Ống hút gạo giảm phát thải CO2

Câu chuyện của doanh nhân Nguyễn Hữu Đại cho thấy, khéo léo áp dụng những giá trị tốt đẹp của tôn giáo, chúng ta có thể phát triển kinh tế bền vững trong mối tương quan hài hoà giữa con người và thiên nhiên.
ống hút gạo
Khách hàng tham quan gian hàng Eco Straws Việt Nam

Ý tưởng làm ống hút gạo

Các tôn giáo nói chung, dù  là Phật giáo, Ki tô giáo hay Islam giáo đều đề cao sự bình đẳng giữa các dân tộc, giữa con người với thiên nhiên, giữa con người với muôn loài cầm thú. Bảo vệ sự sống con người và thiên nhiên trở thành một trong những nội dung giáo lý của các tôn giáo.

Có thể minh hoạ bằng một bản Kinh của Phật giáo như sau: “Phật mới bảo:

 “Này các con! Chúng ta ai cũng muốn được sống an ổn và vui vẻ, thì các loài cầm thú nó cũng như vậy, chúng cũng muốn được sống an ổn và vui vẻ.

Vậy chúng ta phải làm sao cho tất cả mọi loài đều được sống an lành và hạnh phúc, đó là công bằng.

Chúng ta phải bảo vệ sự sống cho nhau, và đem niềm vui cho nhau”.

Câu nói này của Đức Phật từ hơn 2.000 năm trước đã trở thành hòn đá tảng xây dựng nên truyền thống văn hoá Việt Nam. Trở thành một triết lý sống được nhiều người lấy làm châm ngôn sống của mình: Nếu không thể đem hạnh phúc đến cho kẻ khác, thì cũng nên cố tránh đừng gây thêm đau khổ”.

Châm ngôn sống ấy, được doanh nhân Nguyễn Hữu Đại, Giám đốc Công ty Cổ phần Xuất khẩu Eco Straws Việt Nam. Năm 2018, một lần xem truyền hình Việt Nam dẫn lại một video chiếu cảnh giải cứu chú rùa khỏi ống hút nhựa bị mắc kẹt trong lỗ mũi. Truyền hình cũng cho biết, đến ngày 16/8/2018 con số người xem video đã lên đến trên 32 triệu lượt xem.

Đoạn video xoay quanh chuyện một chuyến khảo sát trên biển, khi các nhà khoa học phát hiện ra con rùa này và ban đầu, họ nghĩ thứ đang nằm trong mũi nó chỉ là một con sâu ký sinh nên đã dùng chiếc kềm trong bộ dụng cụ đa năng để lấy ra. Nhưng sau khi kéo ra một đoạn, họ phát hiện rằng đó là một mảnh rác bằng nhựa.

Phần chú thích bên dưới đoạn video chú thích “Rất có khả năng con rùa đã ăn phải cái ống hút nhựa mà du khách hoặc người dân bên bãi biển thải ra, nên đã cố gắng đẩy ra nhưng không thành công. Cuối cùng ống hút nhựa mắc kẹt luôn trong mũi nó.

Con rùa đã chảy khá nhiều máu trong lúc lấy ống hút nhựa ra. Christine Figgener, một trong các nhà nghiên cứu có mặt trên thuyền cho biết rằng Cchúng tôi đã dùng iodine để khử trùng, giữ nó lại một chút để theo dõi và sau đó thả nó về biển khơi. Máu đã ngừng chảy sau khi ống hút nhựa được lấy ra”.

Mặc dù con rùa trong video rất nay mắn được các nhà nghiên cứu động vật rất có nghề cứu sống, nhưng giám đốc Nguyễn Hữu Đại nghĩ, còn có hàng vạn con rùa khác không được may mắn như thế. Chúng sẽ đau đớn suốt phần đời còn lại bởi những ống hút nhựa đó.

Tìm hiểu thêm, ông biết rằng, ống hút nhựa là nguyên nhân chính gây ô nhiễm biển và hủy hoại môi trường biển, theo CNN. Với hơn 500 triệu ống hút nhựa được sử dụng hàng ngày chỉ riêng ở Hoa Kỳ và phần lớn không được tái chế, cuối cùng chúng gây ô nhiễm nước và gây ra gây hại cho sinh vật biển.

Trên toàn cầu, việc sử dụng ống hút nhựa cao hơn nhiều, khiến vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn. Mặc dù ống hút nhựa có hại nhưng không dễ tái chế. Như Jonathan Kuhl từ Sở Công chính Washington D.C tuyên bố: “Ống hút nhựa và các vật dụng khác nhỏ hơn hai inch, chẳng hạn như đồ dùng bằng nhựa, sẽ lọt vào quy trình tái chế của chúng tôi.”

Thật không may, ống hút nhựa được sử dụng phổ biến và thường kết thúc ở các bãi rác, nơi chúng có thể mất hàng thế kỷ để phân hủy hoặc trong đại dương do hành vi của con người.

Lòng trắc ẩn trỗi dậy bởi hình ảnh chú rùa đau đớn vì ống hút nhựa cắm ngập mũi, doanh nhân Nguyễn Hữu Đại nảy sinh ý tưởng làm ống hút thân thiện môi trường, một loại sản phẩm xanh, để có thể cứu giúp các sinh vật dưới biển thoát khỏi hiểm họa tương tự.

Phân huỷ sinh học hoàn toàn

Nghĩ tới là làm liền. Là kỹ sư cơ khí, doanh nhân Nguyễn Hữu Đại thử nghiên cứu làm ống hút gạo với bột gạo và các nguyên liệu tự nhiên khác như bột hoa đậu biếc, tinh bột nghệ, bột than tre, bột cà phê…  để tạo được nhiều màu sắc. Tất cả các thành phần của ống hút gạo đều 100% tự nhiên và hoàn toàn có thể phân hủy sinh học.

Sau một năm thử nghiệm, giám đốc Đại tìm ra công thức chế biến, sản xuất ra ống hút gạo, quyết định thành lập Eco Straws Việt Nam.

Ống hút bằng gạo của Eco Straws có 4 đặc điểm: 100% nguyên liệu tự nhiên, 100% phân huỷ sinh học, 100% ăn được; 100% an toàn cho thuỷ sinh. Với triết lý “Create a green life” - Tạo dựng cuộc sống xanh, Eco Straws hướng tới “2 giảm - 2 bảo tồn”: Giảm rác thải nhựa; Giảm phát thải khí CO2; Bảo tồn hệ sinh thái; Bảo tồn môi trường sống quanh ta.

Sản phẩm của Eco Straws khá đa dạng. Ngoài ống hút bằng gạo, còn có một số sản phẩm khác như thanh quấy cà phê, dao, thìa, dĩa… cùng chất liệu gạo. Các sản phẩm thanh quấy cà phê, ống hút gạo cho sinh tố, ống hút gạo cho sữa trẻ em, ống hút làm từ bột gạo cho rượu whiskey đều có đặc tính hoá lý thân thiện với môi trường, như không bị vẩn đục và thay đổi mùi vị đồ uống. Đặc biệt, sau khi sử dụng có thể làm phân ủ thức ăn chăn nuôi, hoặc thức ăn thừa, 3-6 tháng phân hủy tự nhiên, ở môi trường ngoài trời.

Bên cạnh đó, Eco Straws có nhiều dòng sản phẩm thực phẩm như:

- Mì ngô ECO được tạo nên từ 100% ngô bản địa Việt không biến đổi gen, canh tác tự nhiên và được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đây là dòng mì healthy chứa tinh bột chuyển hóa chậm, không qua chiên dầu, không chứa cholesterol rất tốt cho những người có thói quen ăn uống lành mạnh, đặc biệt với người mắc bệnh Celiac (không dung nạp gluten).

- Mì gạo tách đường

- Đây là loại mì được tách 100% các thành phần có đường trong tinh bột gạo, sản xuất trên dây chuyền khép kín, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; đảm bảo 100% không chất bảo quản, phẩm màu, hàn the, chất phụ gia,… giúp hạ đường huyết với người bị tiểu đường với chỉ số GI 15, giảm lượng calo và phòng ngừa bệnh béo phì, tim mạch.

Có thể kể thêm một số dòng sản phẩm khác: Mì gạo xanh, Mì củ nghệ Eco, Mì gạo đỏ, Mì hoa đậu biếc Eco… Các sản phẩm đều tuân thủ nguyên tắc 3 không: Không có hương vị nhân tạo - Không có màu nhân tạo - Không chất bảo quản.

Trong các dòng sản phẩm trên, ống hút bằng gạo là sản phẩm đầu tiên ra thị trường ngoại. Tháng 12/2019, ba tấn ống hút bằng gạo được vận chuyển sang Canada.  Tới nay, sản phẩm xanh của Eco Straws đã hiện diện ở nhiều nước châu Âu như Pháp, Thụy Sĩ, Hà Lan, Séc, Bỉ…,

Câu chuyện của doanh nhân Nguyễn Hữu Đạt cho thấy, khéo léo áp dụng những giá trị tốt đẹp của tôn giáo, chúng ta có thể phát triển kinh tế bền vững trong mối tương quan hài hoà giữa con người và thiên nhiên.

Công Ty Cổ Phần Xuất Khẩu Eco Straws Việt Nam

Thành lập năm 2018 với mục tiêu chính là thân thiện với môi trường, góp phần cải thiện môi trường biển, 100% không gây ô nhiễm, không thải khí CO2, an toàn cho người sử dụng.

Sản phẩm được sản xuất 100% hoàn toàn tự nhiên: ngũ cốc giàu tinh bột, rau củ và trái cây với công thức đặc biệt.

Eco Straws Việt Nam đã nghiên cứu thành công và cho ra đời sản phẩm xanh mang thương hiệu “Ống hút sinh thái”. chính sản phẩm đầu tiên là ống hút gạo, sau đó mở rộng sang các sản phẩm khác.

Các sản phẩm sắp ra mắt trong thời gian tới là Mì khô, Dao kéo, v.v.

Hoàng Cơ