Đã hoàn thành 91% mục tiêu lãi ròng cả năm
Vừa qua, Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (mã cổ phiếu HHV - sàn HoSE) đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2023 với doanh thu thuần đạt 674 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước.
Đà tăng trưởng doanh thu của Giao thông Đèo Cả chủ yếu đến từ việc doanh thu mảng xây lắp tăng tới 74%, đạt 271 tỷ đồng, chiếm 40% tổng doanh thu. Bên cạnh đó, doanh thu từ các trạm thu phí BOT tăng nhẹ 2%, đóng góp 391 tỷ đồng, chiếm 58% tổng doanh thu; phần còn lại là đến từ các hoạt động khác.
Tuy nhiên, giá vốn hàng bán có tốc độ tăng nhanh hơn so với doanh thu, khiến lợi nhuận gộp của Giao thông Đèo Cả chỉ tăng 16%, đạt hơn 298 tỷ đồng trong quý 3/2023. Biên lợi nhuận gộp cũng giảm từ mức 45,7% xuống còn 44,4% trong quý 3/2023.
Xét về các khoản chi phí, chi phí tài chính trong quý 3/2023 của Giao thông Đèo Cả gần như đi ngang so với cùng kỳ năm 2022, đạt 165 tỷ đồng. Trong khi đó, chi phí quản lý doanh nghiệp giảm 14%, còn gần 15 tỷ đồng.
Kết quả, Giao thông Đèo Cả báo lãi ròng 117 tỷ đồng trong quý 3/2023, tăng 45% so với cùng kỳ năm trước. Luỹ kế 9 tháng đầu năm nay, doanh nghiệp này ghi nhận tổng doanh thu thuần 1.825 tỷ đồng và lãi ròng 268 tỷ đồng, lần lượt tăng 23% và tăng 26% so với cùng kỳ năm 2022.
So với kế hoạch kinh doanh đã đề ra, Giao thông Đèo Cả đã hoàn thành 74% mục tiêu doanh thu và 91% mục tiêu lãi ròng cả năm nay. Ban lãnh đạo doanh nghiệp cho biết kết quả kinh doanh tăng trưởng tích cực trong 9 tháng đầu năm nay chủ yếu nhờ mảng xây lắp ghi nhận tăng trưởng cao với loạt gói thầu dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, dự án đường ven biển Bình Định, dự án mở rộng đèo Prenn và các dự án khác.
Giao thông Đèo Cả hưởng lợi lớn từ làn sóng đầu tư công
Theo đánh giá gần nhất của SSI Research, Giao thông Đèo Cả là một trong số các doanh nghiệp niêm yết hưởng lợi đáng kể khi Chính phủ thúc đẩy đầu tư công trên toàn quốc ở quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Trong giai đoạn vừa qua, với tư cách độc lập và liên danh, Giao thông Đèo Cả đã trúng thầu loạt dự án xây dựng cơ sở hạ tầng quy mô lớn.
Tính đến thời điểm hiện tại, lượng công việc còn tồn đọng (backlog) của Giao thông Đèo Cả trong 3 năm tới là khoảng 4.000 tỷ đồng; trong đó có khoảng 500-600 tỷ đồng dự kiến sẽ được ghi nhận trong nửa cuối năm 2023.
Với lượng backlog lớn cùng với việc công ty chuẩn bị tận dụng làn sóng của giai đoạn phục hồi xây dựng cơ sở hạ tầng, SSI Research dự báo Giao thông Đèo Cả sẽ duy trì biên lợi nhuận gộp hiện tại là 15% cho mảng xây dựng, so với mức 5% - 17% của các doanh nghiệp cùng ngành. Dự kiến lãi ròng cả năm nay của Giao thông Đèo Cả có thể đạt 378 tỷ đồng, tăng 27% so với mức thực hiện của năm 2022.
Tính đến cuối tháng 9/2023, tổng giá trị tài sản của Giao thông Đèo Cả đạt 36.520 tỷ đồng, chỉ tăng nhẹ 2,4% so với thời điểm đầu năm nay. Trong đó, tài sản cố định đã tăng 0,7% lên 28.369 tỷ đồng, chiếm gần 78% tổng tài sản.
Ở phía bên kia bảng cân đối kế toán, nợ phải trả của Giao thông Đèo Cả đạt 27.842 tỷ đồng, chiếm 76% tổng nguồn vốn. Chiếm chủ yếu vay nợ của doanh nghiệp là khoản vay dài hạn tại Vietinbank - Chi nhánh Hà Nội số tiền 18.744 tỷ đồng.
Trong một diễn biến có liên quan, Giao thông Đèo Cả vừa nộp hồ sơ đề nghị tăng vốn điều lệ thông qua chào bán tối đa 82,3 triệu cổ phiếu HHV với giá chào bán 10.000 đồng/cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu lên Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước và đang chờ kết quả.
Giao thông Đèo Cả kỳ vọng sẽ thu về khoảng 823 tỷ đồng từ đợt chào bán lần này. Trong đó, gần 332 tỷ đồng sẽ được sử dụng để mua sắm thiết bị, phương tiện vận tải phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh thường xuyên.
Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 31/10, cổ phiếu HHV đạt 12.700 đồng/cổ phiếu, tăng hơn 36% so với thời điểm đầu năm nay.