Kết nối giao thương cung - cầu hàng hóa khu vực miền Trung, Tây Nguyên

Chương trình kết nối hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã tại các địa phương đẩy mạnh cung ứng hàng hóa vào các mạng lưới phân phối trong, ngoài nước và tham gia hiệu quả chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu.

da nang

Ngày 15/7, tại TP. Đà Nẵng, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương và Trung tâm xúc tiến của các địa phương khu vực miền Trung - Tây Nguyên tổ chức Hội nghị "Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực miền Trung-Tây Nguyên với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại".

Đây là hoạt động thuộc Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2022, nhằm đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, kết nối cung cầu với các nhà phân phối, doanh nghiệp xuất khẩu và xúc tiến thương mại nước ngoài.

Hội nghị thu hút khoảng 250 đại biểu đại diện Bộ Công Thương, lãnh đạo các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung – Tây Nguyên, Sở Công Thương, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch các tỉnh, thành phố trong khu vực; các Hiệp hội ngành hàng, tổ chức Xúc tiến thương mại nước ngoài tại Việt Nam và các doanh nghiệp.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết: Việc triển khai các đề án cấp quốc gia về xúc tiến thương mại hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt các doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã ở các địa phương nhằm kết nối giao thương, tăng cường kết nối cung cầu nội địa, tiêu thụ sản phẩm trong nước, đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước với sức tiêu thụ của người dân.

Đồng thời hỗ trợ các nhà cung ứng địa phương kết nối với các doanh nghiệp chế biến, thu mua xuất khẩu, các tổ chức xúc tiến thương mại quốc tế, qua đó các sản phẩm tiềm năng của các địa phương tại Việt Nam sẽ dần dần thâm nhập và phát triển tại thị trường quốc tế.

da nang 2
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại

"Với sự tham gia của hơn 250 doanh nghiệp từ 16 địa phương đang cung ứng nguồn hàng chất lượng cao cho thị trường trong nước và xuất khẩu, Chương trình kết nối sẽ cung cấp thông tin, giải pháp hiệu quả thiết thực giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh cung ứng hàng hóa trực tiếp vào các mạng lưới phân phối trong nước, ngoài nước và tham gia hiệu quả chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu", ông Phú chia sẻ.

Tại Hội nghị, các đại biểu đến từ các địa phương, cơ quan xúc tiến thương mại nước ngoài... đã cùng trao đổi thông tin về việc thông quan đối với các mặt hàng nông sản, trái cây tươi từ Việt Nam; hướng dẫn thực hiện quản lý chất lượng, truy xuất nguồn gốc các sản phẩm nông sản; các tiêu chuẩn đảm bảo đủ điều kiện xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Hàn Quốc, Australia...

Trong đó, tập trung hệ thống tiêu chuẩn các nước khi đưa hàng hóa vào hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại và hệ thống phân phối; quy trình thu hái, sơ chế, bảo quản, chế biến nông sản; thảo luận các giải pháp, định hướng hỗ trợ các địa phương khu vực miền Trung - Tây Nguyên về kết nối, quảng bá, tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm nông sản mang tính bền vững.

da nang 0

Cũng trong khuôn khổ Hội nghị, từ ngày 14/7 – 17/7/2022 tại khuôn viên Bờ Đông cầu Rồng (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng), Cục Xúc tiến Thương mại phối hợp với Sở Công Thương các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung – Tây Nguyên tổ chức khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm tiêu biểu, các sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu của 16 tỉnh, thành phố trong khu vực gồm:

Bình Định, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Hà Tĩnh, Khánh Hòa, Kon Tum, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế với sự tham gia của khoảng hơn 300 nhà cung cấp, doanh nghiệp.

da nang 3
Các đại biểu tham quan hàng hóa tại các gian hàng

Ngoài ra, trong dịp này, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với các Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Australia tổ chức chương trình kết nối giao thương trực tiếp giữa các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam với các nhà phân phối tại các thị trường Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Australia để thúc đẩy xúc tiến thương mại vào các thị trường này.

Thanh Hà