Hòa Bình: Kinh phí khuyến công quốc gia giúp thay đổi sản xuất

Vừa qua, Trung tâm khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp 1 đã phối hợp với Trung tâm khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Hòa Bình và các đơn vị liên quan tiến hành nghiệm thu cơ sở nội dung: “Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong sản xuất đồ gỗ nội thất” tại Công ty cổ phần TMDV và sản xuất nội thất ĐH, phường Dân Chủ, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình.

Là một đơn vị mới được thành lập từ tháng 4 năm 2022, khi mới đi vào hoạt động Công ty cổ phần TMDV và sản xuất nội thất ĐH gặp rất nhiều khó khăn, phải xây dựng phương án sản xuất kinh doanh khi bắt đầu khởi nghiệp, đó là vừa đầu tư, vừa tìm kiếm, tìm hiểu thị trường, khách hàng và đồng thời tổ chức sản xuất, thế nên mọi thứ thật sự khó khăn.

Với kinh phí khuyến công quốc gia 2023 hỗ trợ 288 triệu đồng, Công ty Cổ phần TMDV và sản xuất nội thất ĐH đã đầu tư 02 máy móc thiết bị tiên tiến phục vụ sản xuất đồ gỗ nội thất, bao gồm: 01 máy dán cạnh; 01 máy cắt CNC.

Theo đó, Máy dán cạnh (model HM 508) là thiết bị quan trọng nhất đối với 1 xưởng sản xuất đồ nội thất gỗ công nghiệp trong giai đoạn hoàn thiện sản phẩm, máy tự động 100% với 6 chức năng trong 1 máy: Dán cạnh, cắt đầu đuôi, sửa thô, sửa tinh, đánh bóng, bo tròn cạnh nên hầu như các giai đoạn hoàn thành, đều được máy làm việc tự động chỉ tốn 1 nhân công để đưa ván.

Máy có lợi thế đầy đủ chức năng trong quá trình làm việc tạo ra các cạnh gỗ sau khi ván với chất lượng tốt, đáp ứng được những yêu cầu cao của khách hàng giúp đạt hiệu quả kinh tế mà lại ít nhân công làm việc.

Thiết bị được tích hợp công nghệ tinh chỉnh điện tử thế hệ mới cho khả năng tinh chỉnh chính xác và và ổn định với tốc độ cao, đạt 23m/phút (so với việc dán cạnh thủ công tốn nhiều thời gian, chất lượng không được ổn định). Từ đó giúp cho cơ sở sản xuất giảm đi nguồn nhân công rất nhiều thay vào đó chất lượng và số lượng sản phẩm được gia tăng.

khuyến công quốc gia
Máy dán cạnh của Công ty cổ phần TMDV và sản xuất nội thất ĐH được hỗ trợ từ nguồn khuyến công quốc gia năm 2023

Cùng với đó, Máy cắt CNC (Model: ZK-12TL) là một máy gia công trung tâm cao cấp, sử dụng hệ khung chắc chắn, đầu cắt công suất lớn thay 12 dao, giúp việc cắt ván trở nên đơn giản và dễ dàng hơn bao giờ hết. Hệ động cơ công suất lớn AC SERVO bền bỉ cùng hộp số hành tinh SHIMPO JAPAN giúp máy di chuyển êm ru, chính xác. Hệ rail nằm trên, rail Đức phủ gang không han rỉ trong điều kiện khắc nghiệt cùng con trượt chắn bụi, tăng tuổi thọ sử dụng máy, độ ổn định cao. Thời gian gia công sản phẩm nhanh chóng với tốc độ vận hành lớn nhất, đạt 17m/phút (máy móc thiết bị được đơn vị đầu tư mới hoàn thiện quy trình sản xuất).

Ông Lê Thanh Đại – Giám đốc Công ty Cổ phần TMDV và sản xuất nội thất ĐH cho biết: “Được sự giúp đỡ của các cơ quan ban ngành đã đồng hành giúp doanh nghiệp nhận được sự hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia năm 2023, Công ty đã đầu tư mua mới máy cắt CNC và máy dán cạnh vào dây chuyển sản xuất, với thiết bị mới tiên tiến, hiện đại đã giúp đơn vị nâng cao được năng suất, chất lượng, tiết kiệm chi phí và hạ giá thành sản phẩm, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho hoạt động sản xuất của doanh nghiệp.”

Có thể thấy, hiệu quả đầu tư thiết bị tiên tiến vào sản xuất đồ gỗ nội thất của Công ty cổ phần TMDV và sản xuất nội thất ĐH là một sự đầu tư hợp lý vì phù hợp với điều kiện và năng lực sản xuất, làm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, tiết kiệm chi phí và hạ giá thành sản phẩm và mang lại hiệu quả kinh tế cao cho hoạt động sản xuất của doanh nghiệp.

Đồng thời, đã giúp người lao động giảm bớt sức lao động nặng nhọc, sử dụng hiệu quả nguyên liệu, vật liệu, đáp ứng nhu cầu thị trường, qua đó giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động tham gia sản xuất, góp phần không nhỏ chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa – hiện đại hóa, ổn định an ninh chính trị và phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Hoàng Dương