QLTT Lạng Sơn: Tấn công những địa bàn trọng điểm, bình ổn thị trường những ngày Tết

Để đảm bảo thị trường những ngày giáp Tết được an toàn, ổn định, lực lượng QLTT Lạng Sơn đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, tập trung vào những điểm nóng, những địa bàn trọng điểm, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại.

Trong những ngày giáp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, để ngăn chặn những hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn đã đồng loạt mở các đợt kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý việc buôn bán, vận chuyển hàng hóa không đảm bảo chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Những ngày này, người dân Lạng Sơn đang tất bật tranh thủ đi mua sắm Tết. Đây cũng là thời điểm thị trường thực phẩm phục vụ Tết sôi động nhất trong năm, nguồn hàng từ khắp nơi đổ về phong phú, đa dạng và khó kiểm soát.

Để người dân đón Tết an toàn, Cục Quản lý thị trường (QLTT) Lạng Sơn đã ban hành Kế hoạch số 1081/KH-QLTT ngày 20/11/2019 về cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020.

Thực hiện nghiêm túc Kế hoạch trên, những ngày cuối năm, lực lượng QLTT Lạng Sơn đã đồng loạt ra quân, mở các đợt kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý việc buôn bán, vận chuyển hàng hóa không đảm bảo chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Điển hình, từ ngày 13 - 16/1/2020, Đội QLTT số 5 đã phối hợp với UBND huyện Văn Quan, Công an huyện và các ban ngành trên địa bàn huyện tiến hành kiểm tra 13 cửa hàng kinh doanh các mặt hàng bánh kẹo, đường sữa, mứt tết và các loại thực phẩm khô… tại các xã và thị trấn trên địa bàn huyện.

Tại thời điểm kiểm tra, Đội QLTT số 5 đã phát hiện có 5 cửa hàng kinh doanh đang bày bán các mặt hàng đã quá hạn sử dụng như: nước giải khát, trà chanh dây, bột mỳ hiệu Hoa Ngọc Lan... Tổng trị giá hàng hóa vi phạm quá hạn sử dụng lên đến 810.000 đồng.

qltt lạng sơn
Đội QLTT số 5, Cục QLTT Lạng Sơn ra quân, tăng cường kiểm tra, kiểm soát các mặt hàng phục vụ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020

Tiếp đó, sáng ngày 15/01/2020, Đội kiểm tra đã phát hiện cửa hàng kinh doanh của bà Lăng Thị Thạy ở thôn Điềm He 1, xã Điềm He, đang bày bán các mặt hàng đã quá hạn sử dụng như sữa Frisi loại 80ml/lọ, số lượng 31 lọ, ngày sản xuất 23/5/2019, hạn sử dụng 23/12/2019, trà chanh dây loại 350ml/lọ, số lượng 31 lọ, ngày sản xuất 8/3/2019, hạn sử dụng 8/12/2019; nước giải khát hương chanh loại 390ml/chai, ngày sản xuất 6/3/2019, hạn sử dụng 6/9/2019; bột nêm tự nhiên vi gia loại 330g/túi số lượng 7 túi, ngày sản xuất 15/11/2018, hạn sử dụng 11/11/2019.

Đội QLTT số 5 đã lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các cửa hàng kinh doanh các loại hàng hóa đã quá hạn sử dụng. Buộc chủ hộ kinh doanh tiêu hủy tại chỗ hàng hóa đã quá hạn sử dụng bằng hình thức cắt bỏ bao bì, bẻ gãy sản phẩm, cho vào xô nước, vặn nắp các chai đồ uống đổ vào chậu trước sự giám sát của Đoàn kiểm tra và chứng kiến của người làm chứng.

Việc kịp thời kiểm tra, xử lý và buộc tiêu hủy số hàng hóa đã quá hạn sử dụng trong dịp trước Tết Nguyên đán Canh tý góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, đặc biệt là bảo vệ sức khỏe của thế hệ trẻ, những chủ nhân tương lai của đất nước, Đội trưởng Đội QLTT số 5, Cục QLTT Lạng Sơn chia sẻ.

quản lý thị trường lạng sơn
Đội QLTT số 3, Cục QLTT Lạng Sơn kiểm tra hàng hóa tại huyện Lộc Bình

Cũng trong đợt kiểm tra cao điểm này, từ ngày 2/1 đến ngày 16/1/2020, Đội QLTT số 3 đã phát hiện, kiểm tra và xử lý 32 vụ việc vi phạm với số tiền gần 30 triệu đồng. Các vụ việc vi phạm liên quan đến kinh doanh hàng hóa bị hỏng, ẩm, mốc, hàng đã quá hạn sử dụng, vi phạm về niêm yết giá...

Ngoài ra, cũng trong thời gian này, Đội QLTT số 3 đã phát hiện nhiều vụ việc kinh doanh thực phẩm nhập lậu với trị giá hàng hóa thu giữ buộc tiêu hủy trên 45 triệu đồng.

Mới đây nhất, chiều ngày 13/1/2020, Đội QLTT số 1, Cục QLTT Lạng Sơn đã phát hiện một số đối tượng tập kết hàng hóa là các thùng carton màu xanh tại phía vỉa hè đường số 2 đường Phai Vệ, phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn.

Ngay sau khi phát hiện, Đội QLTT số 1 đã tiến hành kiểm tra và phát hiện có 80 thùng carton bên trong chứa 400 kg hạt hướng dương do Trung Quốc sản xuất không có hóa đơn chứng từ kèm theo trị giá gần 7 triệu đồng. Đội QLTT số 1 đã tạm giữ toàn bộ số hàng hóa trên để xử lý theo quy định.

Qua quá trình xác minh, xác định được bà Lý Thị Nhượng (xã Mai Pha, thành phố Lạng Sơn) là chủ của số hàng nói trên. Bà Nhượng khai nhận mua trôi nổi tại thị trấn Đồng Đăng vận chuyển về thành phố Lạng Sơn bán kiếm lời.

Đội QLTT số 1 đã lập Biên bản vi phạm hành chính đối với bà Lý Thị Nhượng về hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lập; Xử phạt 4.000.000 đồng; Tịch thu toàn bộ tang vật vi phạm để xử lý theo quy định.

Tiếp sau đó, vào hồi 19 giờ 00 phút cùng ngày, Đội QLTT số 1 phối hợp với Đội 389 tỉnh Lạng Sơn kiểm tra khu vực gầm cầu 17/10, phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn có dấu hiệu tập kết hàng hóa. Khi phát hiện thấy cơ quan chức năng, các đối tượng đã bỏ trốn bỏ lại 08 bao tải dứa. Kiểm tra thực tế bên trong 08 bao tải dứa có chứa 400 kg nầm lợn đông lạnh đang rã đông và bốc mùi hôi thối, không có giấy tờ kèm theo.

Đội QLTT số 1 đã tạm giữ toàn bộ số hàng hóa để tìm chủ sở hữu và mời cơ quan chức năng tiến hành giám định toàn bộ số hàng hóa trên để xử lý theo quy định.

Trong thời gian tới là dịp Tết, giá cả hàng hoá thường biến động, tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả luôn tiềm ẩn diễn biến phức tạp. Ông Đặng Văn Ngọc, Quyền Cục trưởng Cục QLTT Lạng Sơn nhấn mạnh, đơn vị sẽ tiếp tục tăng cường nắm địa bàn nhằm làm tốt công tác dự báo, nắm chắc diễn biến tình hình thị trường về cung - cầu, giá cả hàng hóa để có biện pháp chỉ đạo, thực hiện.

Đồng thời, Cục QLTT Lạng Sơn cũng sẽ tiếp tục làm tốt công tác phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn để tiến hành kiểm tra các hộ kinh doanh trong việc thực hiện chấp hành các quy định về điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm, nhất là các mặt hàng có mức tiêu thụ mạnh trong dịp tết.

"Việc kiểm tra luôn được thực hiện có trọng tâm, tấn công vào những địa bàn trọng điểm, tránh dàn trải, hình thức, gây phiền hà cho doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất và các hộ kinh doanh. Qua đó, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm", Quyền Cục trưởng Đặng Văn Ngọc nhấn mạnh.  

Hạ An