FED có thể tiếp tục tăng lãi suất trong đầu tuần tới khi lạm phát tại Hoa Kỳ vẫn neo cao

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) chi nhánh New York vừa nhận định FED có thể tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản trong phiên họp từ ngày 2 - 3/5 tới đây.
FED tăng lãi suất
 Thị trường hiện nhận định có đến 80% xác suất FED sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm phần trăm trong phiên họp diễn ra đầu tuần sau. (Ảnh: Bloomberg)

Ông John Williams, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) chi nhánh New York vừa cho biết FED có thể tăng lãi suất thêm 25 điểm phần trăm trong phiên họp chính sách định kỳ diễn ra từ ngày 2 - 3/5 tới đây nhằm tiếp tục kiềm chế lạm phát.

“Lạm phát vẫn còn quá cao. Chúng tôi (FED) sẽ phải sử dụng các công cụ chính sách tiền tệ để đưa giá cả về mức ổn định”, ông John Williams nhấn mạnh.

Theo khảo sát của sở giao dịch CME Group (Hoa Kỳ), giới đầu tư hiện nhận định có đến 80% xác suất FED sẽ tăng lãi suất cơ bản thêm 25 điểm phần trăm trong phiên họp tới. Hiện hầu hết giới chức FED giữ im lặng trước thềm phiên họp.

Trong phiên họp gần nhất vào ngày 22/3, FED đã tăng lãi suất lên thêm 25 điểm phần trăm, nâng mức lãi suất cơ bản tại Hoa Kỳ lên từ 4,75% - 5%. Cơ quan này đang cố gắng sử dụng lãi suất để hạ nhiệt lạm phát tại nền kinh tế lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, lạm phát tại Hoa Kỳ vẫn đang cao hơn nhiều so với mức mục tiêu 2% của FED.

Cụ thể, chỉ số tiêu dùng cá nhân (PCE) tại Hoa Kỳ trong quý 1/2023 đã tăng tới 4,2%, cao hơn nhiều so với mức dự báo tăng 3,7% của giới phân tích. Nếu loại bỏ giá thực phẩm và giá năng lượng thì chỉ số PCE lõi tăng tới 4,9%, cao hơn đáng kể so với mức tăng 4,4% được ghi nhận trong quý 4/2022. Chỉ số PCE là một trong những chỉ báo quan trọng được FED sử dụng để đánh giá mức độ lạm phát. Tình trạng này có thể khiến FED khó có thể sớm đảo ngược chính sách tiền tệ.

Tuy nhiên, tăng lãi suất sẽ tác động đến sự phục hồi và tăng trưởng kinh tế của Hoa Kỳ. Đồng thời, lãi suất tăng cao và nhanh chưa từng có tiền lệ đang khiến rủi ro đối với hệ thống tài chính nước này tăng lên. Trong tháng 3 vừa qua, liên tiếp 3 ngân hàng chuyên biệt của Hoa Kỳ đã phá sản, nguyên nhân trực tiếp một phần đến từ việc FED tăng lãi suất.

Ông John Williams cho biết những căng thẳng trong hệ thống ngân hàng Hoa Kỳ đã tạm lắng xuống và FED đang nỗ lực cân bằng giữa việc thắt chặt chính sách tiền tệ trong bối cảnh hoạt động kinh tế toàn cầu tăng trưởng mạnh hơn dự kiến và giảm thiểu rủi ro đối với chương trình cho vay mới để hỗ trợ thanh khoản cho các ngân hàng, phòng tránh các rủi ro trong hệ thống tài chính sẽ lan ra toàn bộ nền kinh tế.

Đồng thời, Chủ tịch FED chi nhánh New York dự báo lạm phát tại Hoa Kỳ sẽ giảm xuống còn 3,5% trong năm nay.

Quỳnh Trang