Giao thông Điện Biên: Huy động các nguồn lực để phát triển đồng bộ

Với mục tiêu xây dựng và phát triển mạng lưới giao thông vận tải đồng bộ, đáp ứng nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, những năm qua, Điện Biên đã chú trọng thực hiện công tác quy hoạch giao thông, góp phần vào việc cải thiện mạng lưới giao thông trên địa bàn.

Nhằm tập trung nguồn lực để đầu tư đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng, đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, ngày 29/11/2021 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Điện Biên đã ban hành Nghị quyết số 16-NQ/TU. 

Trọng tâm là công tác đầu tư các công trình giao thông trọng điểm như: Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên Phủ; hoàn thành Dự án đường 60m và hạ tầng kỹ thuật khung; hoàn thành 02 dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ (QL12 đoạn Mường Lay - Mường Chà và QL.279B đoạn Nà Tấu - Mường Phăng); khởi công dự án Đường giao thông kết nối các khu vực kinh tế trọng điểm thuộc vùng kinh tế động lực dọc trục Quốc lộ 279 và Quốc lộ 12, đường Đông Điện Biên (ĐT.147), ĐT.143,…; thực hiện chuẩn bị đầu tư Dự án Cải tạo, nâng cấp đoạn tuyến quy hoạch Quốc lộ 12D; đồng thời, thực hiện chuẩn bị đầu tư Dự án Cao tốc Sơn La - Điện Biên - Cửa khẩu Tây Trang (giai đoạn 1).

Ðây là cơ sở để mạng lưới giao thông vận tải được đầu tư phát triển đồng bộ, tạo liên kết hợp lý, hoàn chỉnh, đẩy nhanh tốc độ xây dựng các tuyến đường huyết mạch, trọng yếu theo quy hoạch đã phê duyệt, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh.

Điện Biên
Quốc lộ 279B đoạn Nà Tấu - Mường Phăng

Đến nay, sau 3 năm thực hiện Nghị Quyết 16-NQ/TU, chiều dài hệ thống đường giao thông trên địa bàn tỉnh là 9.212,4 km, tăng 874,4 km so với năm 2020, trong đó: Mặt đường bê tông xi măng là 2.945,2 km, tăng 1.836,9 km; mặt đường bê tông nhựa là 507,4 km, tăng 110,5 km; mặt đường đá dăm láng nhựa là 1.371,7 km, tăng 64,3 km; mặt đường cấp phối là 1.093,2 km, tăng 134,4 km; đường đất 3.294,7 km, giảm 1.298,9 km, tỷ lệ cứng hóa đạt 64,23%, tăng 19,32% so với năm 2020. Toàn tỉnh có tổng số 112 km đường thủy nội địa, trong số có 73 km đạt tiêu chuẩn đường thủy nội địa cấp III; 39 km đạt tiêu chuẩn đường thủy nội địa cấp IV.

Nhiều dự án phát triển giao thông quan trọng trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành, như: Cải tạo, nâng cấp quốc lộ 279B đoạn Nà Tấu – Mường Phăng, cải tạo, nâng cấp quốc lộ 12 đoạn Mường Lay – Mường Chà, đường Si Pa Phìn - Mường Nhé; hoàn thành Dự án đường 60m. Đặc biệt là đã hoàn thành và đã đưa vào khai thác Cảng hàng không Điện Biên Phủ. Đồng thời khởi công dự án Đường giao thông kết nối các khu vực kinh tế trọng điểm thuộc vùng kinh tế động lực dọc trục Quốc lộ 279 và Quốc lộ 12, đường Đông Điện Biên (ĐT.147), ĐT.143,…; thực hiện chuẩn bị đầu tư Dự án Cải tạo, nâng cấp đoạn tuyến quy hoạch Quốc lộ 12D; đồng thời, thực hiện chuẩn bị đầu tư Dự án Cao tốc Sơn La - Điện Biên - Cửa khẩu Tây Trang (giai đoạn 1).

Theo quy hoạch và phân kỳ đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2030, toàn tỉnh dự kiến có 31 dự án đầu tư, nâng cấp và cải tạo giao thông. Trong đó, hệ thống quốc lộ dự kiến nâng cấp, cải tạo 353km, bao gồm: Quốc lộ 6 với tổng chiều dài 115km, đoạn từ Tuần Giáo - TX. Mường Lay và đoạn từ đèo Pha Ðin - Tuần Giáo, quốc lộ 279 dự kiến nâng cấp, cải tạo toàn tuyến, thảm lại mặt đường bê tông nhựa với chiều dài 135km và nâng cấp, cải tạo quốc lộ 12 với chiều dài 103,5km.

Điện Biên
Cảng hàng không Điện Biên được nâng cấp mở rộng và đưa vào khai thác vào tháng 12/2023

Ðối với quy hoạch và phân kỳ đầu tư đường tỉnh, dự kiến trong giai đoạn này sẽ đầu tư, nâng cấp và cải tạo 764km, bao gồm: Duy trì nâng cấp, cải tạo lại mặt đường đoạn Na Son (xã Na Son) - Trại Bò (xã Keo Lôm) huyện Ðiện Biên Ðông; nâng cấp, cải tạo mặt nhựa đối với đoạn Búng Lao (xã Búng Lao, huyện Mường Ảng) - Na Son (huyện Ðiện Biên Ðông) với chiều dài 38km; nâng cấp, cải tạo, mặt nhựa đối với đoạn Chiềng Sinh - Mường Thín - Mường Mùn (huyện Tuần Giáo) với chiều dài 26km...

Thách thức lớn nhất đối với phát triển hệ thống giao thông hiện nay vẫn là nguồn lực thực hiện. Theo dự kiến ban đầu sẽ cần đến hàng chục nghìn tỷ đồng để thực hiện đầu tư, nâng cấp, cải tạo các dự án theo quy hoạch. Cụ thể, tổng nhu cầu vốn dự kiến thực hiện quy hoạch giao thông là 51.696 tỷ đồng, trong đó, giai đoạn 2020 - 2030 là 28.483 tỷ đồng.

Do đó, cần phát huy tốt nội lực, đồng thời sử dụng hiệu quả các nguồn ngân sách địa phương và hỗ trợ từ Trung ương cho phát triển giao thông, tăng cường công tác xúc tiến đầu tư từ nhiều nguồn vốn hợp pháp dưới nhiều hình thức khác nhau như: liên danh, liên kết, hợp tác công tư (PPP). Ðẩy mạnh huy động vốn từ việc khai thác quỹ đất dọc các công trình giao thông, đặc biệt là đối với các tuyến đường quy hoạch xây dựng mới, thực hiện xã hội hóa trong huy động các nguồn lực đầu tư để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết của Tỉnh ủy về phát triển giao thông nông thôn, nâng mức hỗ trợ của tỉnh cho đầu tư xây dựng và cứng hóa đường giao thông nông thôn. Có chính sách phù hợp nhằm thu hút các hoạt động kinh doanh vận tải như: Ưu đãi về vốn đầu tư phương tiện, thuế, cơ sở hạ tầng...

Ngành giao thông Điện Biên phấn đấu đến năm 2025 hệ thống quốc lộ qua địa bàn được nâng cấp, cơ bản đạt tiêu chuẩn đường cấp IV, đường tỉnh phấn đấu từng bước hoàn thiện nâng cấp cải tạo cơ bản đạt tiêu chuẩn cấp V, VI. Giao thông nông thôn nâng cấp cải tạo, bê tông hóa 100% tuyến đường huyện, 70% đường cấp xã được bê tông hóa.

Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành, hy vọng mạng lưới giao thông dần hoàn thiện, thông suốt và có tính kết nối cao trong tương lai, tạo nền tảng cho sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh.

Hưng Nguyên