Phân bón Văn Điển: "Khoác áo mới" cho nông sản miền núi phía Bắc

Sử dụng phân bón đa yếu tố NPK Văn Điển mang lại hiệu quả về kinh tế cao, nâng tầm giá trị nông sản và đảm bảo an toàn cho bà con nông dân miền núi phía Bắc.

Các tỉnh miền núi phía Bắc có phần lớn diện tích là đất feralit trên đá phiến, đá vôi và các đá mẹ khác, ngoài ra còn có đất phù sa cổ ở dọc các thung lũng sông và các cánh đồng ở miền núi như Than Uyên, Nghĩa Lộ, Điện Biên, Trùng Khánh… Cùng với cây lúa, màu và các loại cây công nghiệp ngắn ngày, nơi đây còn có thế mạnh đặc biệt để phát triển cây lâu năm như cây ăn quả, các loại cây công nghiệp có nguồn gốc cận nhiệt và ôn đới.

Đây cũng chính là vùng chè lớn nhất cả nước, với các loại chè thơm ngon nổi tiếng ở Thái Nguyên, Phú Thọ, Tuyên Quang,Yên Bái, Hà Giang, Sơn La….vùng mía nổi tiếng Hòa Bình, yên bái, Tuyên Quang…, cà phê, cao su ở Sơn La, Điện Biên và các tỉnh phía Tây Bắc.

Bên cạnh các loại cây ăn quả đặc sản, truyền thống như cam Hà Giang, Tuyên Quang, xoài Yên Châu (Sơn la), mận Lào Cai…., vài thập kỷ nay đã mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm trong và ngoài nước đã hình thành và phát triển các loại sản phẩm đặc sản vùng miền như cam Cao phong (Hòa Bình), nhãn, xoài, mận... Điện Biên; vải thiều Bắc Giang, na dai Lạng Sơn, Quảng Ninh....

Đã từ lâu, Công ty Phân bón Văn Điển đã phối hợp với các Viện, trường đại học, các nhà kỹ thuật khảo nghiệm phân lân nung chảy Văn Điển và nhiều dòng phân bón đa yếu tố NPK Văn Điển trên các vùng địa lý, thổ nhưỡng khác nhau ở các tỉnh miền núi phía Bắc…

Công ty Phân bón Văn Điển cũng đã phối hợp cùng hội nông dân các tỉnh, các huyện, các công ty vật tư nông nghiệp địa phương, mở các đại lý trực tiếp cung ứng phân bón Văn Điển trên các địa bàn,vùng, miền, triển khai nhiều mô hình trình diễn và tổ chức hàng trăm lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật sử dụng phân Văn Điển cho cây trồng trên địa bàn các tỉnh. Từ kết quả các mô hình và thực tiễn sản xuất, phân bón Văn Điển đã được bà con nơi đây ưa thích và tin dùng.

che thai nguyen
Sử dụng phân bón Văn Điển cho cây chè giúp tỷ lệ búp loại I đạt 95% trở lên

Đơn cử như cây chè, các dòng sản phẩm được bà con nông dân tin dùng gồm phân lân nung chảy Văn Điển và các sản phẩm đa yếu tố (ĐYT) NPK 16.8.4, 16:8:8; 22:5:11 và ĐYT NPK 5:10:3 hoặc 10:7:3. Sử dụng phân bón Văn Điển giúp tạo ra búp chè sạch, được thu hái nhiều lứa trong năm; năng suất chè tăng gấp rưỡi so với bón phân bón khác, đặc biệt tỷ lệ búp loại I đạt 95% trở lên, tăng búp mập, màu búp và lá xanh sáng bóng, góp phần tạo nên hương vị đặc sắc của “Trà Việt” trong việc xuất khẩu ra thị trường nước ngoài. 

Cam sành vùng Bắc Quang (Hà Giang), Hàm Yên (Tuyên Quang) là một loại trái cây đặc sản nổi tiếng cả nước và được bà con các dân tộc ở đây coi là “mỏ vàng” mới. Trước đây, các nhà vườn hầu hết sử dụng phân đơn, phân có nguồn gốc chua và bón với khối lượng lớn, đồng thời ít và không dùng phân hữu cơ, sử dụng quá nhiều thuốc bảo vệ thực vật, làm cho đất thoái hóa biến chất, giảm độ tơi xốp tầng mặt, độ chua tăng cao, cây cam lá mỏng, xuất hiện nhiều cành khô, sâu bệnh hại bùng phát, nhất là bệnh lá vàng gân xanh, vỏ quả sần sùi, rất khó tiêu thụ trên thị trường.

Từ khi sử dụng phân bón Văn Điển đã tạo ra đột phá về năng suất, chất lượng. Bà con trồng cam thường sử dụng phân lân nung chảy Văn Điển và một số dạng phân ĐYT NPk công thức 5:10:3, 6:12:3.... nhằm hồi phục cây sau thu quả để tái tạo bộ rễ và cung cấp các dinh dưỡng trung - vi lượng cho cây cam suốt cả chu kỳ.

cam sanh
Cây cam được bón phân Văn Điển có bộ lá xanh đậm, lá dày, cây khỏe

Cây cam được bón phân Văn Điển có bộ lá xanh đậm, lá dày, cây khỏe, những vườn cam trồng mới khép tán nhanh, còn cam kinh doanh thì mặt lá bóng, tuổi thọ của lá cao, ra hoa đậu quả thuận lợi, quả lớn đồng đều, khi chín quả vỏ bóng đẹp, hàm lượng đường trong quả cao và cho năng suất cao, giá trị vượt trội so với trước.

Tỉnh Sơn La đang phát triển mạnh các loại cây ăn quả như: xoài, nhãn, bơ, chanh leo, mận, mơ, cam, quýt, bưởi, dứa, na, chuối, dâu tây,... tập trung, quy mô lớn và đa dạng hóa các sản phẩm quả mang tính đặc trưng. Tính riêng trong năm 2019, Sơn La đã xuất khẩu được 20.795,5 tấn quả các loại sang thị trường một số nước Trung Quốc, Mỹ, Anh, Australia, các nước EU, mang lại giá trị đến 17,94 triệu USD. Đến nay tỉnh Sơn La đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất cây ăn quả cho giá trị kinh tế cao,  như: Dâu tây hơn 400 triệu đồng/ha, xoài ghép hơn 260 triệu đồng/ha, na hơn 350 triệu đồng/ha…  

Ông Nguyễn Thành Công, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sơn La cho biết: nhiều năm gần đây, bà con Sơn La đã làm quen với việc bón phân theo chất đất và cân đối dinh dưỡng đa lượng và trung, vi lượng, để khai thác tiềm năng tự nhiên nơi đây và nâng cao hiệu quả sản xuất của bà con nông dân; phân bón Văn Điển đã “leo đồi” đồng hành cùng đồng bào các dân tộc Sơn La góp sức cho cây trồng đạt mùa vàng bội thu.

Để thâm canh lúa, bà con các dân tộc vùng cao đã quen dùng các dòng sản phẩm phân bón ĐYT NPK Văn Điển. Bà con dân tộc H.Mông xã Thanh Sơn huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình rất tin dùng phân bón Văn Điển. Ví dụ như vụ Xuân 2022, phân bón Văn Điển đã giúp cây lúa tốt, ít sâu bệnh mà năng suất cao , nhiều ruộng đạt trên 300kg thóc/sào.

Nhân dân xã Quy Kỳ huyên Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên cho hay: “Phân bón Văn Điển đã gắn liền với lúa bao thai lùn nơi đây; nâng cao năng suất và chất lượng cho cây lúa, vụ mùa nào cùng thu được năng suất bình quân 150 - 160 kg/sào, (nếu sử dụng phân khác chỉ đạt tối đa 135 - 140 kg/sào), tỷ lệ gạo lật sau xay sát cao, chất lượng ngon, gạo trong ít bạc bụng, thơm, dẻo, nên gạo bao thai bán chạy, được giá, nhiều lúc không có đủ gạo để bán.”

Trao đổi với ông Ninh Ngọc Cơ - Chủ doanh nghiệp cung ứng vật tư nông nghiệp Cơ Hòa, huyện Hàm Yên cho biết: Thương hiệu phân bón Văn Điển được bà con nông dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang, đã tin dùng cho nhiều loại cây trồng như lúa, chè, ngô đặc biệt cây cam sành.Thực tế, không chỉ riêng đất Tuyên quang, phân bón ĐYT NPK Văn Điển góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị đối với nông sản ở tất cả các tỉnh miền núi phía Bắc.

Trọng Hòa