Khám phá vẻ đẹp “gió như phang, nắng như rang” của Ninh Thuận

Nhắc đến Ninh Thuận với “thủ phủ” là thành phố Phan Rang, người ta nhớ ngay đến câu nói: “Gió như phang, nắng như rang”. Chỉ chừng đó thôi cũng đủ thấy sự khắc nghiệt của điều kiện khí hậu nơi đây. Nhưng chính điều đó cùng với sự cấu thành địa chất đặc biệt đã tạo cho Ninh Thuận những địa danh, thắng cảnh độc đáo, hoang sơ, hấp dẫn du khách.

Nằm xen kẹt giữa ba địa phương đã có tên trên bản đồ du lịch là Khánh Hòa, Bình Thuận và Lâm Đồng, Ninh Thuận như người em út nhỏ bé cả về diện tích lẫn đi sau về tốc độ phát triển, tuy nhiên về tiềm năng du lịch thì không hề thua kém. Và bởi chưa được "đánh thức" nên Ninh Thuận vẫn là vùng đất bí ẩn cần tiếp tục được khám phá.

Biển Ninh Chữ

Bãi biển Ninh Chữ nổi tiếng là một trong những bãi biển và bãi tắm đẹp nhất, hoang sơ nhất ở miền Trung vì có thắng cảnh đẹp và là khu du lịch tiềm năng, thu hút khách thập phương đến tham quan, thưởng lãm và giải trí. Bãi biển Ninh Chữ có chiều dài 10km, bờ biển bằng phẳng hình vòng cung, nước biển Ninh Chữ trong xanh, cát trắng mịn, không khí trong lành, quanh năm sóng vỗ rì rào… rất thích hợp cho các hoạt động du lịch như tắm biển, lướt ván, câu cá…

Ninh CHữ
Biển Ninh Chữ là một trong những biển đẹp nhất miền Trung

Hòn Đỏ

Hòn Đỏ nổi bật ven biển với hàng dương xanh rì bạt ngàn. Toàn bộ danh thắng này được cấu tạo từ nền san hô ẩn chứa dấu tích của nền văn hóa cổ xưa. Những rạn san hô nhiều hình thù, nhọn hoắt như bàn chông nhô lên bãi cát trắng. Sự sống duy nhất trên những mỏm đá san hô ấy là những cây xương rồng khổng lồ hay những mảnh rêu xanh rì bám vào kẽ đá. Thế nên khi vượt qua rừng dương, bạn sẽ được đặt chân lên lớp rêu mềm mượt.

Hòn đỏ
Vẻ đẹp tuyệt vời của Hòn Đỏ
Hòn đỏ
Thảm rêu xanh đặc biệt tạo nên sức hấp dẫn của Hòn Đỏ

Hang Rái

Có lẽ để bù đắp cho mảnh đất miền Trung đầy nắng và gió, nơi có khí hậu khắc nghiệt, tạo hóa đã ban tặng cho mảnh đất Ninh Thuận những vẻ đẹp thiên nhiên đầy mê hoặc lòng người. Trong đó, Hang Rái là địa điểm nổi tiếng bạn khó lòng bỏ qua nếu có dịp đặt chân đến đây.

Ẩn hiện dưới làn nước xanh trong của biển cả, vẻ đẹp bãi Hang Rái thay đổi liên tục theo thời gian từ lúc bình minh cho đến khi hoàng hôn buông xuống. Bởi vẻ đẹp nhiều sắc thái đó, nơi đây trở thành chất liệu để rất nhiều nhiếp ảnh gia ghé tới, gửi gắm niềm đam mê nghệ thuật của mình trong những bức ảnh thiên nhiên diệu kỳ.

Hang Rái
Vẻ đẹp ma mị của Hang Rái khi hoàng hôn

Bãi san hô cổ Hang Rái

Theo người dân, có hai cách lý giải cho tên gọi của địa danh này, một là khi xưa nơi này có rất nhiều rái cá sinh sống, hai là ở đây có nhiều cây rái dùng để chiết lấy dầu sơn chống thấm cho tàu thuyền. Đây thực tế là một bãi đá san hô lâu đời, khổng lồ được bao quanh bởi bờ đá cao, khi sóng đánh vào rút đi theo độ dốc tạo thành dòng chảy như thác đổ, giống “thác trên biển” thu hút giới nhiếp ảnh về đây ghi hình.

San hô cổ
Bãi san hô cổ ở Hang Rái

Khu du lịch Tanyoli

Khu du lịch thể thao mạo hiểm Tanyoli tọa lạc tại thôn Sơn Hải, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận, nằm trên trục đường ven biển tuyệt đẹp. Đến đây du khách có thể trải nghiệm qua các trò chơi như High wire, Zipline, bắn cung, chinh phục sa mạc cát bằng xe địa hình phân phối lớn. Ngoài ra, với dạng địa hình đặc trưng của Mũi Dinh, tới đây bạn cũng sẽ được chiêm ngưỡng trại mông cổ trên thảo nguyên độc đáo, được mô phỏng dựa trên cuộc sống du mục trên thảo nguyên Mông Cổ.

Thể thao mạo hiểm
Những ai ưa thích các môn thể thao mạo hiểm có thể trải nghiệm tại Khu du lịch thể thao mạo hiểm Tanyoli

Công viên đá Vĩnh Hải

Cách trung tâm thành phố Phan Rang- Tháp Chàm khoảng 30km về phía Đông Bắc, công viên đá (Vĩnh Hải, Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận) với diện tích khoảng 2ha, công viên đá chỉ toàn đá và đá với nhiều hình thù độc đáo khác nhau, như là một món quà vô giá mà thiên nhiên ban tặng cho nơi đây. Tùy vào sự tưởng tượng của mỗi người, những phiến đá đó có thể là hình con voi, xương khủng long hóa thạch, con chó, con cá, con chim, rắn hổ mang, bình trà, ghế ngồi, con đà điểu, đôi tình nhân…

Công viên đá
Công viên đá với nhiều hình thù độc đáo khác nhau, như là một món quà vô giá mà thiên nhiên ban tặng cho nơi đây

Vườn nho Ninh Thuận

Ninh Thuận được mệnh danh là xứ sở nắng và gió với khí hậu khắc nghiệt, quanh năm, có hai mùa mưa và khô. Tuy nhiên, vùng đất này lại phù hợp cho những cây nho sinh trưởng và phát triển tốt. Nghề trồng nho Ninh Thuận đã có từ những năm 60 của thế kỷ trước.

nho
Nghề trong nho ở Ninh Thuận đã có từ những năm 60 của thế kỷ trước

Đến Ninh Thuận, bạn có thể ghé qua 2 địa điểm là vườn nho Ba Mọi và vườn nho Thái An. Tại đây, du khách được tận hưởng không gian bạt ngàn của những vườn nho và thưởng thức hương vị tuyệt vời của nho xứ Ninh Thuận.

Cách thành phố Phan Rang 7km, vườn nho Ba Mọi có tới 7 loại nho, trong đó 4 loại là nho tươi ăn quả, 3 loại dùng làm rượu. Điều thú vị, tất cả khách đến tham quan vườn nho đều được ăn nho, uống si rô, rượu nho miễn phí…

Vườn nho
Bạn sẽ có những trải nghiệm thú vị tại vương nho Ninh Thuận

Đồng cừu An Hòa

Đến đồng cừu An Hòa, bạn được chiêm ngưỡng cảnh đẹp, tận hưởng cảm giác thoải mái tự tại nơi thảo nguyên lộng gió, thưởng thức món thịt cừu ngon nổi tiếng, gặp gỡ những người dân chân chất thật thà. Không chỉ có thế, bạn còn tìm được những góc chụp tuyệt vời để cho ra đời hàng loạt bộ ảnh độc đáo. Chưa kể riêng việc chụp ảnh cùng những chú cừu giữa khung cảnh thiên nhiên hoang đã là một ấn tượng khó quên.

cừu
Đến đồng cừu An Hòa bạn không chỉ được ngắm những chú cừu mà còn chụp ảnh cùng với chúng

Đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương thuộc xã An Hải huyện Ninh Phước, cách thành phố Phan Rang –  Tháp Chàm khoảng 8km về phía đông nam.

Ngay từ cái nhìn đầu tiên, bạn sẽ bị choáng ngợp bởi những đường vân lăn tăn trên cát trải dài tít tắp như những dải lụa, dẫn đến một bức tường cát cao vót trước mặt. Cát trắng tinh khôi và mịn màng như nhung, ôm lấy gót chân một cách êm dịu.

Đến với Nam Cương bạn sẽ thấy những tràng cát nhiều tầng lớp nối nhau rồi vút lên choáng ngợp tầm mắt như một tác phẩm xếp đặt tài hoa của xứ sở nắng và gió. Đến những ngọn đồi cao vút, bạn có thể phóng tầm mắt ra biển Đông Hải xanh ngắt và phía tây nam là Chà Bang, dãy núi nhiều huyền thoại của người Chăm.

Đồi cát
Đến Ninh Thuận, bạn không thể bỏ qua đồi cát óng vàng như mật này

Tháp Po Klong Garai

Tháp Po Klong Garai nằm trên đường Bác Ái, thành phố Phan Rang là một quần thể bao gồm tháp chính, tháp cổng, tháp phụ và tường gạch. Tháp được xây dựng vào khoảng cuối thế kỷ XIII trong vương triều vua Simhavarman III (Chế Mân) thờ vua Po Klong Garai (1151 – 1205).

Nét đặc trưng của Po Klong Garai là tháp còn nguyên vẹn và là cụm tháp đẹp nhất trong những tháp Chăm còn tồn tại đến nay. Đây là nơi hành hương của đồng bào Chăm vào dịp lễ hội Katê tháng 10 hàng năm.

Tháp
Tháp Po Klong Garai có lịch sử lâu đời hàng trăm năm

Làng gốm dân tộc Chăm

Cách TP Phan Rang 10 km, Bàu Trúc là một trong hai làng nghề gốm cổ xưa nhất Đông Nam Á. Bạn sẽ được tận mắt chứng kiến quy trình làm gốm hoàn toàn thủ công của người Chăm được lưu truyền hơn 1.000 năm tại đây.

Cho tới nay, các sản phẩm gốm Bàu Trúc vẫn sử dụng loại đất nằm sâu ở triền sông Quao, khiến cho chất lượng đồ gốm của làng không đâu có được. Chính vì vậy, làng gốm Bàu Trúc được xem là một trong những làng gốm lâu đời và nổi tiếng nhất còn tồn tại, là một trong những cái tên có trong danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Gốm cổ
Đến làng gốm cổ, bạn không chỉ được ngắm nhìn những chiếc bình gốm có lịch sử 1.00 năm mà bạn còn tự tay làm ra những chiếc bình gốm

Đến với làng gốm, du khách có thể quan sát quy trình sản xuất gốm thủ công từ bàn tay những nghệ nhân của làng nghề. Đặc biệt, du khách có thể tự tay làm các sản phẩm gốm dưới sự hướng dẫn của các chủ lò gốm hiếu khách. Sau khi tham quan, du khách đừng quên mua một vài món đồ gốm độc đáo để làm quà tặng bạn bè và người thân của mình.

Phim trường Du Long

Tới Ninh Thuận, du khách không chỉ thả hồn với bờ biển dài 105km với tiếng sóng vỗ miên man, khám phá vẻ đẹp kỳ vĩ mà thiên nhiên đã ban tặng cho vùng đất đầy nắng và đầy gió. Xa rời bãi biển thơ mộng, một điểm đến hút hồn du khách đang được giới trẻ hiện nay ưa thích, săn lùng chính là Phim trường Du Long.

Chỉ cách trung tâm TP.Phan Rang - Tháp Chàm khoảng 25km về phía Bắc, Phim trường Du Long thuộc xã Công Hải, huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận là điểm du lịch mới đang thu hút nhiều bạn trẻ tìm đến “check in”, tạo cho mình những album ảnh đẹp hay đơn giản chỉ là những giây phút đắm mình với thiên nhiên.

Phim trường
Phim trường Du Long là nơi check in tuyệt vời của những tín đồ thích sống ảo

Vựa muối Cà Ná

Là thủ phủ muối của miền Nam, tỉnh Ninh Thuận có nhiều cánh đồng muối trắng tinh bóng loáng từng đụn hình nón, chụp lên ảnh đẹp mắt. Bờ biển Ninh Thuận dài 105 km nhiều nắng, gió cho hạt muối mặn đậm đà mà thanh, là nguyên liệu làm ra loại nước mắm Cà Ná thơm ngon.

Muối Cà Ná được giới chuyên môn đánh giá là loại muối tốt nhất ở Đông Nam Á. Ngoài ra, Cà Ná còn là điểm du lịch lý tưởng với nhiều bãi tắm hoang sơ, trong xanh, phong cảnh hữu tình...

Vựa muối
Muối Cà Ná được giới chuyên môn đánh giá là loại muối tốt nhất ở Đông Nam Á.

 

Nguyên Vy t/h