Khánh thành cầu Long Kiểng gần 600 tỷ đồng ở TP. Hồ Chí Minh sau 22 năm chờ đợi

Ngày 8/9, UBND TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức thông xe cầu Long Kiểng (huyện Nhà Bè) sau 22 năm kể từ lúc lập dự án.
Khánh thành cầu Long Kiểng gần 600 tỉ đồng ở TP. Hồ Chí Minh
Lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh và các sở ngành cắt băng khánh thành, chính thức thông xe cầu Long Kiểng (huyện Nhà Bè) (Ảnh: CHÂU TUẤN)

Cầu Long Kiểng nằm trên đường Lê Văn Lương nối xã Phước Kiển và xã Nhơn Đức. Cầu dài hơn 300m, rộng 15m, gồm 2 làn ô tô và 2 làn xe hai bánh, ba bánh. Phần đường vào cầu dài hơn 600m, tổng mức đầu tư là 589 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư là hơn 325 tỷ đồng.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Long Kiểng tại TP. Hồ Chí Minh được phê duyệt vào năm 2001 và chính thức khởi công xây dựng vào tháng 8/2018. Đến tháng 12/2019, dự án phải tạm dừng vì không có thêm mặt bằng để tiếp tục thi công.

Để gỡ vướng, TP. Hồ Chí Minh đã có 30 cuộc họp giữa lãnh đạo thành phố, chủ đầu tư, các sở ngành địa phương… Đến ngày 8/9/2022, dự án chính thức có 100% mặt bằng để tiếp tục thi công và sau đúng 1 năm, công trình chính thức hoàn thành, sớm hơn 3 tháng so với kế hoạch.

Theo ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, công trình cầu Long Kiểng hoàn thành là món quà của ngành giao thông TP. Hồ Chí Minh dành cho bà con nhân dân huyện Nhà Bè.

Từ thành công của công trình có thể rút ra 4 bài học. Đó là sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị; lắng nghe tâm tư nguyện vọng người dân; sự chỉ đạo sát sao của chủ đầu tư với địa phương; sự quan tâm giám sát của Hội đồng Nhân dân thành phố, hướng dẫn chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân thành phố và đặc biệt quan trọng nhất là sự chia sẻ, đồng hành, đồng thuận của bà con trong quá trình triển khai công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.

Ông Lương Minh Phúc cho biết thêm: "Chúng tôi mong 4 bài học thành công này từ công trình cầu Long Kiểng sẽ được nhân rộng ra tất cả các địa phương trên địa bàn thành phố. Ban Giao thông mong muốn tiếp tục nhận được mặt bằng để triển khai các công trình đã chờ đợi mặt bằng rất lâu như cầu Tăng Long, Ông Nhiêu (TP Thủ Đức), cầu Bà Hom (Bình Tân), các tuyến đường Dương Quảng Hàm, Tỉnh lộ 8, Lương Định Của, Tân Kỳ - Tân Quý…"

Khánh thành cầu Long Kiểng gần 600 tỉ đồng ở TP. Hồ Chí Minh
Cầu Long Kiểng nằm trên đường Lê Văn Lương nối xã Phước Kiển và xã Nhơn Đức. Cầu dài hơn 300m, rộng 15m, gồm 2 làn ô tô và 2 làn xe hai bánh, ba bánh. Phần đường vào cầu dài hơn 600m, tổng mức đầu tư là 589 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư là hơn 325 tỷ đồng

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Lệ dẫn lại lời tâm sự của cụ bà Lâm Thị Nga (đã gần 90 tuổi) cách đây 4 năm đó là mong được sống đến ngày nhìn thấy cây cầu Long Kiểng được hoàn thành. Theo bà Lệ một ước mở tưởng chừng giản đơn nhưng phải "1/4 thế kỷ" mới thành hiện thực…

Bà Nguyễn Thị Lệ đánh giá, công trình khi hoàn thành sẽ góp hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, kết nối giao thông khu vực và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của huyện Nhà Bè cũng như khu vực phía Nam của TP. Hồ Chí Minh.

Đây là công trình mà lãnh đạo thành phố đặc biệt quan tâm và chỉ riêng Chủ tịch Hội đồng Nhân dân TP. Hồ Chí Minh cũng đã 4 lần trực tiếp giám sát. Việc hoàn thành công trình đúng cam kết sẽ là bài học sâu sắc nhất để tiếp tục triển khai những dự án tiếp theo.

Trước đó, cầu sắt Long Kiểng (cũ) được xây từ năm 1976 dài hơn 100m, rộng 3m xuống cấp nghiêm trọng. Mặt cầu hẹp nên tình trạng tắc nghẽn xe cộ trên cầu thường xuyên xảy ra, nhất là vào khung giờ cao điểm. Người dân hai xã Phước Kiển và Nhơn Đức đi lại vất vả. Dự án xây cầu này đã "treo" 22 năm mà chưa hoàn thành khiến người dân mòn mỏi chờ đợi.

Huyền My