Gian hàng Quốc gia Việt Nam có mặt trên sàn thương mại điện tử xuyên quốc gia JD.com

Với mục tiêu tiếp tục hỗ trợ phát triển và thúc đẩy xuất khẩu hàng Việt ra thị trường nước ngoài thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới, ngày 30/11, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (TMĐT&KTS) - Bộ Công Thương đã tổ chức buổi Họp báo công bố chương trình “Gian hàng quốc gia Việt Nam" trên sàn thương mại điện tử JD.com.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Bùi Huy Hoàng – Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin và Công nghệ số, Cục TMĐT&KTS – Bộ Công Thương chia sẻ thương mại điện tử xuyên biên giới ở Việt Nam mặc dù có tốc độ tăng trưởng lớn tuy nhiên vẫn còn khá mới mẻ, việc đẩy mạnh xuất khẩu của các doanh nghiệp trong nước qua TMĐT xuyên biên giới khá hạn chế.

Nhiều nước trên Thế giới đã đẩy mạnh xuất khẩu qua TMĐT xuyên biên giới thành công như Trung Quốc, Nhật Bản hay ở thị trường châu Âu,…  Do vậy nếu chúng ta tiếp cận một cách bài bản, có tổ chức, cùng với sự giúp đỡ của các Bộ, Ban ngành Trung ương hay từ các đối tác của chương trình, ta có thể tăng cường mở rộng tận dụng kênh TMĐT xuyên biên giới như một kênh phát triển mới, tiềm năng cho Việt Nam.

Ông Bùi Huy Hoàng - Phó Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương 

Thời gian qua, những “gian hàng Việt trực tuyến” trong nước đã có những tín hiệu tích cực, là nền tảng để xây dựng chương trình đưa hàng Việt đến với các thị trường nước ngoài thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới. Sự kiện xuất khẩu thí điểm thành công vải thiều Bắc Giang thông qua kênh thương mại điện tử xuyên biên giới do Cục TMĐT&KTS hợp tác với Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel – Viettel Post là một dấu mốc quan trọng đối với ngành TMĐT Việt Nam trong việc đưa các sản phẩm nông sản tươi chất lượng cao sang thị trường nước ngoài có nhiều tiêu chuẩn khắt khe như châu Âu.

Tiếp nối thành công này, Cục &KTS - Bộ Công Thương đã phối hợp cùng với các đối tác như Vinanutrifood, Viettel Post, VP Bank,… trong công tác vận hành “Gian hàng quốc gia Việt Nam” trên sàn thương mại điện tử JD.com sẽ tạo thêm một kênh phân phối mới cho các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hoá sang thị trường Trung Quốc, thúc đẩy giao thương hàng hoá, đưa những sản phẩm chất lượng cao của Việt Nam tới thị trường quốc tế thuận lợi và hiệu quả.

Việt Nam và Trung Quốc là hai nước có mối quan hệ lâu đời, truyền thống, với sự hợp tác phát triển không ngừng mang lại lợi ích kinh tế - xã hội, đặc biệt trong lĩnh vực hợp tác thương mại – kinh tế đến nay, Trung Quốc hiện đang là đối tác thương mại lớn nhất và là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam.

Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc 7 tháng 2021 là 28,55 tỷ USD chiếm 15,3% tổng kim ngạch của cả nước. Với lợi thế gần gũi về địa lý, tương đồng về văn hoá, số lượng dân đông bậc nhất so với Thế giới, Trung Quốc là thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt Nam phát triển và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

JD là tập đoàn kinh doanh TMĐT có quy mô lớn thứ 2 tại Trung Quốc (sau Alibaba), là đối tác phù hợp và là cửa ngõ đầu tiên để hàng hoá Việt Nam xuất khẩu qua TMĐT xuyên biên giới vào thị trường Trung Quốc một các chính quy, chuẩn tắc phù hợp với TMĐT quốc tế. “Gian hàng Quốc gia Việt Nam” trên sàn TMĐT JD.com sẽ là nơi tập trung các doanh nghiệp, nhà sản xuất, thương hiệu, các sản phẩm hàng hoá, đặc sản của Việt Nam thông qua sự kết nối, tổ chức hỗ trợ của các cơ quan chức năng phía Việt Nam và các đối tác.

Vinanutrifood trở thành một trong những đơn vị được Cục TMĐT&KTS phối hợp triển khai hợp tác vận hành “Gian hàng Quốc gia Việt Nam” trên sàn TMĐT JD.com. Vinanutrifood không chỉ kết nối mở rộng thị trường mà còn thúc đẩy các doanh nghiệp Việt khác có thể đem sản phẩm Việt tới đấu trường quốc tế. JD.com hứa hẹn sẽ là không gian giao lưu tinh hoa sản phẩm, trao đổi công nghệ, văn hoá doanh nghiệp nhằm tăng tính hợp tác, đoàn kết bền chặt giữa các doanh nghiệp Việt, là nơi người Việt Nam thể hiện niềm tự hào với các sản phẩm từ nền sản xuất nước nhà.

Đại diện cho Công ty Cổ phần thực phẩm dinh dưỡng hữu cơ Việt Nam (Vinanutrifood), Phó Chủ tịch – Tổng Giám đốc bà Nguyễn Thị Diễm Hằng chia sẻ: “Gian hàng quốc gia Việt Nam là động lực thúc đẩy Vinanutrifood không ngừng nỗ lực từng ngày trở thành thương hiệu xứng tầm với niềm tự hào “Sản phẩm Việt – Tinh hoa Việt”. Gian hàng quốc gia Việt Nam trên nền tảng TMĐT JD.com là gian hàng giới thiệu sản phẩm Việt Nam, văn hoá Việt Nam, là nơi người Việt Nam tự hào sản phẩm mang hương vị của quê nhà tới nước bạn”.

Bà Nguyễn Thị Diễm Hằng đại diện cho Vinanutrifood phát biểu

Bên cạnh đó, VP Bank trở thành đơn vị cung cấp những giải pháp tài chính tối ưu hỗ trợ doanh nghiệp Việt vừa và nhỏ xuất khẩu hàng hoá thông qua mô hình TMĐT xuyên biên giới.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Đinh Thanh Sơn – Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) chia sẻ: “Viettel Post sẽ cùng phối hợp, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất Việt Nam tham gia và mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hoá ở nước ngoài, thông qua TMĐT xuyên biên giới và “Gian hàng quốc gia Việt Nam” trên các sàn TMĐT ở nước ngoài. Bên cạnh tiềm năng logistic mạnh mẽ, Viettel Post cũng tập trung phát triển nền tảng sàn TMĐT Vỏ Sò trở thành “đôi cánh” cho các thương hiệu sản phẩm quốc gia Việt Nam vươn ra Thế giới”.

Ông Đinh Thanh Sơn - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post)

Gian hàng Quốc gia Việt Nam sẽ là không gian hàng hoá Việt Nam đầu tiên trên nền tảng TMĐT tại thị trường Trung Quốc nói riêng và trên sàn TMĐT quốc tế nói chung do Cơ quan phía Việt Nam (Bộ Công Thương, Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số) chủ trì triển khai qua phương thức TMĐT xuyên biên giới.

Đại diện các đơn vị tham gia lễ kí kết

Với vai trò là đơn vị tổ chức, hỗ trợ kết nối, Cục TMĐT&KTS – Bộ Công Thương sẽ tập hợp, tổ chức, hướng dẫn các doanh nghiệp, thương hiệu Việt tham gia phân phối trên hệ thống của JD theo đúng quy định của sàn TMĐT và của luật pháp tại nước nhập khẩu đồng thời tìm kiếm các nguồn lực từ các đối tác để quảng bá, hỗ trợ cho doanh nghiệp Việt phân phối thuận lợi trên nền tảng TMĐT của JD, thúc đẩy xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc.

Huyền My