Kỳ vọng gì vào Công ty Gilimex (GIL) khi lãi ròng năm 2023 “bốc hơi” 92%?

Tính chung cả năm 2023, lãi ròng của công ty Gilimex (mã cổ phiếu GIL) đã giảm tới 92% và dòng tiền kinh doanh ghi nhận mức âm kỷ lục. Hoạt động kinh doanh cốt lõi của Gilimex chịu ảnh hưởng mạnh sau khi đối tác lớn Amazon đột ngột dừng đơn hàng.

Thoát lỗ quý 4/2023 nhờ lợi nhuận khác, dòng tiền kinh doanh âm kỷ lục

Công ty Gilimex
Hoạt động kinh doanh cốt lõi của công ty Gilimex đã bị lỗ trong quý 4/2023.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 4/2023, Công ty Cổ phần Sản xuất Kinh doanh Xuất nhập khẩu Bình Thạnh (Công ty Gilimex, mã cổ phiếu GIL - sàn HoSE) ghi nhận doanh thu hơn 230 tỷ đồng, giảm 12% so với cùng kỳ năm trước.

Sau khi trừ đi các chi phí liên quan trực tiếp, hoạt động kinh doanh cốt lõi của công ty Gilimex tiếp tục lỗ hơn 23 tỷ đồng, so với mức lỗ gần 61 tỷ đồng của cùng kỳ năm 2022. Công ty dệt may này chỉ thoát lỗ nhờ trong kỳ ghi nhận lợi nhuận khác lên đến gần 101 tỷ đồng. Tuy nhiên, thuyết minh báo cáo tài chính của công ty Gilimex không công bố chi tiết khoản lợi nhuận khác trên đến từ đâu.

Kết quả, công ty Gilimex ghi nhận lãi ròng 92 tỷ đồng trong quý 4/2023, giảm 92% so với cùng kỳ năm 2022.

Luỹ kế cả năm 2023, công ty Gilimex ghi nhận doanh thu đạt 936 tỷ đồng và lãi ròng 28 tỷ đồng, lần lượt giảm 70% và 92% so với năm 2022. So với kế hoạch kinh doanh đề ra, công ty chỉ hoàn thành 47% mục tiêu lợi nhuận cả năm.

Tính đến cuối năm 2023, tổng tài sản của công ty Gilimex đạt 3.359 tỷ đồng, giảm 16% so với hồi đầu năm. Nguyên nhân chủ yếu do khoản đầu tư tài chính ngắn hạn giảm 49%, còn 897 tỷ đồng.

Đáng chú ý, hiện hàng tồn kho của công ty Gilimex đạt 1.364 tỷ đồng, chiếm gần 41% tổng tài sản, và công ty không trích lập dự phòng giảm giá tồn kho. Trước đó, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023, ông Nguyễn Việt Cường - thành viên HĐQT Công ty Gilimex cho biết, có khoảng 800 tỷ đồng hàng tồn kho phát sinh liên quan đến Amazon sau khi hãng này đột ngột dừng đơn hàng. Lượng hàng tồn kho này chủ yếu là các sản phẩm đặc thù chỉ dùng cho Amazon.

Cũng tại Đại hội, ông Nguyễn Việt Cường cho biết công ty chưa trích lập dự phòng vì chờ kết luận của toà án về vụ kiện đối với Amazon, và đặt mục tiêu xử lý dứt điểm khoản hàng tồn kho trên, dự kiến đến cuối năm 2023 sẽ không còn mục này.

Ngoài ra, dòng tiền kinh doanh chính của công ty Gilimex vào cuối năm 2023 đã ghi nhận âm tới hơn 319 tỷ đồng, so với mức âm 93 tỷ đồng của năm 2022. Đây là mức âm kỷ lục đối với dòng tiền kinh doanh của công ty này kể từ khi thành lập đến nay.

Kỳ vọng đặt vào mảng khu công nghiệp

Khu công nghiệp Gilimex
Mảng bất động sản khu công nghiệp được kỳ vọng sẽ giúp công ty Gilimex vực dậy kết quả kinh doanh.

Nhằm bù đắp sự sụt giảm doanh thu sau khi đối tác lớn Amazon đột ngột ngưng hợp tác, công ty Gilimex đang đẩy mạnh mảng bất động sản công nghiệp.

Theo đánh giá của một số tổ chức tài chính, mảng khu công nghiệp được kỳ vọng sẽ mang lại doanh thu tốt cho công ty Gilimex trong các quý tiếp theo trong bối cảnh tình trạng thiếu hụt nguồn cung đang đẩy giá thuê bất động sản công nghiệp tăng cao.

Đặc biệt, quỹ đất khu công nghiệp sẵn sàng cho thuê tại miền Trung hiện gần như đã cạn kiệt và chỉ có duy nhất Khu công nghiệp Gilimex Phú Bài 4 (quy mô 460 ha) sẵn sàng cho thuê đất tại thời điểm hiện tại.

Ban lãnh đạo công ty Gilimex từng chia sẻ, toàn bộ khu A với quy mô 60 ha của Khu công nghiệp Gilimex được đặt mục tiêu bán với giá từ 60 - 70 USD/m2 trong quý 4/2023, dự kiến điểm rơi lợi nhuận của dự án Gilimex Phú Bài 4 là từ 1-3 năm.

Cổ phiếu GIL công ty Gilimex
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu GIL của Gilimex từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Ngân hàng Quân đội (MBB) sẽ rót tối đa 5.000 tỷ đồng cho Khu công nghiệp Gilimex" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Bên cạnh đó, Gilimex cũng dự kiến khởi công xây dựng giai đoạn 1 của Khu công nghiệp Gilimex Vĩnh Long (tên cũ là Khu công nghiệp Bình Tân) với diện tích 255 ha và tổng mức đầu tư 2.571 tỷ đồng trong quý 4 này. Dự án này sở hữu vị trí đắc địa khi nằm cạnh QL54 - một trong những tuyến đường huyết mạch của tỉnh Vĩnh Long nói riêng và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung.

Với khả năng thu hút đầu tư của tỉnh Vĩnh Long, dự kiến Khu công nghiệp Gilimex Vĩnh Long có thể được lấp đầy 100% vào năm 2027.

Vừa qua, Ngân hàng TMCP Quân đội và Công ty Cổ phần Khu công nghiệp Gilimex vừa tổ chức Lễ ký thỏa thuận hợp tác chiến lược. Theo đó, Ngân hàng Quân đội cam kết sẽ tài trợ nguồn vốn cho Khu công nghiệp Gilimex, các công ty thành viên và có liên quan đầu tư vào dự án khu công nghiệp Gilimex, với số tiền dự kiến lên đến 5.000 tỷ đồng.

Khu công nghiệp Gilimex hiện là công ty con của công ty Gilimex với tỷ lệ lợi ích của công ty mẹ là 90%.

Duy Quang