Hội nghị Cấp cao ASEAN- Nhật Bản lần thứ 13

Mở đầu ngày làm việc thứ hai của Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 17, sáng ngày 29/10/2010, Hội nghị cấp cao ASEAN – Nhật Bản lần thứ 13 đã được tổ chức dưới sự chủ trì của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh quan hệ đối tác chiến lược ASEAN – Nhật Bản là một trong những mối quan hệ hàng đầu của ASEAN. Thủ tướng cũng khẳng định, Việt Nam nói riêng và ASEAN nói chung, mong muốn làm sâu sắc hơn nữa quan hệ toàn diện ASEAN - Nhật Bản, khai thác mọi tiềm năng để đưa hợp tác đi vào thực tiễn và hiệu quả hơn, góp phần thúc đẩy liên kết khu vực rộng lớn hơn Đông Nam Á. 

Trên cương vị nước điều phối quan hệ giữa ASEAN - Nhật Bản, Indonexia đã thông báo với Hội nghị về những tiến triển mới trong quan hệ đối thoại giữa hai bên, bày tỏ vui mừng trước những phát triển quan trọng trong thời gian qua đặc biệt là kết quả thực hiện kế hoạch hành động triển khai “Tuyên bố Tokyo về Quan hệ đối tác ASEAN - Nhật Bản, Năng động và Lâu dài bước vào Thiên niên kỷ mới”. Tại Hội nghị, các nhà lãnh đạo các nước ASEAN đánh giá cao sự ủng hộ và hỗ trợ to lớn của Nhật Bản trong nỗ lực xây dựng cộng đồng ASEAN, thu hẹp khoảng cách phát triển, tăng cường kết nối, cũng như việc Nhật Bản tiếp tục ủng hộ vai trò chủ đạo của ASEAN trong các tiến trình khu vực. ASEAN cũng đánh giá cao vai trò của Quỹ liên kết ASEAN - Nhật (JAIF), trong đó có việc sớm triển khai các cam kết hỗ trợ ASEAN, nhất là khoản trợ giúp khẩn cấp đối phó với khủng hoảng tài chính cho khu vực trị giá 62 triệu USD. 

ASEAN và Nhật Bản nhất trí tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp cụ thể nhằm triển khai có hiệu quả quan hệ đối tác lâu dài, hữu nghị và chiến lược vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở khu vực. Hội nghị cũng nhất trí tăng cường tham vấn và phối hợp lập trường trong các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm nhằm góp phần duy trì hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực Đông Á, phục hồi kinh tế và phát triển bền vững cũng như ứng phó có hiệu quả với những thách thức đang nổi lên.