Những chất liệu đồ gia dụng an toàn, bảo vệ sức khỏe người dùng

Nồi, chảo là những đồ gia dụng quen thuộc và được sử dụng thường xuyên. Do đó, việc lựa chọn chất liệu nồi, chảo rất quan trọng để không làm ảnh hưởng sức khỏe.

Cùng tham khảo 8 chất liệu nồi, chảo an toàn dưới đây để bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình bạn.

Các dòng nồi, chảo Inox

Inox từ lâu được biết đến là chất liệu an toàn cho sức khỏe được sử dụng khá nhiều để chế tạo các vật dụng, thiết bị phục vụ đời sống hàng ngày như vòi hoa sen nhà tắm, vòi chậu … ; những vật dụng nhà bếp: nồi, xoong, chảo, thìa, đũa … 

nồi, chảo
Nồi, chảo Inox được biết đến là chất liệu an toàn cho sức khỏe

Trên thị trường hiện nay có 3 dòng nồi inox được sử dụng khá phổ biến, đó là Inox 304, Inox 210 và Inox 430, trong đó chỉ có nồi Inox 430 là sử dụng được cho bếp từ. 

Nồi đất - Chất liệu an toàn cho sức khỏe

Nồi đất được làm từ đất sét, có khả năng giữ nhiệt tốt và mang lại hương vị đặc biệt cho các món ăn. Loại nồi này rất được ưa chuộng để chế biến các món kho. Ngoài ra, nồi đất cũng rất an toàn cho sức khỏe người dùng vì không sinh ra chất độc hại trong quá trình đun nấu, đồng thời tránh được tình trạng bị hoen gỉ nồi sau khoảng thời gian sử dụng.

nồi, chảo
Nồi đất không sinh ra chất độc hại trong quá trình đun nấu, mang lại hương vị đặc biệt cho các món ăn, an toàn cho sức khỏe

Một số mẫu nồi đất hiện nay còn được phủ lớp chống dính, giúp cho sản phẩm có độ bóng, bắt mắt và tạo điều kiện cho người dùng dễ dàng vệ sinh nồi.

Nồi, chảo gang

Gang là một trong những chất liệu an toàn được sử dụng để sản xuất dụng cụ nhà bếp như chảo, nồi mang lại lợi ích dinh dưỡng khi nấu ăn. Ưu điểm của nồi gang là sử dụng được cho nhiều loại bếp như bếp từ, bếp hồng ngoại, lò nướng, bếp gas… mà không bị biến dạng hay cong vênh, càng dùng nhiều, xoong chảo gang càng đanh cứng, lì và chống dính tốt hơn, khả năng giữ nhiệt tốt và độ nóng cao 

nồi, chảo
Nồi, chảo gang sử dụng đa dạng cho nhiều loại bếp như bếp từ, bếp hồng ngoại, lò nướng, bếp gas..

Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất của dòng nồi chảo gang là trọng lượng nặng nên sẽ gây không ít khó khăn khi nấu nướng. 

Nồi hợp kim nhôm

Tùy theo nhà sản xuất, nồi hợp kim nhôm được làm từ thành phần nhôm là chủ yếu, sẽ kết hợp cùng với một số kim loại khác như silic, thiếc, đồng, mangan,... Vì vậy, nồi hợp kim nhôm có độ cứng tốt, nhiệt độ nóng chảy cao và ít bị oxy hóa so với nồi nhôm thông thường.

nồi, chảo
Nồi hợp kim nhôm có độ cứng tốt, nhiệt độ nóng chảy cao và ít bị oxy hóa so với nồi nhôm thông thường.

Bên cạnh đó, loại nồi này vẫn giữ được một số ưu điểm vốn có như trọng lượng nhẹ, dẫn nhiệt tốt và giá thành phù hợp với đa số gia đình.

Nồi, chảo thủy tinh

Được xem là sự lựa chọn hàng đầu cho các chị em nội trợ nhờ tính thẩm mỹ cao và an toàn cho sức khỏe người dùng. Chất liệu này có thể chịu sốc nhiệt từ -40 độ đến 400 độ C và chịu va đập tối ưu.

nồi, chảo
Nồi, chảo thủy tinh có tính thẩm mỹ cao, khả năng dẫn nhiệt tốt, an toàn cho người dùng

Nồi, chảo thủy tinh có khả năng dẫn nhiệt tốt, không thua gì so với kim loại nên tiết kiệm thời gian đun nấu. Bên cạnh đó, việc vệ sinh nồi, chảo thủy tinh cũng rất đơn giản, sạch sẽ, phần đáy nồi chảo không bị cháy khét giống như thường gặp ở nồi nhôm.

Nồi thép Nippon

nồi, chảo
Nồi có độ bền cao, khả năng dẫn nhiệt và giữ nhiệt tốt, không gây ra phản ứng
với thực phẩm trong quá trình nấu nướng

Trải qua quá trình đúc áp lực giúp nồi thép Nippon tăng khả năng truyền nhiệt, có độ bền cao, khả năng dẫn và giữ nhiệt tốt, đảm bảo duy trì hình dáng ổn định dưới nhiệt độ cao. Nồi không gây ra phản ứng với thực phẩm trong quá trình nấu nướng và không chứa các chất gây ung thư như PFOA, PTFE...

Nồi, chảo hợp kim được phủ lớp chống dính

Đây cũng là 1 trong những dòng sản phẩm được yêu thích hiện nay. Nồi được phủ một lớp chống dính như: đá hoa cương, ceramic, titan, whitford… an toàn cho sức khỏe, hỗ trợ việc chiên, xào được thơm ngon và không bị dính vào mặt nồi, chảo. 

nồi, chảo
Lòng nồi được phủ lớp chống dính an toàn cho sức khỏe, hỗ trợ cho việc chiên, xào thức ăn được thơm ngon

Tuy nhiên, đây cũng là dòng nồi chảo dễ bị làm giả, làm nhái với chất liệu không an toàn, kém chất lượng. Lớp chống dính dễ bị bong tróc và bám vào thực phẩm gây nguy hại cho sức khỏe. 

Nồi nhôm được oxy hóa

nồi, chảo
Nồi đã được xử lý bằng các phản ứng tĩnh điện, nhờ đó ức chế được tạp chất gây hại vốn có bên trong nhôm

Nồi đã được xử lý bằng các phản ứng tĩnh điện, nhờ đó ức chế được tạp chất gây hại vốn có bên trong nhôm - đây còn gọi là công nghệ Anodized. Vì thế, sản phẩm có độ bền và tính thẩm mỹ cao hơn so với nồi nhôm thông thường.

Ngoài ra, một số mẫu nồi nhôm hiện nay còn được phủ lớp chống dính để giảm thiểu tình trạng thức ăn bám chặt vào đáy nồi khi nấu nướng.