Lãi suất tiết kiệm bình quân 5,5%/năm, một số ngân hàng có chính sách thưởng, khiến lãi suất lên tới 8%/năm

Khi mặt bằng lãi suất hiện nay bình quân xung quanh con số 5,5%/năm, một số ngân hàng có chính sách thưởng, cộng thêm cho lãi suất tiết kiệm để tăng sức hấp dẫn đối với khách hàng.
lãi suất tiết kiệm

Lãi suất tiết kiệm quay đầu giảm

Lãi suất tiết kiệm thời gian qua liên tục có những đợt giảm. Cuối năm ngoái, lãi suất tiết kiệm bình quân trong khoảng 11-12%/năm khi nhiều ngân hàng chạy đua huy động vốn. Tuy nhiên, bước sang 2023, lãi suất tiết kiệm quay đầu giảm nhanh và mạnh.

Nguyên nhân là tín dụng tăng trưởng chậm, ngân hàng thừa tiền mà không thể đẩy mạnh cho vay, do đó buộc các ngân hàng thương mại phải giảm lãi suất tiết kiệm, để cân đối giữa tiền mua vào (huy động vốn) và tiền bán ra (cho vay).

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, đến ngày 29/9, tín dụng toàn nền kinh tế đạt khoảng 12,7 triệu tỷ đồng, tăng khoảng 6,92% so với đầu năm, thấp gần bằng một nửa so với cùng kỳ năm 2022 (11,05%). Thậm chí thấp hơn cả 9 tháng đầu năm 2021 (7,88%) khi nền kinh tế bị đóng cửa một phần, chuỗi cung ứng của sản xuất và tiêu dùng có lúc bị gián đoạn cục bộ bởi dịch Covid-19.

Doanh nghiệp hiện gặp khó khăn do cầu thế giới sụt giảm mạnh. Cuộc khảo sát của Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân thuộc bộ phận hỗ trợ cải cách hành chính của Thủ tướng Chính phủ đối với 10.000 doanh nghiệp cho thấy, gần 60% số doanh nghiệp được khảo sát trả lời khó khăn nhất của doanh nghiệp hiện nay là đơn hàng. Khi không có đơn hàng hoặc đơn hàng ít thì buộc doanh nghiệp phải thu hẹp sản xuất. Như vậy, có tiếp cận tín dụng cũng không có đầu ra của sản phẩm.

Không đẩy mạnh được cho vay, các ngân hàng thương mại hạ lãi suất tiết kiệm là điều dễ hiểu. Mức lãi suất huy động cao nhất tại nhóm 4 ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước (Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank) hiện chỉ còn 5,5%/năm, ngang với giai đoạn COVID-19. Đây cũng là mặt bằng chung lãi suất tiết kiệm của các ngân hàng thương mại.

Thưởng lãi suất

Trong bối cảnh đó, một số ngân hàng có chính sách cộng thêm lãi suất tiết kiệm để tăng sức hấp dẫn đối với khách hàng.

Không tính Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcombank) công bố mức lãi suất tiết kiệm với tiền gửi tại quầy, kỳ hạn 12 và 13 tháng lên tới 11%/năm, vì điều kiện đưa ra gần như không tưởng đối với hầu hết khách hàng. Đó là (i)  Số tiền gửi tối thiểu 2.000 tỷ đồng tại quầy và (ii) Chỉ áp dụng cho sản phẩm lĩnh lãi suất tiết kiệm vào cuối kỳ.

Còn hầu hết các ngân hàng thương mại khác, đều có chính sách thưởng lãi suất tiết kiệm cho khách hàng.

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) có Chương trình khuyến mãi “Thu sang phát tài - Gửi tiền như ý”, khách hàng mở mới tài khoản tiết kiệm có giá trị từ 100 triệu đồng trở lên với các khoản tiền gửi có kỳ hạn 6 tháng được tặng quà bằng tiền mặt tương đương lãi suất 0,3 điểm % và một tài khoản số đẹp trị giá 2 triệu đồng. Các khoản tiền gửi có kỳ hạn 12 tháng sẽ được tặng một phần quà bằng tiền mặt tương đương lãi suất 0,8 điểm % và một tài khoản số đẹp trị giá 10 triệu đồng…

Ngân hàng Thương mại cổ phần Hàng Hải Việt Nam (MSB) áp dụng chính sách “lãi suất đặc biệt” với biên độ cộng thêm 0,5%/năm các kỳ hạn 6 tháng, 12 tháng, 15 tháng và 24 tháng. Các điều kiện đưa ra được đánh giá là không quá khó khăn với nhiều khách hàng, như (i) Số tiền gửi tối đa không quá 5 tỷ đồng, (ii) Chỉ áp dụng cho khách hàng mới, và (iii) Mỗi khách hàng chỉ được mở 1 sổ mở theo sản phẩm “lãi suất đặc biệt”.

Khách hàng đáp ứng 3 điều kiện của chính sách “lãi suất đặc biệt” nêu trên sẽ được hưởng lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 6 tháng là 5,5%/năm và 6%/năm đối với các kỳ hạn 12 tháng, 15 tháng và 24 tháng.

Đối với Dong A Bank, lãi suất tiết kiệm thông thường được ngân hàng niêm yết trên hệ thống cho các kỳ hạn 6 -36 tháng từ 5,7 – 6,3%/năm. Ngân hàng áp dụng chính sách cộng thêm lãi suất với biên độ từ 0,1 – 0,3%/năm tuỳ theo các mức tiền gửi: dưới 500 triệu đồng, từ 500 triệu đồng đến dưới 1 tỷ đồng, từ 1 tỷ đồng đến dưới 5 tỷ đồng, từ 5 tỷ đồng đến dưới 10 tỷ đồng và từ 10 tỷ đồng trở lên.

Với chính sách này, mức lãi suất tiết kiệm cao nhất là 6,6%, tức cao hơn mặt bằng chung 1,1%.

Một chính sách khác giúp khách hàng có thể hưởng mức lãi suất tiết kiệm tới 8%/năm. Nhưng điều kiện đưa ra chỉ một số khách hàng đáp ứng được. Đó là (i) Số tiền gửi từ 200 tỷ đồng trở lên, (ii) Kỳ hạn từ 13 tháng trở lên và (iii) Lĩnh lãi cuối kỳ.

Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) thưởng lãi suất đến 0,4 điểm % cho khách hàng gửi tiết kiệm và sử dụng các gói sản phẩm tại VIB.

Cụ thể, khách hàng sử dụng gói tài khoản Sapphire sẽ được cộng 0,2 điểm % khi gửi tiết kiệm trực tuyến có kỳ hạn từ 6 tháng trở lên cho mọi mức tiền. Khách hàng sử dụng gói tài khoản ưu tiên Diamond được cộng 0,4 điểm % lãi suất khi gửi tiết kiệm trực tuyến có kỳ hạn từ 6 tháng trở lên cho mọi mức tiền…

Phương Nga