Kỳ vọng những cơ hội lớn tại Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam 2023

Với việc Việt Nam được kỳ vọng trở thành "ngôi sao logistics" của Châu Á trong thời gian tới, Triển lãm quốc tế Logistics Việt Nam 2023 (VILOG 2023) là cơ hội lớn cho cộng đồng doanh nghiệp logistics và lĩnh vực liên quan tiếp cận các giải pháp, xúc tiến hợp tác nhằm tối ưu hoá quy trình logistics, lưu thông hàng hóa.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam (VILOG) được tổ chức từ ngày 10-12/8/2023 tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị TP.HCM (SECC).

họp báo Triển lãm
Đông đảo doanh nghiệp và cơ quan truyền thông quan tâm tới Triển lãm VILOG 2023 - sự kiện do Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) và Công ty VINEXAD tổ chức với sự phối hợp, hỗ trợ tích cực của Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương

Việt Nam được dự báo trở thành "ngôi sao logistics" của Châu Á

Logistics là một trong những ngành tăng trưởng nhanh và ổn định nhất của Việt Nam, với tốc độ bình quân từ 14 - 16% một năm, quy mô 40 - 42 tỷ USD/năm. Theo Báo cáo về chỉ số logistics thị trường mới nổi năm 2022 do Nhà cung cấp dịch vụ vận tải và hậu cần kho vận Agility công bố, Việt Nam xếp hạng thứ 11 trong nhóm 50 thị trường logistics mới nổi toàn cầu.

Nhờ vào sự ổn định về chính trị, xã hội và vị trí địa lý thuận lợi, Việt Nam đang hưởng lợi từ làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng. Thêm nữa, Việt Nam đã tận dụng những lợi thế từ đường bờ biển dài để có hệ thống cảng biển đạt công suất tối ưu với tốc độ tăng trưởng kinh tế lạc quan, sản xuất duy trì ổn định, cùng với đó là sự bùng nổ của thương mại điện tử đang phát triển như vũ bão ở cả hai chiều xuất khẩu và tiêu dùng trong nước giúp Việt Nam nâng cao tính cạnh tranh trở thành một trung tâm trung chuyển hàng hóa của thế giới, là “mắt xích” trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Việt Nam được kỳ vọng sẽ trở thành “Ngôi sao logistics” của Châu Á trong thời gian tới.

Bên cạnh lợi thế, những khó khăn và thách thức đồng thời hiện hữu như chi phí dịch vụ cao, áp lực lên cơ sở hạ tầng ngày một lớn. Theo các chuyên gia, ngành Logistics vẫn rất cần phát triển kết nối hạ tầng, hợp tác công tư mở rộng thành các trung tâm Logistics và chuỗi cung ứng toàn diện về lưu thông, chế biến, bảo quản, vận chuyển và phân phối.

Thông tin tại Tọa đàm giới thiệu về Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam 2023 (VILOG 2023), ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết: Trong những năm qua, ngành logistics Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể, số lượng các doanh nghiệp và chất lượng kinh doanh dịch vụ logistics ngày càng tăng lên, đóng góp không nhỏ đưa kết quả xuất nhập khẩu hàng hóa năm 2022 đạt mức cao nhất từ trước đến nay là 732,5 tỷ USD, tăng 9,5% so với năm 2021.

Đây là kết quả của những nỗ lực phấn đấu của các doanh nghiệp dịch vụ logistics, của Chính phủ trong việc kiến tạo môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong nền kinh tế nói chung và lĩnh vực hoạt động dịch vụ logistics nói riêng cũng như nỗ lực cải thiện từ bản thân doanh nghiệp.

Tuy vậy, ngành logistics Việt Nam vẫn còn nhiều điểm yếu như: Chi phí logistics còn cao; thiếu sự liên kết giữa các doanh nghiệp dịch vụ logistics với nhau và với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp xuất nhập khẩu; quy mô và tiềm lực về tài chính của các doanh nghiệp logistics Việt Nam còn yếu, việc tiến ra thị trường nước ngoài chưa đáng kể…

Trần Thanh Hải
Theo ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), Triển lãm là cơ hội để ngành Logistics Việt Nam đẩy mạnh xúc tiến, kết nối, giới thiệu mình với thế giới

Triển lãm VILOG 2023 - Cơ hội lớn kết nối doanh nghiệp logistics Việt Nam và thế giới

Tại Quyết định số 221/QĐ-TTg ngày 22 tháng 02 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung Quyết định số 200/QĐ-TTg ngày 14 tháng 02 năm 2017 về việc phê duyệt Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025, Thủ tướng Chính phủ đã giao nhiệm vụ Đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho logistics, trong đó bao gồm các hoạt động đăng cai, tổ chức các hội thảo, hội chợ, triển lãm quốc tế về logistics.

Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam 2023 được tổ chức nhằm triển khai nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ đặt ra. Đây là một hoạt động không thể thiếu để ngành dịch vụ logistics Việt Nam đẩy mạnh xúc tiến, kết nối, giới thiệu mình với thế giới. Đồng thời đây cũng là cơ hội lớn để các doanh nghiệp dịch vụ logistics trong nước và quốc tế cũng như cộng đồng các nhà đầu tư, doanh nghiệp chủ hàng và các bên liên quan khác giao lưu, hợp tác, tư vấn và lựa chọn các giải pháp nhằm tối ưu hoá quy trình logistics của doanh nghiệp.

Việc lần đầu tiên có một triển lãm quốc tế logistics với quy mô lớn là một dấu ấn đáng ghi nhận trong tiến trình hội nhập quốc tế của ngành dịch vụ logistics Việt Nam”, ông Trần Thanh Hải cho biết.

Giới thiệu về những điểm nổi bật của Triển lãm VILOG 2023, ông Nguyễn Duy Minh - Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) cho biết: VILOG 2023 bao gồm các nhóm ngành hàng và dịch vụ chính: Vận tải và giao nhận; Dịch vụ và thiết bị kho bãi/nhà xưởng; Đóng gói và chuỗi cung ứng lạnh; Ứng dụng công nghệ logistics. Triển lãm là cơ hội lớn để các doanh nghiệp dịch vụ logistics trong nước và quốc tế cũng như cộng đồng các nhà đầu tư, doanh nghiệp chủ hàng và các bên liên quan khác giao lưu, hợp tác, tư vấn và lựa chọn các giải pháp nhằm tối ưu hoá quy trình logistics của doanh nghiệp.

Nguyễn Duy Minh
Ông Nguyễn Duy Minh - Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) giới thiệu về những điểm nổi bật của Triển lãm VILOG 2023

Ông Minh thông tin, đến thời điểm hiện tại VILOG 2023 đã nhận được đăng ký tham gia từ hơn 150 doanh nghiệp với trên 200 gian hàng đến từ 19 quốc gia và vùng lãnh thổ: Bỉ, Canada, Đài Loan, Đức, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Hong Kong, Malaysia, Nga, Nhật Bản, Singapore, Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Sĩ, Trung Quốc, Việt Nam, Italia...

Một số thương hiệu nước ngoài nổi bật phải kể đến: KARL GROSS LOGISTICS cung cấp dịch vụ logistics đường biển, đường hàng không và giải pháp logistics được cá nhân hóa cho từng doanh nghiệp; NIPPON EXPRESS chuyên về giải pháp tích hợp các phương thức vận tải khác nhau trên toàn thế giới - đường sắt, đường biển, hàng không, kho bãi, thủ tục hải quan...; UPR - nhà sản xuất kệ chứa hàng, pallet, thiết bị logistics đến từ Nhật Bản, SWISSLOG - Sản phẩm & hệ thống hậu cần tự động; FESCO - Công ty hàng đầu về vận chuyển container qua vùng Viễn Đông của Nga thông qua các tuyến container đường biển quốc tế đến/từ các nước Châu Á, các tuyến vận chuyển đường biển và đường sắt.

Bên cạnh đó, Triển lãm ghi nhận sự tham gia của các thương hiệu lớn và lâu đời của Việt Nam trong ngành logistics như: Tân Cảng Sài Gòn - chuyên kinh doanh khai thác cảng, dịch vụ logistics và các ngành kinh tế biển…; VICONSHIP - sở hữu và khai thác hệ thống cảng lớn tại Hải Phòng và Đà Nẵng, với bãi container, dịch vụ kho vận và phân phối, vận tải container đường bộ...; VINAFCO - đơn vị cung cấp dịch vụ quản lý kho hàng đầu Việt Nam với hơn 35 năm kinh nghiệm; RATRACO – chuyên dịch vụ vận tải container lạnh, vận chuyển đường sắt trong nước và quốc tế; VINATECH – nhà sản xuất, cung cấp giá kệ kho hàng, kệ siêu thị. Song song với đó, các đơn vị cung cấp dịch vụ vận chuyển chuyên nghiệp trong ngành hội chợ triển lãm như TRADELINKS cũng góp mặt tại VILOG năm nay.

doanh nghiệp logistics

doanh nghiệp

doanh nghiệp logistics 2

đại diện Samsung
Đại diện các doanh nghiệp tham dự Triển lãm chia sẻ về hoạt động logistics và các sản phẩm, giải pháp dự kiến mang tới Triển lãm VILOG 2023

Công nghệ logistics mới - nhân tố nâng cao năng lực quản lý, lưu thông hàng hóa

Một trong những phân ngành được quan tâm nhất tại VILOG 2023 là ứng dụng công nghệ logistics. Những tiến bộ trong công nghệ ảnh hưởng đến tất cả mọi hoạt động theo nhiều cách không thể đong đếm được; riêng trong lĩnh vực logistics công nghệ mới đang thay đổi nhanh chóng cách thức hoạt động kinh doanh.

Với nhu cầu của người tiêu dùng về việc vận chuyển nhanh hơn, rẻ hơn và linh hoạt hơn, việc bắt kịp nhịp phát triển định hình ngành logistics ngày nay là điều quan trọng hơn bao giờ hết. Trước làn sóng mua sắm trực tuyến ngày càng mạnh, đầu tư, ứng dụng công nghệ logistics được đánh giá là giải pháp giúp doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu vận chuyển ngày càng tăng cao và mang lại nhiều tiện ích hơn cho người tiêu dùng trong thời gian tới.

Theo Ban Tổ chức VILOG 2023, các doanh nghiệp, khách tham quan tham dự Triển lãm sẽ có cơ hội tiếp cận và tìm hiểu các ứng dụng công nghệ logistics mới nhất; từ đó ứng dụng công nghệ vào khâu quản lý, lưu thông hàng hóa nhằm tăng cường năng lực vận chuyển, đón đầu nhu cầu tăng cao của thị trường và nâng tầm trải nghiệm của khách hàng.

Các doanh nghiệp công nghệ sẽ tham gia giới thiệu sản phẩm dịch vụ tại VILOG 2023 như: AFR Solutions - giải pháp điện toán đám mây hàng đầu cho hoạt động quản trị logistics, chuỗi cung ứng và thương mại; AHAMOVE - OnWheel, phần mềm quản lý giao hàng chuyên nghiệp; SAMSUNG SDS - Dịch vụ 4PL dựa trên nền tảng logistics tích hợp Cello… ECOTRUCK - công ty ứng dụng công nghệ vào việc quản lý và vận hành, tập trung vào phân khúc hàng hoá lớn với một hệ sinh thái các dịch vụ bổ trợ dành cho vận tải như xăng dầu, lốp xe, bảo hiểm, sửa chữa, hỗ trợ tài chính mua xe, dòng tiền vận tải, bãi đậu xe... giúp tối ưu vận hành, cắt giảm chi phí và mang lại hiệu quả và nhiều giá trị cho các doanh nghiệp và các đối tác vận tải.

Tọa đàm logistics
Đại diện Ban Tổ chức VILOG 2023 chia sẻ về tình hình phát triển ngành Logistics Việt Nam, đồng thời trao đổi, thông tin về những hoạt động của Triển lãm được các doanh nghiệp và các cơ quan truyền thông quan tâm

Trong khuôn khổ Triển lãm VILOG 2023, bên cạnh các hoạt động kết nối B2B thiết yếu, chuỗi hội thảo “mục tiêu kép” vừa thảo luận vừa kết nối về các chủ đề đáng quan tâm như “Xuất khẩu nông sản trực tuyến theo mô hình Buy-Ship-Pay”, “Chuỗi cung ứng lạnh”.

Đáng chú ý, Tọa đàm “Hải quan đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển hoạt động logistics, nâng cao sức cạnh tranh hàng hoá xuất khẩu” sẽ là một điểm nhấn quan trọng trong chuỗi các diễn đàn, hội thảo chuyên đề nhằm cung cấp kiến thức thực tiễn và bài học kinh nghiệm bổ ích cũng như giải đáp thắc mắc của doanh nghiệp tham dự.

Thúc đẩy logistics và thương mại điện tử cùng phát triển

Điểm đặc biệt, đồng tổ chức cùng VILOG năm nay là Triển lãm Thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam (CBEE), sự kiện kỳ vọng sẽ tích cực thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số nền kinh tế và sự phát triển của thương mại điện tử, đầu tư nước ngoài vào các chuỗi công nghiệp liên quan đến thương mại điện tử có lợi cho việc thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường thương mại điện tử Việt Nam nói chung và lĩnh vực logistics thương mại điện tử nói riêng.

Đại diện đơn vị đồng tổ chức Triển lãm Thương mại điện tử xuyên biên giới Việt Nam diễn ra song song với Triển lãm VILOG 2023, ông Hậu Hồng Băng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại xuất nhập khẩu tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) chia sẻ, không giống như chu kỳ vận chuyển hàng hóa của thương mại nói chung, logistics rất quan trọng đối với sự phát triển của ngành thương mại điện tử. Thương mại điện tử giải quyết quy trình giao dịch của hàng hóa, còn logistics hoàn thành khâu bàn giao hàng hóa, cuối cùng tạo thành một vòng giao dịch khép kín. Vì vậy, logistics chính là sự đảm bảo giao dịch và là một phần quan trọng của thương mại điện tử.

Mặt khác, để phục vụ tốt hơn cho ngành thương mại điện tử, ngành logistics cần không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ và quản lý hiện đại hóa, đồng thời sự thay đổi không ngừng của thương mại điện tử cũng sẽ tác động và thúc đẩy ngành logistics.

ông Robbin Hou
Ông Hậu Hồng Băng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại xuất nhập khẩu tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc)

Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam 2023 cũng được tổ chức đồng thời gian và địa điểm với Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Thực phẩm, Đồ uống & Bao bì đóng gói lần thứ 27 (Vietfood & Beverage - Propack). Mối giao thoa giữa hai triển lãm ngành F&B và Logistics sẽ tạo thành chuỗi liên kết gia tăng hiệu quả thương mại, đa dạng hóa nguồn cung ứng, thúc đẩy cạnh tranh và tăng cường kết nối giữa doanh nghiệp nội và ngoại khối.

Bài, ảnh: Việt Hằng