Dự báo giá phốt pho vàng nửa đầu năm 2024 tăng 12%

Giá phốt pho vàng được nhận định sẽ đi ngang trong quý 4/2023 khi nhu cầu trên toàn cầu chưa phục hồi vững chắc. Tuy nhiên, trong nửa đầu năm 2024, giá phốt pho vàng có thể tăng thêm 12% khi chi phí đầu vào tăng và nhu cầu hồi phục rõ rệt hơn.

Giá phốt pho vàng trên thị trường thế giới đã ghi nhận xu hướng hồi phục tốt kể từ khi rơi xuống đáy vào giữa tháng 5/2023 và đạt 22.523 Nhân dân tệ/tấn vào cuối tháng 9/2023 (giảm 23% so với thời điểm đầu năm nay). Động lực phục hồi của giá phốt pho vàng chủ yếu do nguồn cung giao ngay tương đối khan hiếm vào đầu tháng 7/2023.

Giá loại nguyên liệu này tiếp tục tăng sau đó do lượng hàng tồn kho tương đối eo hẹp, các nhà sản xuất chủ yếu chỉ giao cho các đơn hàng đặt trước. Ngoài ra, nhu cầu sản xuất linh kiện điện tử và chất bán dẫn đã có tín hiệu hồi phục gần đây khiến nhu cầu phốt pho vàng cũng tăng trở lại.

Giá phốt pho vàng
 Diễn biến giá phốt pho vàng tại thị trường thế giới trong quý 3/2023. (Nguồn: Sunsirs, CCM, Bloomberg, VCBS tổng hợp).

Bên cạnh đó, thị trường phốt pho vàng tại Việt Nam có xu hướng tích cực trong tháng 9/2023 do khách hàng có nhu cầu tích trữ để sản xuất phân bón, thuốc trừ sâu, và thuốc diệt cỏ trước mùa trồng trọt.

Giá axit photphoric cũng biến động cùng chiều với giá phốt pho vàng, giao dịch ở mức 7.140 Nhân dân tệ/tấn vào cuối tháng 9/2023 (giảm 21% so với thời điểm đầu năm nay). Giá loại hoá chất này tăng lên do: giá phốt pho vàng đầu vào tăng, cùng với đó là nhu cầu về linh kiện điện tử và chất bán dẫn hồi phục trong tháng 8/2023 tại Hàn Quốc.

Tuy nhiên, theo đánh giá mới đây của hãng chứng khoán Vietcombank Securities (VCBS), giá phốt pho vàng khó có thể tăng mạnh trong quý 4/2023. Nguyên nhân chủ yếu do nhu cầu về linh kiện điện tử và chất bán dẫn trên thế giới chưa thực sự hồi phục rõ rệt, doanh số chất bán dẫn hồi phục nhưng không mạnh.

Đồng thời, chỉ số chất bán dẫn tại Hàn Quốc hồi phục trong tháng 8/2023 nhưng chỉ số chất bán dẫn tại Nhật Bản bất ngờ giảm mạnh. Hàn Quốc và Nhật Bản hiện là hai quốc gia nhập khẩu phốt pho vàng và axit photphoric lớn hàng đầu thế giới để sản xuất thiết bị điện tử.

Giá phốt pho vàng
Diễn biến giá phốt pho vàng tại các thị trường nhập khẩu trọng điểm và doanh số chất bán dẫn trên toàn cầu. (Nguồn: Sunsirs, CCM, Bloomberg, VCBS tổng hợp).

Đồng quan điểm như trên, hãng chứng khoán Vietcap nhận định, giá phốt pho vàng sẽ trong quý 4/2023 sẽ đi ngang so với quý 3/2023, giữ ở mức 4.000 USD/tấn. Tuy nhiên, giá phốt pho vàng sẽ tăng lên mức 4.500 USD/tấn trong nửa đầu năm 2024, tương ứng mức tăng hơn 12% so với giai đoạn nửa cuối năm 2023.

Động lực tăng giá chủ yếu đến từ nhu cầu tăng và chi phí sản xuất cao hơn đối với nguồn cung từ Trung Quốc. Về phía cầu, doanh thu quý 3/2023 của tập đoàn sản xuất chất bán dẫn hàng đầu thế giới TSMC Đài Loan (Trung Quốc) đã tăng 10,2% so với quý 2/2023, đánh dấu quý phục hồi thứ hai liên tiếp, cho thấy nhu cầu trên toàn cầu đang hồi phục, mở ra triển vọng cho nhu cầu sử dụng phốt pho vàng và axit photphoric.

Trong khi đó, Trung Quốc đang bước vào mùa khô, sản lượng thuỷ điện sụt giảm và giá điện tăng, sẽ khiến giá phốt pho công nghiệp tại đây tăng lên.

Giá
Giá phốt pho vàng (P4) và chi phí đầu vào chính (USD/tấn P4). (Nguồn: Sunsirs, Bloomberg, Vietcap). Lưu ý: Giá P4 quốc tế thường dao động ít hơn so với tại Trung Quốc vì Trung Quốc không còn xuất khẩu sản phẩm này.

Hiện nhiều tổ chức tài chính nhận định, giá phốt pho vàng trong năm 2024 sẽ tăng lên mức 4.600 - 5.000 USD/tấn trong năm 2024, so với mức 4.000 - 4.300 USD/tấn trong nửa cuối năm 2023. Theo đánh giá gần nhất của Cơ quan Thống kê Thương mại Chất bán dẫn Thế giới (WSTS), doanh số chip toàn cầu sẽ tăng trở lại trong năm 2024 với mức tăng 12% so với năm 2023.

Những yếu tố trên được kỳ vọng sẽ thúc đẩy kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuất phốt pho vàng và axit photphoric như Công ty Cổ phần Hoá chất Đức Giang (mã cổ phiếu DGC - sàn HoSE).

Cổ phiếu DGC Hoá chất Đức Giang
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu DGC của Hoá chất Đức Giang từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Giá phốt pho hồi phục, lợi nhuận của Hoá chất Đức Giang (DGC) sẽ tăng trở lại từ quý 4/2023" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Theo chia sẻ của ban lãnh đạo Hóa chất Đức Giang, đến cuối năm 2024, nhu cầu phốt pho của Việt Nam sẽ tăng đột biến khi các nhà máy sản xuất pin xe điện (EV) và chip mới ở Đông Á và Bắc Mỹ theo đuổi chiến lược Trung Quốc + 1, để giảm sự phụ thuộc của chuỗi cung ứng vào Trung Quốc. Hiện một số nhà máy đang xây dựng tại Nhật Bản và Hàn Quốc đã bày tỏ sự quan tâm đến việc mua phốt pho vàng từ Hoá chất Đức Giang.

Vừa qua, Hoá chất Đức Giang đã đưa vào vận hành nhà máy mới thuộc Công ty TNHH MTV Phốt pho 6, giúp nâng tổng công suất phốt pho thêm 16%, đạt 70.000 tấn/năm nhằm đáp ứng nhu cầu đang dần phục hồi từ tất cả các thị trường chính.

Dữ liệu cho thấy, trong quý 3/2023, doanh số IPC của Hoá chất Đức Giang đã tăng 17% so với quý 2/2023 và hiệu suất hoạt động đã đạt mức tối đa. Doanh nghiệp này đã nhận được nhiều hơn hàng hơn từ các khách hàng khu vực Đông Á sau nửa đầu năm 2023 kém khả quan.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 13/11, thị giá cổ phiếu DGC của Hoá chất Đức Giang đạt 93.300 đồng/cổ phiếu, tăng gần 62% so với hồi đầu năm nay.

Duy Quang