Giá xăng dầu hôm nay 1/11: Sản lượng dầu từ OPEC và Mỹ bất ngờ tăng cao

Giá xăng dầu hôm nay trên thị trường thế giới tiếp tục chịu áp lực giảm khi sản lượng khai thác dầu thô từ OPEC và Mỹ đã tăng trở lại, cùng với diễn biến tích cực liên quan đến cuộc xung đột Israel - nhóm Hamas.

Giá xăng dầu hôm nay ngày 1/11 tại thị trường thế giới

Trong sáng nay ngày 1/11, giá xăng dầu thế giới tiếp tục chịu áp lực giảm khi thị trường ngày càng ít lo ngại hơn về tác động của cuộc xung đột hiện nay giữa Israel với nhóm Hamas tại Palestine đối với sự ổn định nguồn cung dầu thô từ Trung Đông. Đồng thời, dữ liệu cho thấy sản lượng khai thác của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và Mỹ đều đã tăng lên.

Cụ thể, vào lúc 7h15 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent đạt 87,41 USD/thùng và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 81,39 USD/thùng.

Giá xăng dầu hôm nay
Xu hướng giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong 30 ngày gần đây. (Nguồn: Oil Price)

Trong phiên giao dịch ngày hôm qua, giao dịch trên thị trường đã chịu biến động mạnh. Đã có lúc giá dầu thô tăng hơn 1% so với mức giá mở cửa nhưng sau đó giá đã quay đầu giảm đáng kể khi nhóm Hamas cho biết sẽ tiếp tục trả tự do một số con tin trong những ngày tới đây, mở ra cơ hội hạ nhiệt cuộc xung đột hiện nay giữa Israel - nhóm Hamas. Chốt phiên giao dịch, giá dầu thô Brent gần như đi ngang so với mức giá mở cửa; trong khi đó, giá dầu thô WTI giảm 1,6%.

Một số nhà phân tích nhận định giá dầu thô hiện tại đã phản ánh hoàn toàn những rủi ro địa chính trị trong ngắn hạn liên quan đến cuộc xung đột Israel - nhóm Hamas. Trước đó, tâm lý lo ngại rủi ro đứt gãy nguồn cung nếu cuộc xung đột lan rộng đã có lúc đẩy giá dầu thô tăng vọt trên mức 93 USD/thùng.

Giá xăng dầu còn chịu áp lực giảm sau khi khảo sát của hãng tin Reuters cho thấy sản lượng dầu thô trong tháng 10/2023 của OPEC đã tăng thêm 180.000 thùng/ngày, chủ yếu do sản lượng của Nigeria và Angola tăng lên. Điều này gây bất ngờ cho thị trường do OPEC chủ trương cắt giảm sản lượng khai thác trong những tháng vừa qua.

Đồng thời, Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết sản lượng khai thác dầu thô tại Mỹ trong tháng 8/2023 đã thiết lập mức cao kỷ lục mới, đạt 13,05 triệu thùng/ngày.

Trong khi đó, dữ liệu mới được Chính phủ Trung Quốc công bố cho thấy tăng trưởng trong lĩnh vực sản xuất chế tạo lẫn lĩnh vực dịch vụ trong tháng 10/2023 của nước này yếu hơn kỳ vọng. Điều này khiến thị trường lo ngại nhu cầu sử dụng nhiên liệu của Trung Quốc có thể suy giảm trong thời gian tới. Trung Quốc hiện là quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới.

Trong một diễn biến có liên quan, dữ liệu sơ bộ cho thấy lạm phát trong tháng 10/2023 tại Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đã giảm mạnh xuống còn 2,9% - mức thấp nhất trong 2 năm trở lại đây. Điều này có thể giúp Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) không tiếp tục tăng thêm lãi suất trong ngắn hạn.

Theo khảo sát mới đây của hãng tin Reuters, các chuyên gia phân tích nhận định việc tăng trưởng kinh tế trên toàn cầu giảm tốc sẽ giữ giá dầu thô ở dưới mức 90 USD/thùng trong năm nay và năm sau, trừ khi cuộc xung đột hiện nay giữa Israel - nhóm Hamas lan rộng, lôi kéo nhiều quốc gia tại khu vực Trung Đông tham gia, và nguồn cung dầu thô bị thiếu hụt mạnh hơn dự báo.

Theo dõi giá xăng dầu hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây. 

Giá xăng dầu hôm nay ngày 1/11 tại thị trường trong nước

Vào ngày 23/10, giá xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh theo diễn biến của thị trường thế giới. Tại kỳ điều hành này, Liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định không trích lập và không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu.

Theo đó, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau:

- Giá xăng E5RON92: Không cao hơn 22.365 đồng/lít (tăng 458 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 1.148 đồng/lít;

- Giá xăng RON95-III: Không cao hơn 23.513 đồng/lít (tăng 469 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

- Giá dầu diesel 0.05S: Không cao hơn 22.489 đồng/lít (tăng 79 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

- Giá dầu hỏa: Không cao hơn 22.753 đồng/lít (tăng 289 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

- Giá dầu madzut 180CST 3.5S: Không cao hơn 16.613 đồng/kg (tăng 375 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành).

Tường Vy