Giá dầu thô neo quanh mốc cao nhất 2 năm bất chấp số liệu thất vọng về nhu cầu nhiên liệu của Hoa Kỳ

Chốt phiên giao dịch ngày 9/6 (theo giờ địa phương), giá dầu thô quốc tế có xu hương đi ngang, neo quanh mốc cao nhất trong hơn 2 năm trở lại đây bất chấp các số liệu gây thất vọng về nhu cầu sử dụng dầu thô tại Hoa Kỳ - nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Giá dầu thô
 Diễn biến giá dầu thô Brent và dầu thô WTI từ ngày 10/5 - 10/6/2021 (Ảnh: Oil Price)

Chốt phiên giao dịch ngày 9/6 (theo giờ địa phương), giá dầu thô Brent giao tương lai tiếp tục được neo tại mức 72,22 USD/thùng; trong phiên giao dịch, đã có lúc giá dầu thô Brent tăng nhẹ lên mức 72,83 USD/thùng – mức cao nhất kể từ ngày 20/05/2019.

Trong khi đó, giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giảm nhẹ 0,1% xuống mức 69,96 USD/thùng; trong phiên giao dịch, đã có lúc giá dầu thô WTI đạt 70,62 USD/thùng – mức cao nhất kể từ ngày 17/10/2018.

Giá dầu thô có xu hướng đi ngang sau khi dữ liệu của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ cho thấy lượng tồn trữ xăng dầu và các loại nhiên liệu khác tại Hoa Kỳ trong tuần trước đã tăng mạnh, trong khi đó lượng tồn trữ dầu thô đã giảm tới 5 triệu thùng.

Số liệu gây thất vọng thị trường về nhu cầu sử dụng nhiên liệu tại Hoa Kỳ, nền kinh tế lớn nhất thế giới, đã khiến đà tăng của giá dầu thô trong những phiên gần đây chững lại.

Một số nhà đầu tư lo ngại những dữ liệu trên có thể là cảnh báo sớm cho thấy nhu cầu sử dụng nhiên liệu đã đạt đỉnh. Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích nhận định vẫn còn quá sớm để hạ triển vọng nhu cầu trong thời gian tới.

Một số nhà quan sát nhận định tình trạng thời tiết xấu tại Bờ Đông Hoa Kỳ cùng với việc người tiêu dùng tại đây đổ xô mua tích trữ nhiên liệu khi đường ống dẫn dầu Colonial Pipeline xảy ra sự cố đã khiến nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu tại Hoa Kỳ sụt giảm trong tuần trước.

Đà tăng của giá dầu thô trong thời gian qua chủ yếu dựa trên kỳ vọng nhu cầu sử dụng nhiên liệu sẽ tăng mạnh trong thời gian tới. Hầu hết các dự báo gần đây đều nhận định nhu cầu sử dụng nhiên liệu trên toàn cầu sẽ bùng nổ trong những tháng mùa hè tới đây khi Hoa Kỳ, Châu Âu và nhiều nền kinh tế lớn khác tái mở cửa và việc tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 được đẩy mạnh tại nhiều nơi trên thế giới. 

Trong ngày 8/6, Cơ quan năng lượng quốc tế (EIA) đã nâng dự báo tăng trưởng mức tiêu thụ nhiên liệu tại Hoa Kỳ từ 1,39 triệu thùng/ngày lên 1,48 triệu thùng/ngày.

Bên cạnh đó, giá dầu thô cũng đang được hỗ trợ bởi thông tin cho thấy Iran khó có thể gia tăng ngay lượng dầu thô xuất khẩu ra thị trường cho dù nước này đạt được thoả thuận hạt nhân với Hoa Kỳ.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ ông Antony Blinken đã cho biết ngay cả khi Hoa Kỳ và Iran đạt được thoả thuận hạt nhân mới thì nhiều lệnh trừng phạt nhắm vào Iran vốn được áp đặt dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump sẽ vẫn được giữ nguyên.

Quang Đặng