Giải pháp công nghệ nào cho ngành chăn nuôi, sữa, chế biến thịt và nuôi trồng thủy sản?

Sáng 28/7, tại Hà Nội, đã diễn ra cuộc họp báo giới thiệu về Triển lãm Quốc tế lần thứ 9 về Chăn nuôi, ngành Sữa, Chế biến Thịt và nuôi trồng Thủy sản (ILDEX Viettnam 2024) dự kiến diễn ra vào tháng 5/2024.

Theo chia sẻ của TS. Nguyễn Xuân Dương - Chủ tịch Hội Chăn nuôi Việt Nam, sau một thời gian dài phát triển, ngành chăn nuôi Việt Nam đã xuất hiện những nút thắt, những vấn đề bất cập thiếu bền vững trong phát triển.

Trong đó, bao gồm nhiều vấn đề như: xuất hiện ngày càng nhiều các loại dịch bệnh nguy hiểm; quy mô đàn các loại vật nuôi cao gây áp lực lên các yếu tố tài nguyên, môi trường; phương thức chăn nuôi thay đổi, chăn nuôi trang trại, công nghiệp thay thế nhanh, lấn át loại hình chăn nuôi nông hộ truyền thống, vốn là đặc trưng của chăn nuôi Việt Nam; an toàn vệ sinh thực phẩm, thân thiện với môi trường, đối xử nhân đạo với vật nuôi và kinh tế chia sẻ...

ILDEX Vietnam 2024
ILDEX Vietnam không chỉ được đông đảo doanh nghiệp đón nhận mà còn là sự quan tâm của cả cộng đồng 

TS. Nguyễn Xuân Dương nhận định, đây không những là thử thách của chăn nuôi toàn cầu nói chung, mà còn là áp lực lớn hơn với chăn nuôi Việt Nam nói riêng.

"Bởi Việt Nam không có không gian chăn nuôi rộng như nhiều nước trên thế giới, nhưng vẫn phải phát triển chăn nuôi nhằm mục tiêu an ninh dinh dưỡng cho đất nước và sinh kế của người nông dân. Không thể một sớm một chiều có thể chuyển ngay được những người nông dân chăn nuôi sang làm công nghiệp, dịch vụ... như các nước phát triển được”, TS. Nguyễn Xuân Dương lý giải.

Vậy lựa chọn giải pháp nào để vượt qua những thử thách, những vấn đề bất cập nêu trên để chăn nuôi Việt Nam tiếp tục phát triển và hội nhập? Đó nhất định là giải pháp công nghệ, vì chỉ có công nghệ mới có thể giúp chăn nuôi Việt Nam xử lý được những mâu thuẫn của những yếu tố giới hạn về không gian, tài nguyên và sự đòi hỏi ngày càng cao của vấn đề an toàn thực phẩm, môi trường sinh thái khi Việt Nam đã cam kết với cộng đồng Quốc tế, đưa phát thải ròng về 0 vào năm 2050 và vấn đề đối xử nhân đạo với vật nuôi.

ILDEX Vietnam 2024
ILDEX Vietnam 2024 sẽ giới thiệu với người chăn nuôi Việt Nam những công nghệ, mô hình chăn nuôi, chế biến thực phẩm tốt nhất

Trong bối cảnh đó, tháng 5/2024 sẽ diễn ra Triển lãm Quốc tế lần thứ 9 về Chăn nuôi, Ngành sữa, Chế biến Thịt và Nuôi trồng Thủy sản (Triển lãm ILDEX Vietnam 2024) do Tổ chức VNU Asia Pacific thực hiện để giới thiệu với người chăn nuôi Việt Nam những công nghệ, mô hình chăn nuôi, chế biến thực phẩm tốt nhất, thân thiện nhất với con người, môi trường và vật nuôi.

Triển lãm dự kiến diễn ra từ ngày 29-31/5/2024 tại TP. Hồ Chí Minh, có quy mô hơn 200 doanh nghiệp từ nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, kỳ vọng thu hút hơn 10.000 khách tham quan thương mại. 

Triển lãm ILDEX Vietnam 2024 sẽ tập trung cùng với các đối tác giới thiệu các công nghệ như: Công nghệ kiểm soát carbon trong nhà máy thức ăn chăn nuôi; Công nghệ chuồng trại, giết mổ, chế biến hiện đại và thân thiện; Sản phẩm chăn nuôi xanh thân thiện với con người, vật nuôi và môi trường…

Nhận thấy sự tăng trưởng đáng kể trong ngành kinh doanh chế biến thịt ở Việt Nam và Đông Nam Á, ban tổ chức giới thiệu một khu vực nổi bật mới có tên là 'Meat Pro Pavilion'. Khu gian hàng này sẽ giới thiệu nhiều thương hiệu chế biến và đóng gói thịt khác nhau, cùng với các buổi giới thiệu sản phẩm và các chương trình hội nghị chuyên sâu vào năm 2024.

ILDEX hop bao
Sự trở lại của Triển lãm quốc tế lần thứ 9 về Chăn nuôi, ngành Sữa, Chế biến Thịt và nuôi trồng Thủy sản (ILDEX Viettnam 2024) được nhiều đông đảo doanh nghiệp quan tâm

 

"Nền kinh tế chăn nuôi đang phát triển mạnh của Việt Nam mang đến nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư nước ngoài, những người nhận thấy tiềm năng tăng trưởng cao này. ILDEX Việt Nam đóng vai trò là nền tảng mạnh mẽ cho tất cả các thương hiệu giới thiệu sản phẩm và cải tiến của họ tại thị trường Việt Nam. Với mối quan hệ chặt chẽ của chúng tôi với các đối tác địa phương, chính phủ, các hiệp hội và các bên liên quan trong lĩnh vực chăn nuôi, cùng với đối tác mới ITEC và được hỗ trợ bởi VIV Worldwide, chúng tôi tin tưởng rằng ILDEX Vietnam 2024 sẽ là một triển lãm thương mại đặc biệt, củng cố hơn nữa cam kết của chúng tôi đối với thị trường Việt Nam."

Bà Panadda Kongma, Giám đốc Điều hành và Kinh doanh Nông nghiệp, VNU Asia Pacific.

Minh Thủy