PV Drilling (PVD): Doanh thu năm nay có thể lên tới 8.000 tỷ đồng, dự báo giá thuê giàn lập kỷ lục mới

Mặc dù đề ra kế hoạch kinh doanh “thận trọng” nhưng lãnh đạo PV Drilling (PVD) cho biết, tính đến hiện tại, doanh thu có thể lên tới 8.000 tỷ đồng và dự báo giá thuê giàn khoan có thể lên mức kỷ lục 160.0000 USD/ngày.

Giá thuê giàn khoan có thể vượt 150.000 USD/ngày

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 PV Drilling
 Toàn cảnh Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 của PV Drilling.

Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling, mã cổ phiếu PVD - sàn HoSE) vừa tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 theo hình thức trực tuyến.

Báo cáo cổ đông tham dự Đại hội, ông Nguyễn Xuân Cường - Tổng Giám đốc PV Drilling cho biết, năm 2023, giá dầu thô neo ở mức cao, trung bình đạt 82 USD/thùng đã thúc đẩy nhu cầu khoan thăm dò, khai thác trên toàn cầu, đặc biệt là tại khu vực Trung Đông, gây ra tình trạng thiếu hụt nguồn cung giàn khoan.

Theo đó, hiệu suất sử dụng giàn khoan tự nâng hồi phục mạnh mẽ, đạt 89% vào cuối năm 2023 so với mức 77% hồi cuối năm 2022. Cùng với đó, đơn giá cho thuê giàn khoan trong năm 2023 tại khu vực Đông Nam Á tăng khoảng 30% so với năm 2022.

Ở chiều ngược lại tại thị trường trong nước, rất ít các chương trình khoan mới được triển khai, đa số ngắn hạn và không liên tục. Do vậy, PV Drilling đã đẩy mạnh cung cấp dịch vụ khoan và kỹ thuật giếng khoan ra nước ngoài. Qua đó, lợi nhuận sau thuế trong năm 2023 đã đạt 546 tỷ đồng, tăng 446% so với kế hoạch được Đại hội đồng cổ đông giao, ông Nguyễn Xuân Cường nói.

Tổng giám đốc PV Drilling
Ông Nguyễn Xuân Cường - Tổng Giám đốc PV Drilling phát biểu tại Đại hội.

Về triển vọng kinh doanh năm nay, Tổng Giám đốc PV Drilling cho biết, các dự báo đều cho thấy nền kinh tế toàn cầu tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức, tác động trực tiếp đến ngành năng lượng nói chung và nền kinh tế Việt Nam nói riêng. Đối với lĩnh vực dầu khí, các tổ chức uy tín trên thế giới vẫn duy trì quan điểm tích cực.

Cụ thể, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ hiện dự báo giá dầu thô Brent trung bình trong năm 2024 là trên 87 USD/thùng, thị trường khoan khởi sắc với nhu cầu giàn khoan và giá thuê giàn tăng. Còn theo hãng nghiên cứu Westwood Global, giá thuê giàn khoan tự nâng có thể tăng hơn 150.000 USD/ngày.

Trên cơ sở phân tích những thuận lợi và thách thức, Hội đồng Quản trị (HĐQT) PV Drilling đã trình cổ đông xem xét và được thông qua kế hoạch kinh doanh năm nay với tổng doanh thu đạt 4.800 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 400 tỷ đồng, lần lượt giảm gần 2% và 27% so với thực hiện năm 2023.

Ông Nguyễn Xuân Cường cho biết, đến nay, toàn bộ các giàn khoan của PV Drilling sở hữu đã ký hợp đồng và có việc làm ổn định, xuyên suốt năm 2024 và sang năm 2025. Do đó, tổng công ty sẽ phấn đấu vượt kế hoạch Đại hội giao năm nay.

Trong năm nay, PV Drilling có kế hoạch đầu tư khoảng 2.661 tỷ đồng cho việc sửa chữa thiết bị, xây dựng nhà xưởng và đầu tư thêm giàn khoan tự nâng để đáp ứng nhu cầu thị trường. Vì vậy, HĐQT PV Drilling đề xuất phương án không chi trả cổ tức năm 2023 để đảm bảo cân đối nguồn vốn, dòng tiền.

Doanh thu có thể đạt 8.000 tỷ đồng, đang nỗ lực trẻ hoá đội giàn khoan

PV Drilling
Ban lãnh đạo PV Drilling điều hành Đại hội.

Tại phần Thảo luận, một trong những vấn đề được cổ đông quan tâm nhất là lý do tại sao PV Drilling “thận trọng” đặt mục tiêu kinh doanh đi lùi trong năm nay.

Trả lời vấn đề trên, ông Nguyễn Xuân Cường cho biết, kế hoạch năm 2024 đã được lập từ cuối năm 2023 do đó sẽ có độ lệch nhất đinh. Trong quý 1/2024, ước tính doanh thu của tổng công ty đạt 1.800 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế trên 200 tỷ đồng. Đến nay, doanh thu của tổng công ty có thể tăng đến 8.000 tỷ đồng.

Ngoài ra, trong kế hoạch, chưa tính đến việc tổng công ty sẽ thuê thêm giàn, kéo dài hợp đồng với HAKURYU-11 và đưa vào khai thác giàn với đối tác giá tương đối tốt trên 160.000 USD/ngày có thể giúp tăng doanh thu.

Tổng công ty cũng tự tin lợi nhuận năm nay sẽ đạt và vượt mức năm ngoái. Trong năm 2023, tổng công ty có đột biến về đền bù hợp đồng và nhờ việc lập kế hoạch tương đối thận trọng, nên kết thúc năm vẫn đạt và vượt kế hoạch, Tổng Giám đốc PV Drilling chia sẻ.

Cung cấp thêm thông tin về chiến lược kinh doanh, ông Đỗ Đức Chiến - Phó Chủ tịch HĐQT PV Drilling tiết lộ, PVD Tech (công ty con do PV Drilling sở hữu 90%, PV) đang tái cấu trúc và triển khai chiến lược phát triển sang mảng năng lượng tái tạo và lĩnh vực ngoài ngành truyền thống. PV Drilling sẽ xem xét việc chuyển bớt cổ phần tại PVD Tech các đối tác có thế mạnh về năng lượng tái tạo, nhằm mở rộng thị phần phát triển ra ngoài ngành và có nguồn tài chính tiếp tục đầu tư lĩnh vực khác.

Hiện nay, PVD Tech đang triển khai, mở rộng nhà xưởng giai đoạn 3, triển khai một số bảo dưỡng trạm biến áp ngoài khơi, bảo dưỡng các tuabin khí, máy phát điện năng lượng tái tạo; hiệu chỉnh, lắp đặt các trạm điện gió trên bờ…, Phó Chủ tịch PV Drilling nói.

PV Drilling
Ông Đỗ Đức Chiến - Phó Chủ tịch HĐQT PV Drilling trả lời câu hỏi của cổ đông tại Đại hội.

Đối với câu hỏi về chiến lược phát triển thời gian tới, ông Nguyễn Xuân Cường cho biết, PV Drilling đang tập trung vào giàn thế hệ mới Premium. Hiện tại, giàn mới nhất của tổng công ty là PV Drilling VI đã 9 năm tuổi, các giàn khác gần 17 - 20 năm tuổi. Kể cả chọn đối tác sắp tới đầu tư giàn khoan, tổng công ty sẽ làm sao để cố gắng trẻ hóa đội ngũ giàn khoan.

Giàn khoan của PV Drilling độ tuổi trung bình khoảng 15 năm, trong bối cảnh cạnh tranh như bây giờ và kế hoạch hạn chế đầu tư đóng mới thì đây lại là điểm mạnh của tổng công ty. Giàn Premium có thể cạnh tranh giá thuê ở 160.000 - 170.000 USD/ngày, tuy nhiên PV Drilling với các giàn khoan ở độ tuổi trung bình, với sự duy trì bảo dưỡng thì hoàn toàn có thể cạnh tranh tốt hơn mà vẫn đạt được lợi nhuận tốt, Tổng Giám đốc PV Drilling nhấn mạnh.

Xem thêm: “Đại gia” Nhật Bản sẽ rót 560 triệu USD cho chuỗi dự án điện khí Lô B - Ô Môn trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Về việc kiểm soát rủi ro trong bối cảnh tỷ giá biến động mạnh, ông Đỗ Đức Chiến - Phó Chủ tịch HĐQT PV Drilling cho biết, tổng công ty đã và đang thương lượng với khách hàng làm dịch vụ để thu về bằng tiền USD và phát hành hoá đơn bằng USD, khách hàng dễ chấp nhận thanh toán tiền USD.

Ngoài ra, PV Drilling chỉ chuyển sang VND khi cần chuyển đổi, cố gắng duy trì số dư đồng USD ở mức cao nhất để giữ được mệnh giá đồng USD. Đồng thời, tổng công ty tiếp tục sử dụng các sản phẩm phái sinh từ Ngân hàng Nhà nước để giữ ổn định đồng USD trong lúc thị trường biến động, Phó Chủ tịch PV Drilling nói.

Với câu hỏi về khối lượng công việc thời gian tới, ông Nguyễn Xuân Cường cho biết, tại khu vực Đông Nam Á, các khách hàng của PV Drilling có nhu cầu khoan dài hạn bắt đầu từ 2024 trở đi có Petronas, Hibiscus, Pertamina…, trong đó, Petronas và Pertamina đã có những kế hoạch dài hạn trong 10 năm tới.

Tại thị trường Indonesia, giàn PV Drilling II có hợp đồng kéo dài đến hết năm 2025. Trong năm ngoái, tổng công ty đã tiếp tục đấu thầu và thắng thầu giàn PV Drilling III cho Pertamina. Theo chiến lược của Pertamina, sản lượng dầu sẽ nâng lên mức 1 triệu thùng/ngày sau năm 2030.

Tại thị trường Malaysia, công ty chủ đạo là Petronas, bên cạnh đó có Total; Hibicus là công ty mới nổi của Malaysia và một vài công ty khác có kế hoạch phát triển mỏ đến năm 2030 và sau 2030. Ngoài ra còn một số khách hàng từ thị trường Thái Lan với các hợp đồng dài hạn.

Tại thị trường Việt Nam, từ 2024 đến các năm sau có những dự án lớn như Đại Hùng Phase 3, Lạc Đà Vàng, Lô B – Ô Môn (sắp đấu thầu giàn khoan, nhu cầu 2 giàn khoan cuối 2025 - đầu 2026). Ngoài ra còn một loạt các công ty cũng tích cực triển khai khoan như Thăng Long JOC, Hoàng Long JOC…

Với khối lượng giàn khoan của PV Drilling đang có, hoàn toàn yên tâm trong kế hoạch tại thị trường khu vực. Với nhu cầu này, tổng công ty vẫn đang triển khai kế hoạch đầu tư, phối hợp với đối tác, đầu tư thêm giàn khi có cơ hội có hợp đồng đưa vào khai thác sớm, Tổng Giám đốc PV Drilling nói.

Kết thúc Đại hội, toàn bộ các tờ trình của HĐQT PV Drilling đều đã được cổ đông thông qua với tỷ lệ tán thành cao.

Duy Quang