Giá xăng dầu hôm nay 14/9: Neo trên mức 92 USD, lo ngại thiếu hụt nguồn cung tăng cao

Giá xăng dầu hôm nay trên thị trường quốc tế đã tăng trở lại khi giới đầu tư ngày càng lo ngại hơn về tình trạng thiếu hụt nguồn cung thời gian tới. Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các doanh nghiệp lọc hoá dầu tại nước này cần đảm bảo nguồn cung khi giá nhiên liệu tăng cao.

Giá xăng dầu hôm nay ngày 14/9/2023 tại thị trường thế giới

Trong sáng nay ngày 14/9, giá xăng dầu thế giới đã tăng trở lại sau khi chịu áp lực giảm nhẹ vào cuối ngày hôm qua. Cụ thể, vào lúc 7h30 sáng (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent đạt 92,04 USD/thùng và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 88,71 USD/thùng. Như vậy giá dầu thô đang tiếp tục neo tại vùng giá cao nhất 10 tháng trở lại đây.

Giá xăng dầu hôm nay Tạp chí Công Thương
Xu hướng giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong 30 ngày gần đây. (Nguồn: Oil Price)

Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua, giá dầu thô Brent giảm 0,2% và giá dầu thô WTI giảm 0,36%. Nguyên nhân chủ yếu do Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết lượng dự trữ dầu thô tại Mỹ trong tuần trước đã tăng tới 4 triệu thùng, trái ngược với dự báo giảm 1,9 triệu thùng được giới phân tích đưa ra trước đó. Dữ liệu cho thấy việc Mỹ gia tăng nhập khẩu dầu thô đã khiến lượng tồn trữ dầu tại nước này tăng mạnh mặc dù các nhà máy lọc hoá dầu tại đây đã tăng công suất hoạt động.

Tuy nhiên, đà giảm của giá dầu thô được kìm hãm phần nào khi dữ liệu cũng cho thấy dự trữ tại cảng Cushing (Oklahoma), cảng chứa dầu thương mại lớn hàng đầu Mỹ, đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ đầu năm đến nay. Đồng thời, EIA cũng cảnh báo thị trường sẽ đối mặt với nguy cơ thiếu hụt nguồn cung nghiêm trọng trong quý 4/2023 do Saudi Arabia và Nga cắt giảm thêm sản lượng khai thác.

Xem thêm: "Lợi nhuận kinh doanh cốt lõi của PVTrans Pacific (PVP) năm nay có thể tăng 14 lần" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Vừa qua, Tổ chức các nước xuất khâu dầu mỏ (OPEC) dự báo nhu cầu sử dụng dầu thô toàn cầu sẽ tăng mạnh trong năm nay và năm 2024, thiết lập các mức cao kỷ lục mới.

Hiện tập đoàn tài chính Bank of America dự báo tình trạng thiếu hụt nguồn cung có thể đẩy giá dầu thô vượt ngưỡng 100 USD/thùng trong những tháng cuối năm 2023. Trên thị trường kỳ hạn, chênh lệch giá giữa các hợp đồng dầu Brent có kỳ hạn kết thúc gần với các hợp đồng có kỳ hạn kết thúc sau 6 tháng nữa đã lên tới 4,90 USD/thùng - mức chênh lệch cao nhất kể từ tháng 10/2022, phản ánh phần nào tình trạng thiếu hụt nguồn cung trong ngắn hạn.

Hãng tin Reuters cho biết Bộ Năng lượng Mỹ đã có buổi làm việc với các hãng khai thác và lọc hoá dầu tại nước này nhằm yêu cầu đảm bảo nguồn cung nhiên liệu trong bối cảnh giá xăng dầu tại Mỹ đang tăng lên.

Theo dõi giá xăng dầu hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây. 

Giá xăng dầu hôm nay ngày 14/9/2023 tại thị trường trong nước

Vào ngày 11/9, giá xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh theo diễn biến của thị trường thế giới. Tại kỳ điều hành này, Liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định không trích lập và không chi Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với 2 mặt hàng dầu diesel, dầu hỏa; chi Quỹ Bình ổn đối với 2 mặt hàng xăng, dầu mazut.

Như vậy, giá xăng tiêu dùng phổ biến trên thị trường từ ngày 11/9/2023 như sau:

- Giá xăng E5RON92 giữ nguyên so với giá bán lẻ hiện hành, ở mức không cao hơn 23.471 đồng/lít;

- Giá xăng RON95-III giữ nguyên so với giá bán lẻ hiện hành, ở mức không cao hơn 24.871 đồng/lít;

- Giá dầu diesel 0.05S tăng 410 đồng/lít, ở mức không cao hơn 23.055 đồng/lít;

- Giá dầu hỏa tăng 374 đồng/lít, ở mức không cao hơn 23.188 đồng/lít;

- Giá dầu mazut 180CST 3.5S giữ nguyên so với giá bán lẻ hiện hành, ở mức không cao hơn 17.704 đồng/kg.

Tường Vy