Doanh thu mảng BOT có thể tăng 64% trong quý 3/2023
SSI Research vừa có cập nhật mới về triển vọng hoạt động kinh doanh của Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh (mã cổ phiếu CII – sàn HoSE). Theo đó, dự báo lợi nhuận của doanh nghiệp này sẽ ở mức tích cực trong 6 tháng cuối năm nay nhờ mảng thu phí BOT khi dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ hợp nhất vào quý 3/2023.
Hiện Hạ tầng Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh đang quản lý 07 trạm thu phí BOT với doanh thu trung bình hàng năm đạt 950 – 1.500 tỷ đồng/năm, chiếm 24% tổng doanh thu của doanh nghiệp này. Trong đó, riêng doanh thu BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đạt doanh thu trung bình 2 tỷ đồng/ngày, chiếm 30% doanh thu từ hoạt động thu phí của Hạ tầng Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh.
Theo SSI Research, doanh thu từ hoạt động thu phí của Hạ tầng Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh trong quý 3/2023 sẽ tăng 64% so với cùng kỳ năm 2022, với biên lợi nhuận gộp đạt mức 61%.
Tổng quan chung, dòng tiền của Hạ tầng Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh sẽ được cải thiện khi các trạm thu phí BOT đi vào hoạt động ổn định. Dự kiến dòng tiền thu phí trung bình hàng năm của doanh nghiệp này sẽ đạt từ 1.400 – 1.500 tỷ đồng, nhờ các dự án chính như cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Xa lộ Hà Nội mở rộng, và Cầu Cổ Chiên. Dự báo lưu lượng xe tại các dự án của Hạ tầng Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh tăng trung bình 3 – 8%/năm và giá vé tăng từ 9-25% trong giai đoạn 3 - 5 năm tới đây.
Bên cạnh đó, Hạ tầng Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục ghi nhận các bất động sản hiện hữu, chủ yếu từ các dự án kkhu đô thị phía Bắc Thủ Thiêm, TP.Hồ Chí Minh, như: Lakeview 1,2, D’verano… Dự báo doanh thu của mảng bất động sản trong cả năm nay của doanh nghiệp này sẽ đạt 1.070 tỷ đồng, giảm 70% so với mức thực hiện của năm 2022, theo SSI Research.
Đề xuất danh mục dự án 75.000 tỷ, cổ phiếu CII lên đỉnh 1 năm
Vào ngày 19/9 tới đây, Hạ tầng Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh sẽ tiến hành họp Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2023. Trong Đại hội bất thường lần này, ban lãnh đạo doanh nghiệp sẽ trình cổ đông việc nghiên cứu và đề xuất các dự án BOT theo Nghị quyết số 98/2023/QH15 ngày 24/6/2023 do Quốc hội ban hành về “Thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.Hồ Chí Minh”. Theo Nghị quyết số 98, TP.Hồ Chí Minh sẽ được cho phép thực hiện đầu tư BOT trên nền đường cũ.
Ban lãnh đạo Hạ tầng Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh dự kiến trình cổ đông xem xét danh mục các các dự án BOT dự kiến triển khai công tác nghiên cứu đầu tư với tổng quy mô 75.000 tỷ đồng. Trong đó, nổi bật: Dự án Cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 2 (vốn đầu tư 22.000 tỷ đòng); Dự án Nâng cao năng lực thông hành tại khu vực Tây Bắc TP.Hồ Chí Minh (vốn đầu tư 19.059 tỷ đồng); Dự án Nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1A đoạn từ nút giao Tân Kiên đến ranh Long An (vốn đầu tư 11.982 tỷ đồng)…
Theo đánh giá của Ban lãnh đạo Hạ tầng Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh việc được phép triển khai các dự án BOT trên nền đường hiện hữu sẽ giúp giải quyết được bài toán đền bù giải toả vốn là vấn đề khó khăn, phức tạp tại TP.Hồ Chí Minh. Do đó, doanh nghiệp cần nhanh chóng nghiên cứu để có thêm thời gian đánh giá tính khả thi, cũng như lựa chọn dự án phù hợp với quy mô hoạt động, tiến tới triển khai các dự án để đạt lợi thế của nhà đầu tư đi trước.
Theo tìm hiểu, trong hơn 20 năm hoạt động vừa qua, Hạ tầng Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh đã tham gia xây dựng được danh mục các cơ sở hạ tầng lớn tại khu vực TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận với tổng quy mô vốn đầu tư đạt gần 34.500 tỷ đồng. Trong đó, gồm 12 dự án hạ tầng giao thông với tổng giá trị đầu tư gần 30.000 tỷ đồng.
Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 12/9, cổ phiếu CII đạt 23.800 đồng/cổ phiếu, chạm mức cao nhất 12 tháng trở lại đây. Đáng chú ý, chỉ trong vòng 2 tuần giao dịch trở lại đây, cổ phiếu CII đã tăng gần 20% với thanh khoản có xu hướng tăng qua các ngày giao dịch. So với thời điểm đầu năm nay, cổ phiếu CII đã tăng gần 85%.