Khẳng định ít bị ảnh hưởng từ cuộc chiến về giá, cổ phiếu DGW - Thế Giới Số bứt phá

Thế Giới Số vừa cho biết hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp này ít bị ảnh hưởng từ cuộc chiến về giá giữa các nhà bán lẻ sản phẩm công nghệ thông tin hiện nay.

Sẽ mở rộng thêm tệp sản phẩm

Thế Giới Số cổ phiếu DGW
Thế Giới Số (mã cổ phiếu DGW) hiện kỳ vọng phân khúc điện thoại di động, máy tính xách tách và thiết bị gia dụng sẽ phục hồi trong nửa cuối năm nay.

Tại Hội thảo Gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam do GS & SSI tổ chức gần đây, các nhà đầu tư đã bày tỏ sự quan tâm về các hợp đồng phân phối, tốc độ phục hồi hồi của nhóm hàng tiêu dùng không thiết yếu, tác động của đồng USD tăng giá, và sự điều chỉnh của chi phí đi vay đối với triển vọng hoạt động kinh doanh Công ty Cổ phần Thế Giới Số (mã cổ phiếu DGW – sàn HoSE).

Đại diện Thế Giới Số chia sẻ, tác động của cuộc chiến cạnh tranh về giá hiện nay giữa các nhà phân phối sản phẩm công nghệ, điện máy hiện nay đối với Thế Giới Số ít nghiêm trọng hơn so với các doanh nghiệp bán lẻ khác. Nguyên nhân là do các doanh nghiệp này phải chịu chi phí cố định, gồm tiền thuê mặt bằng và các chi phí khác tại cửa hàng cao hơn so với Thế Giới Số.

Đại diện Thế Giới Số cũng cho biết công ty hiện kỳ vọng phân khúc điện thoại di động, máy tính xách tay và thiết bị gia dụng trong quý 3 và quý 4/2023 sẽ phục hồi so với quý trước do mức tồn kho của các doanh nghiệp bán lẻ đã giảm xuống.

Đáng chú ý, Thế Giới Số cho biết sẽ bắt đầu phân phối sản phẩm cho các hãng điện thoại di động mới là ZTE, hãng điện thoại di động phân khúc giá rẻ, kể từ cuối quý 3/2023. Theo đại diện Thế Giới Số, việc Việt Nam đang dần ngắt sóng 2G theo từng giai đoạn cho đến khi cắt hẳn vào cuối năm 2024, sẽ thúc đẩy người tiêu dùng chuyển từ điện thoại phổ thông sang điện thoại thông minh phân khúc giá rẻ, từ đó thúc đẩy doanh thu điện thoại di động ZTE và các mẫu điện thoại di động Xiaomi phân khúc giá rẻ.

Đối với mảng thiết bị văn phòng, Thế Giới Số kỳ vọng mảng kinh doanh này sẽ phục hồi cùng với việc vốn FDI được giải ngân tăng trở lại, số doanh nghiệp thành lập mới tăng lên, và mở rộng tệp khách hàng. Trong đó, Công ty Cổ phần Achison – công ty con của Thế Giới Số sẽ mở chi nhánh mới tại Hà Nội để phục vụ khách hàng từ các khu công nghiệp phía Bắc.

Còn mảng hàng tiêu dùng, Thế Giới Số cho biết mảng kinh doanh này sẽ ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu hai con số trong năm nay nhờ các hợp đồng phân phối mới với ABInbev (các sản phẩm bia) và Lotte Chilsung (soda-sữa và nước trái cây).

Về lo ngại của nhà đầu tư đối với sự tăng giá của đồng USD, Thế Giới Số cho biết công ty đã mua hợp đồng tương lai để hạn chế rủi ro tỷ giá. Ngoài ra, chi phí đi vay của Thế Giới Số đã giảm đáng kể từ quý 2/2023 nhờ dòng tiền mạnh.

Xem thêm: "Bách Hoá Xanh có thể có lãi ngay trong quý 4/2023, cổ phiếu MWG tăng mạnh" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Kỳ vọng kết quả kinh doanh phục hồi trở lại, cổ phiếu DGW bứt phá mạnh

Kết quả kinh doanh
Tỷ trọng các mảng kinh doanh trong tổng doanh thu của Thế Giới Số trong quý 1 và quý 2/2023. (Nguồn: VNDIRECT Research, Thế Giới Số)

Theo đánh giá mới nhất của VNDIRECT Research, hoạt động kinh doanh của Thế Giới Số trong nửa cuối năm nay sẽ được cải thiện tích cực hơn khi các yếu tố vĩ mô đang dần phục hồi, đặc biệt là sự phục hồi của tỷ lệ việc làm, giúp tăng thu nhập và nâng cao niềm tin của người tiêu dùng.

Ngoài ra, một loạt yếu tố sẵn sàng thúc đẩy tiêu dùng cuối năm, bao gồm: chính sách giảm thuế VAT và tăng lương cơ bản cho các công chức; lãi suất tiếp tục đà giảm tạo điều kiện cho tín dụng tiêu dùng trở lại sau khi nợ xấu dần được kiểm soát; và các sản phẩm mới được ra mắt vào dịp cuối năm, dự kiến sẽ kích thích tiêu dùng trong giai đoạn nửa cuối 2023 - 2024.

Những yếu tố này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy đà tăng trưởng của Thế Giới Số, nhất là trong quý 4/2023 với kỳ vọng doanh thu tăng trưởng dương so với quý 4/2022 khi các sản phẩm iPhone mới ra mắt sẽ thúc đẩy doanh thu.

Đáng chú ý, VNDIRECT Research nhận định lãi ròng của Thế Giới Số trong năm 2024 có thể đạt 690 tỷ đồng, tương đương mức của năm 2022. Tiềm năng tăng trưởng của doanh nghiệp này đến từ nhu cầu cao hơn mong đợi đối với các sản phẩm công nghệ thông tin, đặc biệt là Xiaomi, Apple hoặc máy tính xách tay & máy tính bảng; và khả năng mở rộng hợp tác với các nhãn hàng tốt hơn mong đợi.

Giá cổ phiếu DGW Thế Giới Số Tạp chí Công Thương
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu DGW của Thế Giới Số từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Xuất khẩu phân ure của Đạm Cà Mau (DCM), Đạm Phú Mỹ (DPM) sẽ tăng tốc trong những tháng cuối năm" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Maybank Securities Vietnam (MSVN) cũng đánh giá cao khả năng phục hồi của Thế Giới Số trong bối cảnh cuộc chiến giá cả “khốc liệt” đang bào mòn lợi nhuận của các doanh nghiệp bán lẻ lĩnh vực công nghệ thông tin.

MSVN cho rằng Thế Giới Số có thế mạnh trong việc phân phối các sản phẩm điện máy, ICT và đang trong quá trình mở rộng theo chiều ngang sang các phân khúc tiềm năng khác, bao gồm thiết bị gia dụng, hàng tiêu dùng & chăm sóc sức khỏe và thiết bị công nghiệp. Việc mở rộng này mang lại dư địa đáng kể và các động lực bền vững cho tăng trưởng dài hạn của Digiworld, bên cạnh việc hưởng lợi từ nhu cầu ngày càng tăng và chuyển đổi số.

Trong phân khúc ICT, Thế Giới Số đang là nhà phân phối lớn nhất Việt Nam hiện nay. Hiện doanh nghiệp bán lẻ này đang là nhà phân phối cho hơn 30 thương hiệu, trong đó có những tên tuổi lớn như Xiaomi và Apple ở mảng điện thoại di động; HP & Asus ở mảng laptop & tablet; và Logitech ở mảng thiết bị văn phòng.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc phiên giao dịch sáng ngày 13/9, cổ phiếu DGW tăng mạnh 2,4% lên 63.500 đồng/cổ phiếu. Đáng chú ý, chỉ trong vòng hơn 2 tuần giao dịch trở lại đây, cổ phiếu DGW đã tăng tới 30%. So với mức đáy hồi cuối tháng 3/2023, thị giá cổ phiếu DGW đã tăng gần 120%.

Duy Quang