Mexico chính thức quốc hữu hoá ngành công nghiệp Lithium

Mexico vừa chính thức thông qua Luật quốc hữu hoá ngành công nghiệp Lithium của nước này. Theo đó, Chính phủ Mexico sẽ độc quyền khai thác và chế biến Lithium. Lithium được xem là kim loại đặc biệt cần thiết cho sản xuất các loại pin sạc điện và các thiết bị kỹ thuật.
Pin Lithium
 Pin Lithium đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của ngành công nghiệp xe điện. Theo Goldman Sachs, chỉ cần gia tăng 1% sản lượng ô tô điện của thế giới sẽ kéo theo sự gia tăng hơn 40% nhu cầu sản lượng Lithium trên toàn cầu (Ảnh: Nature)

Việc thông qua Luật quốc hữu hoá ngành công nghiệp Lithium của Chính phủ Mexico diễn ra trong thời gian ngắn kỷ lục, chỉ sau 2 ngày kể từ khi Tổng thống Andrés Manuel López Obrador trình dự luật này ra Quốc hội Mexico.

Theo đó, kim loại Lithium được Mexico coi là “khoáng sản chiến lược”. Mọi hoạt động khai thác, chế biến và sử dụng Lithium tại Mexico sẽ do chính phủ nước này độc quyền quản lý. Một cơ quan mới thuộc Chính phủ Mexico sẽ được thành lập trong vòng 90 ngày tới đây để quản lý các vấn đề về ngành công nghiệp Lithium.  

Trước đó, Hiệp hội Kỹ sư khai thác mỏ, nhà luyện kim và nhà địa chất Mexico tuyên bố đã phát hiện ra đất sét chứa Lithium tại Mexico và cho biết “hiện chưa có quốc gia nào khai thác và thương mại hoá Lithium từ đất sét”. Hồi tháng 2/2020, Công ty Bacanora (Canada) cho biết đã phát hiện ra mỏ Lithium lớn nhất thế giới với trữ lượng lên tới 244 triệu tấn tại bang Sonora, Mexico. Mỏ này có trữ lượng lớn hơn đáng kể so với mỏ Lithium lớn thứ hai thế giới vốn chỉ có trữ lượng 178 triệu tấn tại tiểu bang Nevada, Hoa Kỳ.

Lithium là kim loại đặc biệt cần thiết để tạo ra các loại pin sạc nhỏ gọn, sạc nhanh và có khả năng chịu được nhiệt độ cao. Pin Lithium được sử dụng trong các thiết bị kỹ thuật số như điện thoại di động, máy tính và xe điện.

Pin Lithium được kì vọng sẽ thay thế cho ắc quy chì - thường được sử dụng trong ô tô, xe máy và các loại xe điện trước đây. Nó không chỉ mang lại hiệu suất hoạt động cao, mà còn hứa hẹn về việc đảm bảo môi trường sạch nhờ việc hạn chế thải ra kim loại nặng, cũng như nâng cao sự an toàn cho người dùng.

Tập đoàn tài chính Goldman Sachs (Hoa Kỳ) nhận định hợp chất Lithium carbonate chế tạo từ Lithium có giá trị kinh tế và chính trị tương đương với giá trị của nhiên liệu xăng trong thế kỷ 20. Cũng theo Goldman Sachs, chỉ cần gia tăng 1% sản lượng ô tô điện của thế giới sẽ kéo theo sự gia tăng hơn 40% nhu cầu sản lượng Lithium trên toàn cầu.

Hầu hết sản lượng Lithium hiện nay trên toàn cầu bị khống chế bởi các thoả thuận khai thác và chế biến dài hạn do các nhà sản xuất hạ nguồn như sản xuất pin điện và xe điện đang “chạy đua” để đảm bảo nguồn cung Lithium trong dài hạn khi ngày càng nhiều quốc gia đẩy mạnh phát triển kinh tế xanh.

Quỳnh Trang