Giá dầu thô bật tăng khi các nước Châu Âu nới lỏng phong toả

Chốt phiên giao dịch ngày 17/5, giá dầu thô bật tăng lên 69,46 USD/thùng nhờ các thông tin tích cực về việc nới lỏng phong toả tại Châu Âu và nhu cầu sử dụng nhiên liệu tại Hoa Kỳ sẽ tăng mạnh trong mùa hè tới đây.
Giá dầu thô
 Diễn biến giá dầu thô Brent và dầu thô WTI từ ngày 19/4 - 18/5/2021 (Ảnh: Oil Price)

Chốt phiên giao dịch ngày 17/5 (theo giờ địa phương), giá dầu thô Brent giao tương lai đã bật tăng 1,1% lên 69,46 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) cũng tăng tới 1,4% lên 66,27 USD/thùng.

Giá tăng mạnh của giá dầu thô chủ yếu do thị trường lạc quan hơn về triển vọng phục hồi nhu cầu sử dụng dầu thô toàn cầu sau khi hàng loạt quốc gia Châu Âu công bố kế hoạch nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 cũng như các thông tin mới cho thấy nhu cầu sử dụng nhiên liệu của Hoa Kỳ sẽ tăng cao trong mùa hè tới đây.

Cụ thể, Vương quốc Anh đã chính thức mở cửa trở lại nền kinh tế kể từ ngày 17/5 sau 4 tháng phong toả nghiêm ngặt để phòng chống dịch Covid-19; người dân Anh hiện có thể tự do đi lại, tụ tập nơi công cộng hoặc ăn tại các nhà hàng. Vương quốc Anh đang trong tiến trình mở cửa theo từng giai đoạn với mục tiêu trở lại bình thường vào tháng 6 tới đây.

Trước đó, Pháp và Tây Ban Nha đã nới lỏng một số biện pháp phòng chống dịch bệnh khi tỷ lệ tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 tại hai quốc gia này được nâng cao. Trong ngày 16/5, Bồ Đào Nha và Hà Lan cũng cho biết sẽ nới lỏng các biện pháp di chuyển và du lịch, mở ra triển vọng sớm tái bình thường hoá nền kinh tế.

Tại Hoa Kỳ, hãng hàng không United Airlines cho biết sẽ tăng thêm 400 chuyến bay hàng ngày từ Hoa Kỳ đến Châu Âu trong tháng 7 tới đây. Đại diện hãng United Airlines cho biết tỷ lệ đặt chỗ cho mùa du lịch hè 2021 đã tăng 214% so với năm ngoái. Dữ liệu cũng cho thấy lượng hành khách di chuyển bằng đường không tại Hoa Kỳ trong ngày 16/5 vừa qua đã tăng vọt lên mức 1,8 triệu người – mức cao nhất kể từ tháng 3/2020.

Triển vọng tích cực về đà phục hồi nhu cầu sử dụng nhiên liệu đã giúp nâng đỡ giá dầu thô trong nhiều tuần trở lại đây. Tuy nhiên, thị trường vẫn lo ngại sự lây lân của biến chủng Covid-19 Ấn Độ ra các quốc gia Châu Á có thể tác động tiêu cực đến đà phục hồi nhu cầu sử dụng dầu thô. Một số bang tại Ấn Độ cho biết có thể sẽ phải kéo dài thời gian phong toả nhằm ngăn chặn sự lây nhiễm. Ấn Độ hiện là quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn thứ ba thế giới.

Singapore hiện cũng chuẩn bị đóng cửa các trường học trong tuần này và Nhật Bản đã mở rộng tình trạng khẩn cấp đến thêm 3 tỉnh trong bối cảnh số ca mắc mới Covid-19 tại hai quốc gia này liên tục tăng mạnh trong thời gian gần đây.

Bên cạnh đó, giá dầu thô còn bị kìm hãm bởi các số liệu tiêu cực từ nền kinh tế Trung Quốc. Dữ liệu mới nhất cho thấy tăng trưởng sản lượng công nghiệp và doanh số bán lẻ tại Trung Quốc trong tháng 4 vừa qua đều thấp hơn dự báo. Chính phủ Trung Quốc đã cảnh bảo việc nhiều chuỗi cung ứng tiếp tục bị tắc nghẽn và giá nguyên vật liệu đầu vào tăng mạnh đang ảnh hưởng xấu đến đà phục hồi kinh tế nước này.

Dữ liệu cũng cho thấy lượng dầu thô được Trung Quốc nhập khẩu trong tháng trước đã tăng 7,5% so với hồi tháng 3/2021. Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn đáng kể so với mức đỉnh được ghi nhận hồi cuối năm 2020.

Quang Đặng (Theo Reuters)