Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam hôm nay vừa công bố sẽ phối hợp cùng Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông Thôn và UBND Thành phố Hà Nội tổ chức Sự kiện Tuần hàng “Made in Vietnam - Tinh hoa Việt Nam” trong 3 ngày 23-25/10/2020 sắp tới.
Theo bà Nguyễn Thị Phương - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam, Tuần hàng nhằm quảng bá cho các sản phẩm Việt Nam có chất lượng cao tới người tiêu dùng cả nước, góp phần thúc đẩy thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Sự kiện dự kiến thu hút sự tham gia của khoảng 100 gian hàng là các doanh nghiệp đến từ các ngành hàng chủ lực của Việt Nam như: cà phê, trà, hạt điều, hồ tiêu, thủy sản, dệt may, da giày, balo, túi xách,… quảng bá và trưng bày, bán hàng trực tiếp đến người dùng, đi kèm với các hoạt động văn hóa, nghệ thuật.
Tuần hàng “Made in Vietnam - Tinh hoa Việt Nam” tiếp nối thành công của 4 sự kiện thường niên Tuần hàng Việt Nam tại Thailand - do Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Công Thương (năm 2016-2019).
Nhìn lại bức tranh 3 quý đầu năm 2020, dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp đã gây nhiều khó khăn cho hoạt động của các doanh nghiệp sản xuất và xuất nhập khẩu. Chính vào lúc này, thị trường trong nước phát huy vai trò bệ đỡ giúp doanh nghiệp vượt qua thời kỳ dịch bệnh.
Đặc biệt, hàng Việt ngày càng chứng tỏ sức sống mãnh liệt và sự vươn lên cả về chất - lượng để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tại “sân nhà” gần 100 triệu dân.
Ông Nguyễn Đình Tùng - Tổng Giám đốc Vina T&T Group chia sẻ, hàng Việt, đặc biệt là nông sản, trái cây, hiện đã được đón nhận bởi những người tiêu dùng khó tính ở nhiều thị trường khắt khe nhất như Hoa Kỳ, Canada, Úc, Hàn Quốc, Nhật Bản, cho thấy chất lượng và vị thế nhất định.
Tuy nhiên, tại Việt Nam, người tiêu dùng vẫn chưa có được niềm tin lớn vào sản phẩm hàng Việt. Do đó, nhiều doanh nghiệp có xu hướng quay trở lại chinh phục thị trường trong nước sau khi đã thành công xuất khẩu sang các thị trường quốc tế, đưa những sản phẩm hàng Việt chất lượng cao phục vụ người tiêu dùng, từ đó lấy lại niềm tin của thị trường nội địa tiềm năng đối với hàng hóa Việt Nam.
“Ví dụ như hàng trái cây của Việt Nam đạt đủ các tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, xuất khẩu và được yêu thích ở rất nhiều nước trên thế giới, tại sao ở Việt Nam lại chưa được tin dùng? Người Việt Nam sẽ chịu chi số tiền lớn để mua sắm, chỉ cần có niềm tin vào sản phẩm”, ông Nguyễn Đình Tùng đặt vấn đề.
“Tôi tin rằng hàng Việt có nhiều lợi thế và luôn có chỗ đứng giữa thị trường trong nước nhiều cạnh tranh, nhưng cần vượt qua chính mình, nâng cao chất lượng không ngừng. Trách nhiệm của doanh nghiệp, đặc biệt các hệ thống phân phối, là rất lớn”, ông Nguyễn Quốc Toản - Cục trưởng Cục Xúc tiến và Phát triển thị trường nông sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho hay.
Chia sẻ với quan điểm này, bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương cho biết từ năm 2014, Bộ Công Thương đã triển khai Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam giai đoạn 2014-2020, trong đó có 4 nhóm giải pháp gắn với tinh thần “Tự hào hàng Việt Nam” thông qua kết nối cung cầu, đẩy mạnh truyền thông, tập huấn, tổ chức lại thị trường và các điểm bán hàng Việt.
Qua 10 năm triển khai Cuộc vận động, nhiều kết quả đã thu được, trong đó nổi bật là tỷ lệ hàng Việt tại các hệ thống phân phối tăng lên rất cao. Tại Big C, tỷ lệ hàng Việt trong nhóm hàng nông sản thực phẩm đã lên đến con số 96%, nhóm hàng tiêu dùng là 90%. Đối với các hệ thống phân phối khác, tỷ lệ này cũng đều ở mức 80-90%.
Tuy nhiên, bước sang giai đoạn mới, cần nâng Cuộc vận động lên một tầm cao hơn, đó là tăng cường “chất” của hàng Việt, chinh phục người Việt bằng tinh hoa hàng Việt, xóa bỏ rào cản nhận thức về khoảng cách giữa “tiêu chuẩn xuất khẩu” và “tiêu chuẩn nội địa”.
Bà Lê Việt Nga đánh giá, sự kiện Tuần hàng “Made in Vietnam - Tinh hoa Việt Nam” là một trong những gợi mở để Bộ Công Thương hoàn thiện Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam giai đoạn 2021-2025, dự kiến trình Thủ tướng Chính phủ vào cuối năm nay.
Đặc biệt, Tuần hàng cũng cho thấy hướng đi sâu sắc trong cách tiếp cận đến người tiêu dùng Việt thông qua thổi hồn văn hóa vào sản phẩm, nâng cao tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc.
Mặt khác, Tuần hàng “Made in Vietnam - Tinh hoa Việt Nam” đẩy mạnh ứng dụng 4.0 vào sự kiện thông qua truyền thông cả trên kênh offline và online, kết nối với hệ thống thương vụ của Bộ Công Thương và kiều bào Việt Nam đang sinh sống, làm việc ở nước ngoài, để quảng bá hàng Việt không chỉ đến gần 10 triệu dân của Thủ đô Hà Nội, hay 100 triệu dân Việt Nam, mà đến cả 7 tỷ người tiêu dùng toàn cầu.
Được biết, Tuần hàng sẽ được áp dụng triển khai tại hơn 200 cửa hàng Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam trên toàn quốc, bao gồm GO! / Big C, Robins, Nguyễn Kim, LanChi. Tại mỗi siêu thị sẽ thiết kế riêng 1 khu vực trưng bày, quảng bá sản phẩm của các doanh nghiệp tham gia Tuần hàng; kèm với đó là hàng loạt hoạt động dùng thử, trải nghiệm sản phẩm, và các chương trình khuyến mại lớn để quảng bá các sản phẩm Việt Nam.
Xuyên suốt Tuần hàng, trong 3 ngày liên tiếp từ 23-25/10/2020 sẽ diễn ra Hoạt động trưng bày và Giới thiệu sản phẩm “Made in Vietnam - Tinh hoa Việt Nam” tại Quảng trường Tượng đài Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Lễ khai mạc sự kiện dự kiến sẽ diễn ra tối 23/10, theo sau là Hội thảo Kết nối tiêu thụ sản phẩm Việt và chuỗi bán lẻ hiện đại của Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam và Thái Lan (dàn cho các doanh nghiệp Việt Nam), diễn ra ngày 24/10.