Ngân hàng VPBank (VPB) sẽ chào bán hơn 30 triệu cổ phiếu quỹ trong quý 3/2023

Ngân hàng VPBank (mã cổ phiếu VPB) sẽ chào bán hơn 30 triệu cổ phiếu quỹ với giá 10.000 đồng/cổ phiếu cho cán bộ, công nhân viên.
Ngân hàng VPBank
Hơn 30 triệu cổ phiếu quỹ sẽ được Ngân hàng VPBank chào bán cho cán bộ, công nhân viên với mức giá 10.000 đồng/cổ phiếu.

Hội đồng Quản trị Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (Ngân hàng VPBank, mã cổ phiếu VPB – sàn HoSE) vừa công bố Nghị quyết triển khai phương án bán cổ phiếu quỹ theo chương trình lựa chọn cho cán bộ nhân viên năm 2023 (ESOP).

Theo đó, Ngân hàng này dự kiến sẽ chào bán hơn 30,2 triệu cổ phiếu quỹ với giá 10.000 đồng/cổ phiếu theo Nghị quyết của Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023. Hiện đang có 6,7 tỷ cổ phiếu VPB đang được lưu hành trên thị trường, trong đó có hơn 30,2 triệu cổ phiếu quỹ.

Lần gần nhất Ngân hàng VPBank phát hành cổ phiếu ESOP từ nguồn cổ phiếu quỹ là 30 triệu cổ phiếu, đợt phát hành kết thúc vào ngày 16/08/2022.

Đối tượng được mua cổ phiếu ESOP lần này là cán bộ nhân viên người Việt Nam đáp ứng quy định tại Quy chế về việc chào bán cổ phiếu quỹ theo chương trình lựa chọn cho người lao động. Các thành viên HĐQT Ngân hàng VPBank không điều hành không được mua cổ phiếu bán theo chương trình ESOP.

Số cổ phiếu quỹ được chào bán cho cán bộ nhân viên Ngân hàng VPBank đợt này sẽ bị hạn chế chuyển nhượng tối đa 3 năm kể từ ngày kết thúc đợt chào bán. Cụ thể, kể từ ngày kết thúc đợt chào bán, sau 01 năm sẽ giải tỏa 30% số cổ phần; sau 02 năm sẽ giải tỏa tiếp 35% và sau 03 năm sẽ giải tỏa 35% số còn lại. Các quyền lợi phát sinh từ số cổ phần được mua sẽ không bị hạn chế chuyển nhượng.

Dự kiến đợt bán cổ phiếu quỹ này của Ngân hàng VPBank sẽ được thực hiện trong quý 3/2023. Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 11/9, cổ phiếu VPB đạt 22.300 đồng/cổ phiếu. Cổ phiếu ngân hàng này đang xác lập nhịp tăng mới, với mức tăng gần 10% trong vòng 7 ngày giao dịch gần đây. So với thời điểm đầu năm nay, thị giá cổ phiếu VPB đã tăng hơn 24%.

Đáng chú ý, các nhà đầu tư nước ngoài liên tục mua ròng lượng lớn cổ phiếu VPB sau khi Ngân hàng VPBank công bố thông tin nâng tỷ lệ sở hữu tối đa của nhà đầu tư nước ngoài (room ngoại) lên 30% vào ngày 31/8.

Ngân hàng VPB cổ phiếu VPB Tạp chí Công Thương
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu VPB của Ngân hàng VPBank từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Khối ngoại mạnh tay gom cổ phiếu VPB, room ngoại của VPBank sắp kín chỗ" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Trong hai phiên 6/9 và 8/9, khối ngoại đã chi ra hơn 950 tỷ đồng để gom mua hơn 44 triệu cổ phiếu VPB. Room ngoại tối đa hiện nay của Ngân hàng VPBank là 17,5%. Tính đến hết ngày 12/9, room ngoại của ngân hàng này mới đạt 16,6%; như vậy, room ngoại còn trống là 0,9%.

Việc nâng room ngoại là động thái chuẩn bị của Ngân hàng VPBank cho việc sắp phát hành hơn 1,19 tỷ cổ phiếu để chào bán riêng lẻ cho nhà đầu tư chiến lược nước ngoài là tập đoàn Sumimoto Mitsui Banking Corp (SMBC). Ngân hàng VPBank cho biết thời điểm chính thức điều chỉnh tỷ lệ room ngoại sẽ được thực hiện phù hợp với quy định của pháp luật và đảm bảo thực hiện phương án chào bán riêng lẻ cho nhà đầu tư nước ngoài.

Quỳnh Trang