Món ăn ngày Tết mang lại may mắn của các nước châu Á

Tết Nguyên đán ở các nước châu Á không chỉ là ngày lễ quan trọng nhất mà còn là dịp để gia đình sum họp sau một năm bận rộn. Người châu Á thường chuẩn bị những bữa tiệc năm mới với những món ăn mang lại sự khởi đầu may mắn, thịnh vượng cho gia chủ.

Dưới đây là những món ăn mang lại may mắn dịp Tết của người châu Á.

1.Việt Nam: Bánh chưng - bánh tét

Trên bàn thờ gia tiên của mỗi gia đình Việt, mâm cỗ ngày Tết không thể thiếu bánh chưng, bánh tét. Món ăn là cách người Việt thể hiện lòng biết ơn trời đất đã cho mưa thuận gió hòa mà cũng tỏ lòng biết ơn của con cháu đối với tổ tiên. Gói bánh chưng Tết cũng thể hiện được chữ hiếu của con cái với cha mẹ, phong tục biếu cha mẹ bánh chưng dịp đầu năm từ đây mà có. Ở miền Trungmiền Nam người dân còn gói bánh tét - nguyên liệu tương tự bánh chưng nhưng được gói hình trụ tròn. Vào những ngày cận Tết, những người trong gia đình sẽ quây quần bên nhau gói bánh chưng, bánh tét và hàn huyên ôn lại những kỉ niệm trong năm cũ.

Bánh chưng bánh tét
Bánh chưng, bánh tét không thể thiếu trong những ngày Tết của người Việt

2.Lào: Món Lạp

Tết của người Lào là Songkran hoặc Pi Mai, người dân đất nước Triệu Voi thường đón năm mới muộn - vào khoảng giữa tháng tư dương lịch hàng năm. Món Lạp được xem như "linh hồn" của mâm cơm đầu năm, bởi Lạp có ý nghĩa là phúc lộc dồi dào và may mắn trong tiếng Lào. Món ăn này gồm thịt gà hoặc thịt bò băm nhỏ rồi trộn với nhiều loại rau mùi, nước cốt chanh và thính nếp rang vàng, ăn kèm với cơm nếp dẻo. Người Lào cũng nấu món Lạp để đem đi biếu tặng thay lời chúc đầu năm mới và mong ước tài lộc đến với người thân. Họ quan niệm nếu Lạp không ngon tức là cả năm đó họ sẽ gặp điều không may.

Lạp
Món Lạp được xem như "linh hồn" của mâm cơm đầu năm của người Lào

3.Campuchia: Cà ri

Món ăn không thể thiếu trong ngày Tết Chol Chnam Thmay của người Campuchia là cà ri. Theo phong tục, vào dịp Tết cổ truyền, mỗi gia đình Campuchia sẽ có ít nhất một người mang thức ăn lên chùa nhờ các nhà sư làm lễ cúng dâng lên tổ tiên. Sau đó, cả nhà quây quần bên nhau thưởng thức cà ri cay nồng đặc trưng.

Cà ri
Món ăn không thể thiếu trong ngày Tết Chol Chnam Thmay của người Campuchia là cà ri

4.Singapore và Malaysia: Gỏi cá thịnh vượng - Yu Sheng

Trong bữa ăn đầu năm của SingaporeMalaysia đều có chung một món ăn truyền thống là Yu Sheng. Gỏi cá thường được dùng làm món khai vị để mang đến sự may mắn, giàu sang cho gia chủ. Món này làm từ cá hồi tươi kết hợp với các loại trái cây, rau củ như bưởi, đu đủ, củ cải, cà rốt thái sợi, rau sống, đậu phộng, vừng (mè)... Để thưởng thức món ăn này đúng nghĩa, người ăn sẽ xới món ăn lên càng cao càng tốt và trộn đều với nước sốt từ quả mận và thưởng thức.

Gỏi cá
Gỏi cá thường được dùng làm món khai vị để mang đến sự may mắn, giàu sang cho gia chủ

5.Trung Quốc: Sủi cảo - cá

Theo phong tục của người Trung Quốc, bữa ăn đầu năm nên có nhiều món ăn may mắn, quan trọng nhất là sủi cảo và cá. Hai món ăn này được xem như "lá bùa" mang đến sự may mắn và thịnh vượng. Trong đó, từ "cá" phát âm theo tiếng Trung Quốc gần giống với từ "dư" trong "dư thừa". Trong khi món bánh sủi cảo có hình dáng giống quan tiền cũng được quan niệm là món ăn mang lại tài lộc cho cả năm. Theo truyền thống, vào đêm giao thừa, người dân thường quây quần gói sủi cảo và thưởng thức trong bầu không khí đầm ấm của ngày Tết.

Sủi cảo
Theo quan niệm của người Trung Quốc, sủi cảo và cá mang đến sự may mắn và thịnh vượng

6.Hàn Quốc: Canh bánh gạo

Một trong những món ăn không thể thiếu trong mâm cơm ngày Tết của xứ kim chi chính là canh bánh gạo (Tteokguk). Món ăn được chế biến với thành phần bột gạo, nước xương bò hầm, thịt bò, hành hoa. Mọi thành viên trong gia đình sẽ quây quần bên nhau thưởng thức canh để cầu mong có sức khỏe dồi dào và may mắn trong năm mới.

Canh bánh gạo
Người Hàn Quốc ăn canh bánh gạo để mong sức khỏe dồi dào và may mắn trong năm mới.

7.Nhật Bản: Osechi

Người dân Nhật Bản ăn mừng năm mới vào Tết dương lịch. Những món ăn đặc biệt dành riêng cho ngày Tết người Nhật gọi là Osechi bao gồm súp Ozoni, mứt đậu đen, Tazukuri (cá mòi tẩm đường và tương rán giòn), tôm chiên, bánh dày... được chế biến kỹ lưỡng, mỗi món lại có một ý nghĩa may mắn riêng. Tất cả được xếp trong một chiếc khay hình chữ nhật sang trọng. Tùy từng địa phương, các món ăn trong khay sẽ thay đổi.

Nguyên Vy t/h