PV Power (POW) được Fitch Ratings nâng xếp hạng tín nhiệm, dự báo lãi ròng năm 2024 tăng 60%

Fitch Ratings vừa nâng xếp hạng tín nhiệm của PV Power (mã cổ phiếu POW) với đánh giá tích cực về năng lực tài chính của doanh nghiệp ngành điện này. Dự báo lãi ròng năm 2024 của PV Power có thể tăng tới 60%.

Fitch Ratings nâng xếp hạng tín nhiệm của PV Power

PV Power
Fitch Ratings đánh giá năng lực tài chính của PV Power hiện đã được cải thiện mạnh mẽ.

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings vừa thông báo nâng xếp hạng tín nhiệm Nhà phát hành nợ dài hạn (IDR) đối với Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power, mã cổ phiếu POW – sàn HoSE) từ mức BB lên mức BB+ với triển vọng ổn định.

Trước đây, xếp hạng tín nhiệm của PV Power bị ràng buộc bởi Xếp hạng tín nhiệm IDR của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) - đối tác chính của PV Power. Tuy nhiên, Fitch Ratings nhận định, năng lực tài chính của PV Power hiện đã tốt hơn rất nhiều và việc nâng mức xếp hạng tín nhiệm của PV Power là động thái phù hợp.

PV Power hiện sở hữu 8 nhà máy điện trên khắp cả nước, với tổng công suất phát điện 4.205 MW, chiếm khoảng 5,4% tổng công suất phát điện thiết kế của Việt Nam. Tại Viêt Nam, PV Power là một trong số ít ít các doanh nghiệp điện đã đầu tư và vận hành các nhà máy điện trong tất cả các lĩnh vực nhiệt điện, thủy điện, điện khí và điện từ năng lượng tái tạo.

PV Power là đơn vị có công suất tối đa lớn thứ hai trong số các doanh nghiệp niêm yết, chỉ sau Tổng công ty Phát điện 3 (GENCO3, mã cổ phiếu PGV) với tổng công suất khoảng 7.000 MW.

Công ty đang thực hiện hai dự án trọng điểm Nhơn Trạch 3&4 với tổng mức đầu tư 1,4 tỷ USD, dự kiến đi vào hoạt động trong giai đoạn 2024-2025. Đây sẽ là dự án điện đầu tiên tại Việt Nam sử dụng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), góp phần vào cam kết giảm phát thải carbon của Việt Nam.

Xét về hoạt động kinh doanh, luỹ kế 11 tháng năm 2023, PV Power ghi nhận tổng doanh thu 26.997 tỷ đồng, hoàn thành hơn 89% kế hoạch cả năm. Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2023, luỹ kế 9 tháng năm 2023, PV Power báo lãi ròng 861 tỷ đồng, hoàn thành 77% kế hoạch cả năm.

Lãi ròng năm 2024 của PV Power có thể tăng tới 60%

Cơ cấu nguồn điện
Cơ cấu nguồn điện (triệu kWh) của PV Power qua các quý.

Theo đánh giá mới nhất của VNDirect Research, hoạt động kinh doanh của PV Power sẽ hồi phục mạnh trong năm sau khi tiêu thụ điện trên toàn quốc dự kiến phục hồi và các nhà máy điện của PV Power quay trở lại hoạt động bình thường xuyên suốt cả năm.

Cụ thể, EVN hiện dự báo nhu cầu điện cả nước trong năm 2024 sẽ tăng 8,9%, cao hơn so với mức tăng trưởng ước tính 4,6% của năm 2023. Chuẩn bị cho kịch bản thuỷ văn tiêu cực dưới tác động của hiện tượng El Nino trong năm sau, EVN dự kiến sẽ huy động nhiệt điện ngay từ đầu năm để đảm bảo mực nước hồ chứa thủy điện ở mức an toàn trước khi bước vào mùa hè. Do đó, nhiệt điện được dự báo sẽ được huy động ở mức cao trong năm sau.

Trong năm 2023, PV Power có 06 đợt bảo dưỡng sửa chữa các nhà máy điện, gây ảnh hưởng đến sản lượng điện huy động. Sang năm 2024, các nhà máy của PV Power được kỳ vọng sẽ vận hành liên tục do không có lịch bảo dưỡng. Thêm vào đó, Tổ máy S1 của Nhiệt điện Vũng Áng 1 đã hoạt động trở lại vào tháng 8/2023 sau gần 2 năm tạm ngưng hoạt động để sửa chữa sự cố, qua đó hỗ trợ đáng kể cho tăng trưởng sản lượng điện của PV Power trong năm 2024.

Giá cổ phiếu POW PV Power
Nhập chú thích ảnh

Xem thêm: "PV Power (POW): Có thể ghi nhận khoản doanh thu 1.000 tỷ đồng, không phải trả 80 triệu USD tiền khí" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Bên cạnh đó, EVN đang hợp tác với Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tổng công ty Khí Việt Nam và Tổng công ty Đông Bắc để đảm bảo đủ nhiên liệu cho sản xuất điện (than, khí). Điều này sẽ giúp giảm thiểu tối đa rủi ro thiếu hụt nguyên liệu đầu vào, giúp các nhà máy của PV Power hoạt động ổn định.

VNDirect Research hiện dự phóng tổng sản lượng huy động của PV Power trong năm 2024 sẽ tăng 23% so với năm 2023, kéo theo đó tổng doanh thu và lãi ròng cả năm 2024 có thể lần lượt tăng 18% và 60% so với mức ước tính của năm nay.

Trong trung và dài hạn, việc đưa nhà máy điện Nhơn Trạch 3&4 sẽ tạo ra động lực tăng trưởng mới cho PV Power. Trong đó, nhà máy Nhơn Trạch 3 dự kiến đi vào hoạt động trong quý 4/2024. Sang đến năm 2025, nhà máy Nhơn Trạch 3 được vận hành cả năm cùng với việc hoàn thành nhà máy Nhơn Trạch 4 có thể đóng góp đến 38% tổng doanh thu hàng năm của PV Power.

Duy Quang