Hội nghị Khoa học & Công nghệ toàn quốc về Cơ khí lần thứ VII: Nhiều ý tưởng đột phá

Ngày 3/11/2023, Tổng hội Cơ khí Việt Nam phối hợp với Đại học Công nghiệp Hà Nội tổ chức Hội nghị Khoa học & Công nghệ toàn quốc về Cơ khí lần thứ VII. Hội nghị đã thu hút hơn 350 báo cáo viên, giảng viên, nghiên cứu viên, học viên, sinh viên chuyên ngành Cơ khí tham dự

Phát biểu khai mạc Hội nghị, TS.Đỗ Hữu Hào - Chủ tịch Tổng hội Cơ khí Việt Nam, Nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết: Hội nghị Khoa học & Công nghệ toàn quốc về Cơ khí là diễn đàn lớn nhất của đội ngũ những người làm công tác nghiên cứu, ứng dụng và giảng dạy trong lĩnh vực cơ khí.

Cơ khí
TS.Đỗ Hữu Hào - Chủ tịch Tổng hội Cơ khí Việt Nam, Nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương
phát biểu khai mạc Hội nghị

Ban Tổ chức đã nhận được 108 bài viết khoa học của 288 tác giả từ hơn 33 cơ sở giáo dục, học viện, viện nghiên cứu, doanh nghiệp lớn từ 3 quốc gia: Hàn Quốc, Ấn Độ và Việt Nam.

Đây là lần thứ 3 Đại học Công nghiệp Hà Nội tổ chức Hội nghị Khoa học và Công nghệ toàn quốc về Cơ khí. Phát biểu tại Hội nghị, PGS.TS.Phạm Văn Đông – Phó Hiệu trưởng Đại học Công nghiệp Hà Nội cho biết "Hội nghị là cơ hội để Đại học Công nghiệp Hà Nội được tham gia sâu rộng hơn về học thuật trong lĩnh vực cơ khí và kỳ vọng hội nghị lần này trở thành diễn đàn quan trọng cho các chuyên gia, các nhà khoa học công bố những kết quả nghiên cứu mới nhất về lĩnh vực Cơ khí trong bối cảnh hội nhập quốc tế về khoa học công nghệ đang phát triển mạnh mẽ."

Cơ khí
PGS.TS.Phạm Văn Đông – Phó Hiệu trưởng Đại học Công nghiệp Hà Nội phát biểu chào mừng Hội 

Trong phiên toàn thể, TS.Trần Anh Quân, Giám đốc Trung tâm Đào tạo thuộc Viện máy và dụng cụ công nghiệp đã trình bày tham luận với chủ đề “Kỹ thuật cơ khí trong thời đại công nghiệp 4.0: Cơ hội, thách thức và tiềm năng phát triển bền vững”. Tham luận được đánh giá mang tính thời sự cao và đã nhận được nhiều sự quan tâm của các đại biểu.

Cơ khí
TS.Trần Anh Quân với báo cáo“Kỹ thuật cơ khí trong thời đại công nghiệp 4.0: Cơ hội, thách thức và tiềm năng phát triển bền vững”

Theo đánh giá chung, các tham luận là những kết quả nghiên cứu và ứng dụng mới nhất của các tác giả chia sẻ những khám phá mới, những ý tưởng đột phá trong lĩnh vực Cơ khí, tạo cơ hội và giải pháp ứng dụng vào các doanh nghiệp, tạo bước tiến vượt bậc thúc đẩy sự phát triển bền vững và khởi tạo những nghiên cứu mang tầm quốc tế.

Sau phiên toàn thể, Hội nghị chia thành 06 phân ban: Cơ khí chế tạo; Cơ khí động lực; Cơ học máy, Cơ điện tử và năng lượng; Vật liệu, hệ thống công nghiệp; Công nghệ dệt, may; Cơ khí nông lâm, xây dựng, giao thông. Đã có tổng số 30 báo cáo trực tiếp, các báo cáo đã nhận được sự đóng góp, thảo luận sôi nổi của các nhà nghiên cứu, nhà khoa học, được các ban điều hành đánh giá cao. Các khách mời và các nhà nghiên cứu đánh giá các poster phần lớn có nội dung mang tính khoa học cao, trình bày rõ ràng, đặc biệt đã nêu bật lên được những đóng góp khoa học chính của nghiên cứu.

Hình ảnh thảo luận tại các phân ban:

Cơ khí
Phân ban: Cơ khí chế tạo
Cơ khí
Phân ban: Cơ khí động lực
Cơ khí
Phân ban: Cơ học máy, Cơ điện tử và năng lượng
Cơ khí
Phân ban: Vật liệu, hệ thống công nghiệp
Cơ khí
Phân ban: Công nghệ dệt, may
Cơ khí
Phân ban: Cơ khí nông lâm, xây dựng, giao thông

Các bài tham luận của các tác giả sẽ được Ban tổ chức thẩm định, phản biện khách quan và lựa chọn các bài có chất lượng tốt đăng tải trên: Key Engineering Materials (ISSN: 1662-9795, thuộc danh mục Scopus); Applied Mechanics and Materials (ISSN: 1662-7482); Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội (P-ISSN: 1859-3585, E-ISSN: 2615-9619, được Hội đồng Giáo sư Nhà nước và Hội đồng Giáo sư liên ngành Cơ khí – Động lực tính điểm công trình khoa học tối đa 0,75).

Hưng Nguyên