Hoài bão mang dầu nhờn Việt chinh phục đại ngàn Tây Nguyên

Nếu PLC có hoài bão làm ra sản phẩm dầu nhờn Turbine EP chinh phục người Việt, thì Xăng dầu Bắc Tây Nguyên đã làm cầu nối lan tỏa khát vọng ấy đến những công trình thủy điện trên đại ngàn Tây Nguyên hùng vĩ.
đại ngàn tây nguyên
Phòng thí nghiệm Vilas 017 tại Hải Phòng

Tận mắt chứng kiến công nghệ sản xuất

Câu chuyện khởi nguồn từ đầu năm 2018, khi đoàn công tác của Xăng dầu Bắc Tây Nguyên và Công ty CP Thủy điện Sê San 4A có buổi tham quan trực tiếp dây chuyền sản xuất Nhà máy dầu nhờn Thượng Lý, Phòng thí nghiệm Vilas 017 tại Hải Phòng.

Sau khi nghe giới thiệu khái quát về cơ sở vật chất kỹ thuật, năng lực sản xuất của Nhà máy, đoàn đã tham quan khu bể chứa dầu gốc, thành phẩm với sức chứa 15.750 m3 có thể cung ứng nhu cầu dầu mỡ nhờn cho khách hàng trong điều kiện thị trường có nhiều biến động về nguồn nhập khẩu nguyên liệu; thăm nhà kho chứa dầu mỡ nhờn 1.750 m2; nhà kho chứa nguyên vật liệu sản xuất 504 m2; lò gia nhiệt Gekakonus được đầu tư mới với công suất 1.500.000 kcal/giờ; máy nén khí Sullair được đầu tư mới với công suất 150 Hp

Các thành viên trong đoàn tận mắt chứng kiến dây chuyền sản xuất dầu nhờn Turbine EP, mọi công đoạn sản xuất, pha chế, đóng rót đều tự động khép kín từ khi xuất nguyên liệu đưa vào pha chế đến thành phẩm được đóng gói trong các loại bao bì phuy thùng xô, lon hộp; đáp ứng đầy đủ các yêu cầu kỹ thuật của Tiêu chuẩn quốc tế ISO 8068 và tiêu chuẩn của các nhà sản xuất thiệt bị (OEM): General Electric, Siemens, Man Energy…

PLC Turbine EP được sản xuất từ dầu gốc chất lượng cao và các loại phụ gia chịu tải sử dụng cho các “tua bin” dẫn động bằng bánh răng yêu cầu chống mài mòn, chịu cực áp. Sau khi được kiểm chứng, dầu nhờn Turbine Petrolimex đã đáp ứng được yêu cầu khắt khe của các hãng sản xuất “tua bin” lớn nhất thế giới, như Siemens, General Electric... và phù hợp với quy cách tiêu chuẩn DIN 51515.

Dó đó PLC Turbine EP có độ bền oxy hóa cao. Nếu các hãng quy định chỉ tiêu độ bền oxy hóa của dầu turbine 1.000 phút (tối thiểu), thì sản phẩm PLC Turbine EP đạt tối thiểu là 1.300 phút; như vậy, gia tăng được khả năng chống mài mòn, giúp kéo dài tuổi thọ của thiết bị điện sử dụng dầu turbine của PLC.

Dầu PLC Turbine EPcó tính năng vượt trội hơn so với dầu tuabin thông thường:

- Tuổi thọ làm việc cao do dầu có tính bền nhiệt và tính chống oxi hóa rất cao

- Dải nhiệt độ làm việc rộng

- Khả năng giải phóng khí tốt

-Tính chất chống rỉ tốt kể cả khi có nước ngưng tụ trong dầu

- Khả năng tách nước tốt

- Tương hợp với các vật liệu đệm và với các kim loại màu

-Tăng cường tính năng chịu tải cho các tuabin dẫn động bằng bánh răng.

Sự ra đời sản phẩm PLC Turbine EPlà kết quả không ngừng nghiên cứu, phát triển sản phẩm mới, cải tiến công nghệ sản xuất của PLC để tạo ra các loại sản phẩm dầu nhờn cao cấp đáp ứng sự mong đợi của khách hàng. Đồng thời khẳng định năng lực sản xuất của PLC đối với dòng sản phẩm này.

Đặc biệt, thăm quan Phòng thử nghiệm Vilas 017 cho thấy nhiều thiết bị hiện đại: Máy quang phổ phát xạ ICP của Varian phân tích hàm lượng kim loại trong dầu nhờn, phụ gia và dầu nhờn đã qua sử dụng nhằm đánh giá chất lượng công tác dịch vụ kỹ thuật trước, trong và sau bán hàng; máy so mầu tự động Lovibond; máy đo độ nhớt ở nhiệt độ thấp CCS của Canon; máy xác định hàm lượng nước Karl Fischer của Metrohm - Thụy Sỹ, …

Phòng thử nghiệm Vilas 017 cùng với Vilas 022.giúp PLC kiểm soát chất lượng toàn bộ quá trình của sản phẩm từ đầu vào đến đầu ra và đánh giá chất lượng trong quá trình sản phẩm đã đưa vào sử dụng.

Tất cả đã để lại trong đoàn những ấn tượng sâu sắc về một cơ sở sản xuất hiện đại, chuyên nghiệp, có trách nhiệm với môi trường, và nhất khát vọng làm ra sản phẩm của người Việt chinh phục được người Việt. 

Chỉ tiêu kỹ thuật của sản phẩm:

đại ngàn tây nguyên

Chinh phục đại ngàn Tây nguyên

Đây là động lực chính thúc đẩy Công ty TNHH MTV Xăng dầu (CTXD) Bắc Tây Nguyên, Nhà máy Thủy điện Sê San 4A và Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex (PLC) ký hợp đồng 3 bên về sản xuất, phân phối và sử dụng dầu mỡ nhờn Petrolimex của PLC cho Nhà máy Thủy điện Sê San 4A vào tháng 5 năm 2018.

Trong lễ ký kết, Tổng giám đốc Công ty CP Thủy điện Sê San 4A Nguyễn Bình đã khẳng định: “Qua tìm hiểu, so sánh dầu nhờn EP 46 do PLC sản xuất và dầu nhờn X46 của BP thì chất lượng như nhau. Về chất lượng dịch vụ, chúng tôi hài lòng đối với sản phẩm của PLC Petrolimex cung cấp qua việc tư vấn, lấy mẫu kiểm tra chất lượng trước, trong và sau quá trình sử dụng; giá cả lại hợp lý hơn. Do đó, chúng tôi quyết định ưu tiên sử dụng EP 46 cho hệ thống thiết bị NMTĐ Sê San 4A hiện tại và trong tương lai”.

Cũng từ chuyến đi thực tế tại Nhà máy Dầu nhờn Petrolimex tại Thượng Lý (Hải Phòng), các thành viên trong đoàn của Công ty Xăng dầu Bắc Tây Nguyên được trang bị thêm kiến thức về công nghệ sản xuất, về chất lượng và tiêu chuẩn kỹ thuật của dầu nhờn Turbine EP, về dịch vụ kỹ thuật của PLC... đã mang đến sự tự tin khi trao đổi với những khách hàng khác.

Sự kiện 2 NMTĐ của CTCP Thủy điện Sê San 4A chính thức đón nhận dầu PLC Turbine do PLC sản xuất, CTXD Bắc Tây Nguyên cung cấp từ tháng 5/2018 là một mốc son quan trọng khẳng định chất lượng hàng Việt Nam đã thuyết phục được Người Việt Nam trong lĩnh vực tiêu dùng hàng hóa/dịch vụ chất lượng cao.

Sau Sê San 4A, Công ty Xăng dầu Bắc Tây Nguyên đã thuyết phục được nhiều khách hàng Thủy điện lớn nhỏ trong tỉnh sử dụng như: Thủy điện Ialy, Thủy điện Sê San 4A, Công ty Nhật Minh (Thủy điện Ia Mơ), Công ty Trang Đức (Thủy điện Pleikeo). Ngoài ra, một số đơn vị thủy điện đã được đội ngũ chuyên gia của PLC thực hiện dịch vụ kỹ thuật, lấy mẫu, phân tích và tư vấn sử dụng dầu nhờn Tua bin trong thời gian tới.

Trên thực tế, sau một thời gian chuyển sang sử dụng dầu nhờn Turbine Petrolimex, ông Trần Đức Hiển- Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Thủy điện Sê San 4A, đánh giá, Nhà máy Thủy điện Sê San 4A có 3 tổ máy, với tổng công suất 63 MW. Công ty đã tìm hiểu và đặt hàng dầu nhờn Turbine Petrolimex thông qua Công ty TNHH MTV Xăng dầu Bắc Tây Nguyên. Nhà máy đã sử dụng sản phẩm này cho tổ máy số 1. Sau một năm vận hành cho thấy chất lượng của sản phẩm này có độ tin cậy rất cao, tốt hơn hẳn loại cũ dùng trước đó. Bởi vậy, trong năm 2020, Nhà máy Thủy điện Sê San 4A tiếp tục dùng dầu nhờn này cho tố máy số 2, sang năm 2021 là tất cả 3 tổ máy”.

Với thiết bị hiện đại, công nghệ tiên tiến về sản xuất và kiểm soát chất lượng và uy tín của PLC, sản phẩm của PLC được nhiều khách hàng lớn đón nhận sử dụng liên tục trong nhiều năm liền, như: CTCP Nhiệt Điện Quảng Ninh, CTCP Đầu tư xây dựng và phát triển Năng lượng Phúc Khánh, Công ty chế tạo Thiết bị điện Đông Anh, CTCP Chế tạo điện cơ Hà Nội, CTCP Thiết bị điện Việt Nam và gần đây là các NMTĐ A Lưới, Mường Hum, Sử Pán, v.v.… tin tưởng lựa chọn để sử dụng - Đây là lĩnh vực có máy và thiết bị đắt tiền hoặc cực kỳ đắt tiền, hoạt động trong môi trường khắc nghiệt liên tục trong rất nhiều năm.

Thời gian tới, PLC sẽ nghiên cứu nâng cấp chất lượng của dòng sản phẩm này để đáp ứng yêu cầu bôi trơn cho tất cả các hệ thống turbine làm việc trong các điều kiện khắc nghiệt khác nhau. Bên cạnh các chủng loại dầu mỡ nhờn cung cấp cho ngành Điện, PLC còn sản xuất các sản phẩm cung cấp cho các ngành công nghiệp khác như: Vận tải, Khai khoáng, Luyện kim, Xi măng, Mía đường, Đường sắt, Hàng hải...

Nếu PLC có hoài bão làm ra sản phẩm dầu nhờn Turbine EP chinh phục người Việt, thì Xăng dầu Bắc Tây Nguyên đã làm cầu nối lan tỏa khát vọng ấy đến những công trình thủy điện trên đại ngàn Tây Nguyên hùng vĩ.

 

Minh Hạnh