Hai cổ đông lớn nhất Tập đoàn Novaland tiếp tục muốn bán lượng lớn cổ phiếu NVL

Novagroup và Diamond Properties, hai cổ đông lớn nhất của Tập đoàn Novaland, vừa tiếp tục đăng ký bán ra lượng lớn cổ phiếu NVL nhằm “hỗ trợ cơ cấu nợ”.
Tập đoàn Novaland
Lãi ròng năm 2023 của Tập đoàn Novaland đạt mức cao gấp 3,2 lần mục tiêu đề ra.

Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc No Va (Tập đoàn Novaland, mã cổ phiếu NVL - sàn HoSE) vừa có thông báo về việc Công ty Cổ phần Novagroup đăng ký bán ra 4,4 triệu cổ phiếu NVL nhằm “cân đối danh mục đầu tư và hỗ trợ cơ cấu nợ”.

Với việc đang nắm hơn 367 triệu cổ phiếu NVL (tương đương tỷ lệ chi phối 18,83%), Novagroup hiện là cổ đông lớn nhất của Tập đoàn Novaland và là tổ chức có liên quan đến ông Bùi Thành Nhơn - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Novaland.

Giao dịch của Novagroup sẽ được thực hiện từ ngày 28/2 - 8/3 bằng phương pháp khớp lệnh và/hoặc thỏa thuận. Nếu giao dịch này diễn ra thành công, tỷ lệ chi phối của Novagroup tại Tập đoàn Novaland sẽ giảm xuống còn 18,611%, tương đương 362,9 triệu cổ phần.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 23/2, thị giá cổ phiếu NVL đạt 17.000 đồng/cổ phiếu. Tạm ước tính theo mức giá này, Novagroup sẽ thu về khoảng 75 tỷ đồng cho giao dịch trên.  

Trước đó, kể từ ngày 2/2 - 5/2, Novagroup cũng đã bán ra thành công toàn bộ 12,4 triệu cổ phiếu NVL như đã đăng ký. Bên cạnh đó, cổ đông lớn thứ 2 của Tập đoàn Novaland và tổ chức có liên quan đến ông Bùi Thành Nhơn là Công ty Cổ phần Diamond Properties vừa đăng ký bán ra 4 triệu cổ phiếu NVL nhằm “cân đối danh mục đầu tư”.

Giao dịch của Diamond Properties sẽ được thực hiện bằng phương pháp khớp lệnh và/hoặc thỏa thuận trong khoảng thời gian từ 26/2 - 26/3. Nếu giao dịch diễn ra thành công, tỷ lệ chi phối của Diamond Properties tại Tập đoàn Novaland sẽ giảm xuống còn 8,789%, tương đương 171,4 triệu cổ phần.

Giá cổ phiếu NVL Tập đoàn Novaland
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu NVL của Tập đoàn Novaland từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Không phải VHM hay DIG, đây mới là hai cổ phiếu bất động sản sẵn sàng bứt phá trong chu kỳ mới" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Trong một diễn biến liên quan, Tập đoàn Novaland đã thông qua việc điều chỉnh giá và tỷ lệ chuyển đổi lô trái phiếu quốc tế trị giá gần 300 triệu USD. Theo đó, giá chuyển đổi được điều chỉnh tăng lên mức 77.000 đồng/cổ phiếu, tăng tới 92,5% so với mức giá 40.000 đồng/cổ phiếu từng được công bố hồi giữa tháng 12/2023, và cao hơn tới 4,5 lần so với thị giá hiện tại của cổ phiếu NVL.

Trước đó, Tập đoàn Novaland đã đạt được thoả thuận tái cơ cấu lô trái phiếu quốc tế này với các trái chủ nắm giữ khoảng 74,5% tổng giá trị tiền gốc đang lưu hành. Lô trái phiếu này được phát hành vào năm 2021, trên thị trường chứng khoán Singapore, có lãi suất 5,25%/năm, không có tài sản đảm bảo, và sẽ đáo hạn vào năm 2026.

Xét về hoạt động kinh doanh, trong năm 2023, Tập đoàn Novaland ghi nhận doanh thu thuần gần 4.772 tỷ đồng và lãi ròng 685 tỷ đồng, lần lượt giảm 57% và giảm 68% so với năm 2022. So với kế hoạch kinh doanh đã đề ra thì tập đoàn này mới hoàn thành 50% mục tiêu doanh thu nhưng đã hoàn thành vượt gấp 3,2 lần mục tiêu lợi nhuận cả năm.

Duy Quang