Đồng USD sẽ tiếp tục suy yếu trong ít nhất 3 tháng tới

Kết quả khảo sát mới nhất của hãng tin Reuters (Anh) cho thấy các nhà phân tích ngoại hối quốc tế nhận định sự suy yếu của đồng USD sẽ kéo dài trong ít nhất 3 tháng tới. Phần lớn các chuyên gia tham gia khảo sát này cũng nhận định việc dòng tiền trên thị trường đổ đến những nơi nào có lợi tức tốt sẽ quyết định diễn biến thị trường tiền tệ thế giới trong ngắn hạn.

Xu hướng suy yếu của đồng USD

Trong quý 1 vừa qua, đồng USD đã tăng gần 4%; qua đó, xác lập quý tăng tốt nhất trong vòng nhiều năm trở lại đây. Tuy nhiên, chỉ số US Dollar Index trong tháng 4/2021 đã giảm tới hơn 2%; trở thành tháng tệ nhất của đồng USD trong vòng 4 tháng trở lại đây. Chỉ số US Dollar Index đo lường sự biến động của đồng USD với 6 đồng tiền chủ chốt khác trên thế giới (EUR,GBP, JPY, CAD, SEK và CHF).

Đồng USD đã phục hồi nhẹ trở lại trong vài ngày đầu tháng 5 sau khi Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen cho biết Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) có thể cần nâng lãi suất trở lại để ngăn nền kinh tế Hoa Kỳ tăng trưởng quá nóng. Tuy nhiên, giới phân tích nhận định đồng USD khó có thể duy trì đà phục hồi, tăng trở lại một cách bền vững.

đồng USD suy yếu
 Diễn biến của chỉ số US Dollar Index trong vòng 1 năm trở lại đây (Ảnh: Trading View)

60 chuyên gia tham gia khảo sát của hãng tin Reuters dự báo đồng USD sẽ giảm giá so với các đồng tiền chủ chốt khác trong rổ tiền tệ trong vòng một năm tới. Nguyên nhân chủ yếu do giới đầu tư và những người giao dịch ngoại hối đang dần chuyển mục tiêu trọng tâm sang những nơi không chỉ an toàn mà còn có mức lợi tức cao.

Trong năm ngoái, khi đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên toàn cầu, giới đầu tư đã đổ xô mua vào trái phiếu Chính phủ Hoa Kỳ với kỳ vọng đây là kênh đầu tư an toàn, giúp bảo vệ vốn trước các tác động của dịch bệnh.  

Khi được hỏi thêm câu hỏi dự báo việc đồng USD suy yếu sẽ kéo dài bao lâu thì có 70% số người được hỏi (tương đương 28/38 chuyên gia) nhận định sự suy giảm này sẽ kéo dài hơn 6 tháng; và 15 chuyên gia dự báo điều này sẽ kéo dài tới hơn 6 tháng.

“Đồng USD vẫn đang trong xu hướng suy yếu và xu hướng này vẫn nguyên vẹn. Câu hỏi hiện nay là liệu các đồng tiền khác có xu hướng mạnh lên hay không?”, ông Kit Juckes, trưởng bộ phận chiến lược thị trường ngoại hối của ngân hàng đầu tư Societe Generale (Pháp) cho biết.

Ông Kit Juckes cũng cho biết diễn biến lợi suất trái phiếu Chính phủ Hoa Kỳ đã không còn quá nhạy cảm trước các dữ liệu phục hồi kinh tế mạnh mẽ của Hoa Kỳ khi Chủ tịch FED Jeremy Powell liên tục khẳng định sẽ duy trì việc nới lỏng các chính sách tiền tệ cho đến khi FED đạt được các mục tiêu đã đề ra bất chấp nền kinh tế Hoa Kỳ đang phục hồi tốt. Đồng USD được dự báo sẽ chỉ tăng trở lại khi FED phát các dấu hiệu chắc chắn về việc tăng lãi suất trở lại.

Dự báo diễn biến một số đồng tiền

Về việc mô hình giao dịch nào sẽ quyết định diễn biến thị trường tiền tệ quốc tế trong 3 tháng tới, 80% số chuyên gia tham gia khảo sát của Reuters nhận định thị trường sẽ chứng kiến các dòng tiền hướng đến những nơi có lợi tức tốt. Các chuyên gia còn lại nhận định giới đầu tư thị trường ngoại hối sẽ vẫn lựa chọn những tài sản an toàn.  

Khảo sát của Reuters chỉ ra rằng các đồng tiền liên quan đến thị trường hàng hoá cơ bản và các đồng tiền của thị trường mới nổi đã tăng hoặc giữ giá so với đồng USD nhờ kỳ vọng sẽ lạm phát tăng mạnh và triển vọng kinh tế toàn cầu được cải thiện. Xu hướng này được dự báo sẽ còn tiếp tục trong vòng 12 tháng tới đây.

Đồng dollar Australia (AUD) và Krone Nauy (NOK) được dự báo sẽ tăng lần lượt hơn 2% và 3% trong vòng một năm tới. Trong khi đó, đồng dollar Canada (CAD) vốn đã tăng gần 4% kể từ đầu năm đến nay, được dự báo sẽ giảm khoảng 1% trong vòng một năm tới.

Trong tháng 4 vừa qua, khi đồng USD suy yếu, đồng EUR đã tăng gần 2,5% và trở thành một trong những đồng tiền tăng giá tốt nhất. Giới phân tích nhận định đồng EUR sẽ tiếp tục tăng mạnh trong vòng 12 tháng tới đây nhưng tốc độ tăng sẽ chậm dần.

Dự báo đồng EUR trong vòng 3 tháng tới sẽ tiếp tục giao dịch quanh mức hiện tại (khoảng 1 EUR = 1,2 USD), sau đó tăng gần 2% lên mức 1 EUR = 1,22 USD trong vòng một năm tới.

Tuy nhiên, khi được hỏi về dự báo tỷ giá giữa đồng EUR/USD có rủi ro lệch về tăng lên hay giảm xuống thì ý kiến của giới chuyên gia được chia đều và cho biết họ thiếu tin tưởng về sức mạnh của mỗi đồng tiền.

Việc các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu hiện đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng vaccine Covid-19 đã trở thành động lực chính để thúc đẩy triển vọng lạc quan về tăng trưởng kinh tế khu vực Châu Âu cũng như diễn biến của đồng EUR.

"Chúng tôi kỳ vọng đồng EUR sẽ tăng giá so với đồng USD nhưng tôi không chắc chắn rằng đồng EUR sẽ trở thành đồng tiền tăng giá tốt nhất khi đồng USD suy yếu. Tôi cho rằng các đồng tiền của các nước xuất khẩu hàng hoá cơ bản chủ chốt sẽ có mức tăng rất tốt”, ông Steve Englander, trưởng bộ phận nghiên cứu ngoại hối nhóm G10 của ngân hàng Standard Chartered (Anh) cho biết.

 

Quang Đặng