Quản lý thị trường Bắc Kạn: Kiểm tra, kiểm soát thị trường đúng trọng tâm, trọng điểm

Những năm qua, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) Bắc Kạn luôn hoàn thành mọi nhiệm vụ. Đạt được kết quả trên là nhờ thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường có trọng tâm, trọng điểm.

Ông Chu Văn Thống - Q.Cục Trưởng Cục QLTT Bắc Kạn cho biết: Để hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường mang tính hiệu quả,Cục QLTT đã làm tốt công tác phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng, cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tuyên truyền, giáo dục pháp luật dưới nhiều hình thức, thiết thực để nâng cao trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh cũng như người tiêu dùng. Đồng thời, kêu gọi mọi người tích cực tham gia phát giác, tố giác tội phạm hoặc không tiếp tay cho các đối tượng buôn lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả và gian lận thương mại. Đặc biệt, QLTT Bắc Kạn đã thông tin kịp thời về tình hình cung cầu, giá cả hàng hóa nhằm ngăn chặn những mánh khóe, đưa tin thất thiệt làm sai lệch về tình hình thị trường để người tiêu dùng nắm rõ.

Quản lý thị trường Bắc Kạn tịch thu một số hàng nhập lậu
Quản lý thị trường Bắc Kạn tịch thu một số hàng nhập lậu

Với phương châm: “Quản lý đối tượng và kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm”, lãnh đạo Cục QLTT Bắc Kạn đã có sự chỉ đạo sát sao cho các Đội QLTT nắm chắc địa bàn, đối tượng sản xuất, kinh doanh. Phân công rõ việc, rõ chỉ tiêu, rõ địa bàn cho mỗi cán bộ nhằm phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm những đối tượng vi phạm pháp luật.

Xác định công tác kiểm tra chống hàng giả, hàng cấm, hàng không đảm bảo an toàn vệ sinh thưc phẩm là nhiệm vụ trọng tâm vừa cấp bách, vừa lâu dài, các Đội QLTT đã bám sát kế hoạch, chỉ đạo của cấp trên: “Đồng hành cùng doanh nghiệp” tăng cường mối quan hệ phối hợp với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính trong và ngoài tỉnh để thường xuyên trao đổi thông tin nhận biết kịp thời về việc gian lận thương mại.

Đội-Quản-lý-thị-trường-số-3-phối-hợp-vưới-Phòng-PC03-Công-an-tỉnh-kiểm-tra-hàng-hóa-dược-mỹ-phẩm
Đội Quản lý thị trường số 3 phối hợp với Phòng PC03 Công an tỉnh kiểm tra hàng hóa dược mỹ phẩm trên địa bàn

Trên cơ sở đó, các Đội triển khai, thực hiện theo kế hoạch kiểm tra định kỳ, ngoài ra các Đội còn theo dõi biến động thị trường trên địa địa bàn chủ động đề xuất kiểm tra theo chuyên đề, kiểm tra đột xuất các trường hợp phát hiện có dấu hiệu vị phạm. Đơn cử, tháng 2 năm 2019 Đội QLTT số 3 phối hợp với phòng PC03 (Công an tỉnh Bắc Kạn) kiểm tra ô tô BKS 20C-111.07 do ông Nguyễn Văn Sinh (thường trú tại tỉnh Thái Nguyên) điều khiển, phát hiện vận chuyển 200 bao thuốc lá nhãn hiệu 555 không rõ nguồn gốc xuất xứ. Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản và lý phạt vi phạm hành chính 25 triệu đồng và buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa vi phạm theo đúng quy định.

Năm 2019, Cục QLTT Bắc Kạn đã chủ động kiểm tra, kiểm soát tốt thị trường. Tổng số vụ kiểm tra là 1.165 vụ; Số vụ vi phạm là 244 vụ; Tổng số; số tiền thu nộp NSNN là 1.156.495.000 đồng.

Sắp tới hoạt động thị trường sẽ còn nhiều diễn biến hết sức phức tạp, với vai trò là cơ quan Thường thực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, Cục QLTT Bắc Kạn đã chủ động phối hợp giữa các thành viên và tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn ban hành Quyết định kiện toàn Ban chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả nhằm ứng phó tình hình mới.

Văn Trường