Kinh tế Châu Á sẽ đứng vững trước đợt bùng phát dịch Covid-19 lần 2?

Tập đoàn ngân hàng đầu tư hàng đầu thế giới Morgan Stanley nhận định sự bùng phát lần 2 của đại dịch Covid-19 sẽ không gây tác động nghiêm trọng đến các nền kinh tế tại khu vực Châu Á như đợt bùng phát hồi đầu năm nay.
Khử trùng Covid-19
Các nhân viên y tế Trung Quốc tiến hành khử trùng phòng lây lan dịch Covid-19 tại thành phố Vũ Hán (Ảnh: Skynews)

Bà Deyi Tan, giám đốc điều hành tập đoàn ngân hàng đầu tư Morgan Stanley, nhận định sự bùng phát của đại dịch Covid-19 lần hai ở khu vực Châu Á sẽ không gây thiệt hại kinh tế nghiêm trọng như đợt dịch lần 1 trong bối cảnh Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan, Hồng Kông đang ghi nhận sự gia tăng trở lại số ca nhiễm bệnh. Nếu đợt bùng phát dịch lần 2 xảy ra thì các quốc gia sẽ dễ dàng kiểm soát thiệt hại hơn do đã học được những kinh nghiệm xử lý từ đợt dịch đầu năm nay, bà Deyi Tan.

Trong những ngày gần đây, thị trường toàn cầu đang gia tăng lo ngại sự bùng phát dịch Covid-19 lần hai sẽ khiến nền kinh tế toàn cầu chịu tác động lớn khi nhiều quốc gia mới vừa nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch bệnh để tái khởi động nền kinh tế trở lại sau một thời gian dài bị đình trệ. Sự bùng phát của đợt dịch từ đầu năm nay đã khiến hầu hết các quốc gia trên thế giới áp dụng các biện pháp phong toả và hạn chế di chuyển, khiến nền kinh tế toàn cầu rơi vào tình trạng suy thoái.  

Bà Deyi Tan cho biết “Việc suy giảm kinh tế mạnh lần hai không nằm trong dự báo cơ bản của chúng tôi (Morgan Stanley), chúng tôi đã lường trước việc số ca nhiễm Covid-19 sẽ tăng lên từng ngày khi các nền kinh tế tái mở cửa trở lại. Tại thời điểm hiện tại, chúng tôi đánh giá sự bùng lần hai của dịch bệnh sẽ không khiến nền kinh tế toàn cầu, hoặc các nền kinh tế Châu Á, sẽ không lao dốc lần hai.”

Tại Trung Quốc, chính quyền nước này đã thắt chặt các biện pháp phòng chống dịch tại Bắc Kinh như đóng cửa toàn bộ các trường học và huỷ bỏ phần lớn các chuyến bay rời khỏi đây sau khi ghi nhận hơn 100 ca nhiễm bệnh mới tại thành phố này sau hơn 50 ngày không có người nhiễm bệnh.

Thủ đô Seoul của Hàn Quốc cũng đã báo cáo sự gia tăng mạnh của số ca nhiễm bệnh mới. Hàn Quốc và Trung Quốc từng là những điểm nóng với số ca nhiễm Covid-19 cao nhất thế giới trong thời gian đầu bùng phát của dịch bệnh.

Các nhà kinh tế học thuộc Morgan Stanley nhận định mặc dù số ca nhiễm Covid-19 đang tăng trở lại, các nền kinh tế tại khu vực Châu Á, trừ Nhật Bản, được dự báo sẽ phục hồi tốt hơn so với các khu vực kinh tế khác trên thế giới; trong đó, Trung Quốc – nền kinh tế lớn thứ hai thế giới được kỳ vọng sẽ bật tăng nhanh trở lại. Morgan Stanley dự báo tăng trưởng kinh tế khu vực Châu Á (ngoại trừ Nhật Bản) sẽ đạt mức 0,1% trong năm 2020 và bật tăng mạnh lên mức 8,5% trong năm 2021.

Quang Đặng (Theo CNBC)