Khánh Hòa: Ủy quyền phê duyệt giá đất cụ thể cho UBND cấp huyện

Từ nay đến thời điểm Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội thông qua và có hiệu lực thi hành, UBND tỉnh Khánh Hòa ủy quyền phê duyệt giá đất cụ thể cho UBND các huyện, thị xã, thành phố trực thuộc.

Ngày 25/7/2023, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành Quyết định số 1730/QĐ-UBND về việc ủy quyền quyết định giá đất cụ thể.

giá đất
Một góc Thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: Việt Hằng

Chủ tịch UBND cấp huyện làm Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất

Theo đó, UBND tỉnh ủy quyền cho UBND các huyện, thị xã, thành phố quyết định phê duyệt giá đất cụ thể để tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất; thu tiền sử dụng đất khi giao đất tái định cư; tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất khi Nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyên mục đích sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân; xác định giá đất đối với diện tích vượt hạn mức khi Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất ở cho hộ gia đình, cá nhân.

UBND các huyện, thị xã, thành phố quyết định thành lập Hội đồng thẩm định giá đất, do Chủ tịch UBND cấp huyện làm Chủ tịch Hội đồng và lãnh đạo cơ quan Tài chính cấp huyện làm Thường trực Hội đồng; Lãnh đạo cơ quan Tài nguyên và môi trường, các cơ quan chuyên môn cấp huyện có liên quan và lãnh đạo UBND cấp xã nơi có đất; Tổ chức có chức năng tư vấn xác định giá đất hoặc chuyên gia về giá đất và các thành viên khác do UBND cấp huyện quyết định. Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện giúp UBND cấp huyện trong việc tổ chức xác định giá đất.

Thời hạn ủy quyền từ ngày 01/8/2023 đến ngày 01/7/2024

Phạm vi ủy quyền là các dự án, công trình trong Kế hoạch định giá đất cụ thể trên địa bàn tỉnh năm 2023 đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 553/QĐ-UBND ngày 13/3/2023 và Quyết định phê duyệt bổ sung, Kế hoạch định giá đất cụ thể năm 2023, Kế hoạch định giá đất cụ thể năm 2024 của UBND tỉnh. Thời hạn ủy quyền từ ngày 01/8/2023 đến ngày 01/7/2024 (dự kiến khi Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội thông qua và có hiệu lực thi hành).

Quyết định của UBND tỉnh Khánh Hòa cũng nêu rõ, đối với các hồ sơ xác định giá đất cụ thể, hợp lệ đã gửi đến Sở Tài nguyên và Môi trường trước ngày 01/8/2023, Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục phối hợp với UBND cấp huyện thực hiện, trình Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh thẩm định và UBND tỉnh phê duyệt theo quy định.

Theo Nghị quyết số 50/2022/QH15 của Quốc hội ban hành ngày 13/6/2023 về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022, Luật Đất đai (sửa đổi) sẽ được trình Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 6 (tháng 10/2023) cùng với các luật khác gồm: Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi); Luật Nhà ở (sửa đổi); Luật Tài nguyên nước (sửa đổi); Luật Viễn thông (sửa đổi); Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự.

Thời gian qua, việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã được triển khai nghiêm túc, đồng bộ, dân chủ, khoa học, công khai, minh bạch, bảo đảm thực chất và hiệu quả với nhiều hình thức đa dạng, phong phú.

Các nội dung được nhân dân quan tâm góp ý tập trung vào: Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; tài chính đất đai, giá đất; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Việc tiếp thu, giải trình ý kiến của nhân dân để hoàn thiện dự án Luật được Chính phủ thực hiện ngay trong quá trình lấy ý kiến.

Trong đó, thu hồi, trưng dụng đất là nội dung nhận được nhiều ý kiến của nhân dân. Tiếp thu các ý kiến góp ý, dự thảo Luật đã sửa đổi toàn bộ nội dung của Điều 75 theo hướng Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế-xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng nhằm phát huy nguồn lực đất đai, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, phát triển hạ tầng kinh tế-xã hội theo hướng hiện đại, thực hiện chính sách an sinh xã hội, bảo vệ môi trường và bảo tồn di sản văn hóa. Quy định cụ thể các trường hợp thu hồi đất đối với các loại công trình công cộng từng lĩnh vực.

Về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, cơ quan soạn thảo đã nghiên cứu, tiếp thu quy định cụ thể, luật hóa một số quy định trong các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai hiện hành đã được thực tế chứng minh là phù hợp đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người có đất thu hồi, tạo sự đồng thuận, giảm khiếu kiện; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương trong tổ chức thực thi.

Dự thảo Luật cũng đã làm rõ nguyên tắc định giá đất, giá đất thị trường, căn cứ định giá đất, thông tin đầu vào để xác định giá đất, các phương pháp định giá đất. Bổ sung quy định về tư vấn thẩm định giá đất. Đồng thời Dự thảo Luật đã rà soát, bổ sung thời hạn sử dụng đất ở của người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam theo quy định của pháp luật về nhà ở, đối với đất sử dụng cho hoạt động khoáng sản. Quy định thời hạn sử dụng đất đối với các trường hợp dự án thời hạn hoạt động trên 50 năm theo quy định của Luật Đầu tư; thời hạn cho thuê đất công ích là 10 năm...

Thanh Hà