của các cơ sở đào tạo thông qua 03 tọa đàm: “Ứng dụng công nghệ trong Logistics và quản lý chuỗi cung ứng” tại Trường Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội; “Quy trình và rủi ro trong kho và giao nhận vận tải quốc tế” tại Trường đại học Công nghiệp Hà Nội; “Lĩnh vực hải quan và logistics” tại Học viện Ngân hàng cùng một số tọa đàm tại địa điểm yêu cầu. Với đầu mối là Ban Hội viên, VALOMA đã tổ chức được các đoàn tham quan thực tế tại một số doanh nghiệp địa bàn phía Bắc và phía Nam. Cuộc thi tài năng trẻ Logistics Việt Nam năm 2022 (VYLT 2022) có nhiều điểm mới về cách thức tổ chức, số lượng sinh viên tham dự tiếp tục gia tăng.

TS.Hương VALOMA
PGS.TS. Trịnh Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch VALOMA thông tin về những điểm nổi bật trong hoạt động của Hiệp hội năm 2022

Cần phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu

Tại sự kiện, đại diện các Ban chuyên môn của VALOMA như: Ban Đào tạo, Ban Hội viên cùng nhiều hội viên là các tổ chức doanh nghiệp, cơ sở đào tạo và cá nhân liên quan đã sôi nổi tham luận, trao đổi về các hoạt động của Hiệp hội.

Các ý kiến đánh giá cao sự hỗ trợ của Hiệp hội trong các hoạt động nâng cao kiến thức, kết nối tham quan thực tiễn sản xuất kinh doanh, trao đổi kinh nghiệm đào tạo và sử dụng nhân lực logistics. Tuy nhiên, do còn hạn chế về nguồn lực nên còn nhiều khó khăn trong việc kết nối với hội viên ở vùng xa, kết nối các chi hội mới vào hoạt động chung của Hiệp hội; còn thiếu vắng những hoạt động hợp tác quốc tế…

hội viên VALOMA

hội viên VALOMA 1

hội viên VALOMA 2

hội viên VALOMA 3
Các hội viên VALOMA đóng góp ý kiến và đề xuất những kiến nghị về hoạt động của Hiệp hội

Nhằm phát huy những thế mạnh và khắc phục những hạn chế, PGS.TS. Hồ Thị Thu Hòa, Phó Chủ tịch VALOMA cho biết, trong năm 2023 Hiệp hội sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động chủ đạo như: Hội thảo quốc gia về Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng Việt Nam CLSCM 2023, Cuộc thi tài năng trẻ Logistics Việt Nam VYLT 2023, xây dựng Báo cáo Đào tạo logistics 2023; thúc đẩy triển khai các hoạt động thế mạnh của Hiệp hội như tổ chức chương trình tập huấn nâng cao kiến thức chuyên môn cho giảng viên đào tạo chuyên ngành nhân lực logistics….; kết nối, tìm kiếm cơ hội tham gia các nghiên cứu trong lĩnh vực Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng, thiết lập quan hệ với một số tổ chức đào tạo nước ngoài về logistics, đàm phán để các tổ chức đào tạo này hợp tác, chuyển giao các module đào tạo, cho phép cấp chứng chỉ tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, tiếp tục tăng cường sự hiện diện của Hiệp hội tại các sự kiện lớn như Diễn đàn Logistics Việt Nam (VLF), hội nghị, hội thảo quốc gia, hội thảo quốc tế,… thúc đẩy, tăng cường, tìm kiếm nguồn lực tài chính để đảm bảo các hoạt động của Hiệp hội; tổ chức các buổi làm việc với hội viên tổ chức nhằm tìm kiếm giải pháp hỗ trợ thiết thực cho các hội viên…

VALOMA gặp mặt 19.3

Để gắn kết hơn nữa, xây dựng Hiệp hội VALOMA vững mạnh, phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu, ông Trần Thanh Hải cho rằng thời gian tới, Hiệp hội cần tập trung vào một số nội dung trọng tâm.

Thứ nhất, cần củng cố, kiện toàn bộ máy của Hiệp hội, thu hút được những hội viên nhiệt tình, có năng lực, có thời gian để tham gia, đảm nhiệm những vị trí chủ chốt trong bộ máy Lãnh đạo và các Ban chuyên môn của Hiệp hội; tạo niềm tin và động lực để hội viên cống hiến cho Hiệp hội, cho sự nghiệp phát triển nhân lực logistics.

Thứ hai, đề xuất, xây dựng cho được một Kế hoạch hoạt động của năm 2023 và đến hết nhiệm kỳ, với những nhiệm vụ thiết thực với nhu cầu của hội viên, có tính khả thi cao và thu hút được sự tham gia của đông đảo hội viên khi triển khai thực hiện.

Thứ ba, tiếp tục tạo ra những hoạt động gắn kết hội viên, thúc đẩy liên kết giữa nhà trường với nhà trường, nhà trường với doanh nghiệp; động viên được các doanh nghiệp tham gia sâu vào quá trình đào tạo, từ việc xây dựng giáo trình, dự báo nhu cầu nhân lực cho đến việc tham gia giảng dạy, hướng dẫn thực hành, thực tập cho giảng viên, sinh viên.

Thứ tư, bản thân các hội viên cũng cần phát huy hơn nữa tính chủ động của mình, đề xuất các sáng kiến, góp ý với hoạt động của Hiệp hội; tham gia vào hoạt động trong các Ban chuyên môn của Hiệp hội, qua đó mở rộng quan hệ hợp tác, nâng cao kiến thức và giúp cho các Ban chuyên môn của Hiệp hội hoạt động hiệu quả, đa dạng hơn.

Thứ năm, dành sự quan tâm cho các em sinh viên, đặc biệt là Mạng lưới Câu lạc bộ Sinh viên logistics Việt Nam, tin tưởng giao cho các em một phần công việc của Hiệp hội, mặt khác khuyến khích, hỗ trợ các em có những hoạt động riêng của mình, phù hợp với tinh thần tuổi trẻ.

Tại sự kiện, Hiệp hội VALOMA đã ký kết Thỏa thuận hợp tác với các đối tác tổ chức: Trường Cao đẳng Việt – Hàn Quảng Ninh; Quỹ hỗ trợ phát triển thanh niên.

VALOMA kí MOU 1

VALOMA kí MOU 2

Sự kiện cũng vinh danh, trao tặng Bằng khen của Chủ tịch Hiệp hội VALOMA cho các hội viên tổ chức và cá nhân đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của Hiệp hội năm 2022.

VALOMA bằng khen

Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam được thành lập theo Quyết định số 568/QĐ-BNV ngày 30/4/2021 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ (thay thế cho Hiệp hội Đào tạo Logistics Việt Nam), viết tắt là VALOMA (Viet Nam Association for Logistics Manpower Development). Đây là một bước cụ thể nhằm triển khai các nhiệm vụ đã được nêu trong Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025 đã được nêu tại Quyết định 200/QĐ-TTg ngày 14/2/2017 và Quyết định 221/QĐ-TTg ngày 22/2/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Hiệp hội VALOMA là tổ chức xã hội – nghề nghiệp của các tổ chức, công dân Việt Nam hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau có mong muốn đẩy mạnh và nâng cao chất lượng đào tạo, phát triển nhân lực logistics.  

VALOMA đã từng bước xây dựng mạng lưới hội viên trên toàn quốc và các hoạt động mang lại giá trị và tạo ra sự kết nối cho các hội viên của Hiệp hội. Đến hết năm 2022, Hiệp hội đã có 351 hội viên bao gồm các tổ chức doanh nghiệp, cơ sở đào tạo và các hội viên cá nhân hoạt động trong lĩnh vực logistics, quản lý chuỗi cung ứng và hoạt động liên quan. 

Việt Hằng