[Quốc tế nổi bật] Chính phủ Đức chi 5 tỷ USD cho hệ thống phòng không

Theo kế hoạch, Chính phủ Đức sẽ mua 6 hệ thống phòng không IRIS-T với tổng chi phí ước tính khoảng 950 triệu euro (1 tỉ USD).

Chính phủ Đức chi 5 tỷ USD cho hệ thống phòng không

Chính phủ Đức chi 5 tỷ USD
Hệ thống phòng không IRIS-T

Chính phủ Đức đang có kế hoạch chi hơn 5 tỉ USD để trang bị thêm hệ thống phòng không. Theo kế hoạch, Chính phủ Đức sẽ mua 6 hệ thống phòng không IRIS-T với tổng chi phí ước tính khoảng 950 triệu euro (1 tỉ USD), và cũng đang xúc tiến mua hệ thống phòng không Arrow-3 của Israel với tổng giá trị lên tới gần 3,99 tỉ euro (4,3 tỉ USD). Nguồn tiền để mua các hệ thống phòng không này được trích từ quỹ đặc biệt trị giá 100 tỉ euro. Quỹ trên được chính phủ Đức thành lập để giúp hiện đại hóa quân đội.

Trung Quốc trả lời đanh thép tới Mỹ

Tần Cương
Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương

Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Antony đã kêu gọi Washington ngừng làm quan hệ song phương hai bên xấu đi. Ông Tần Cương cho rằng: "Phía Mỹ phải thể hiện sự tôn trọng, ngừng can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc, ngừng gây tổn hại đến chủ quyền, an ninh và lợi ích phát triển của Trung Quốc vì lợi ích cạnh tranh". Ông Tần Cương đánh giá kể từ đầu năm tới nay, quan hệ Trung - Mỹ đã gặp phải nhiều trở ngại.

Nga có loại vũ khí mới

Alexander Lukashenko
Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko vừa lên tiếng tiết lộ rằng, vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga đặt tại nước này mạnh gấp 3 lần những quả bom nguyên tử mà Mỹ đã thả xuống thành phố Hiroshima và Nagasaki của Nhật Bản. Theo ông Lukashenko, việc triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga ở Belarus sẽ đóng vai trò răn đe, trước nguy cơ tấn công từ các nước đối thủ và Moscow "không nên do dự sử dụng loại vũ khí này trong trường hợp cần thiết".

Chính phủ Đức từ chối hỗ trợ cho Intel

Christian Lindner
Bộ trưởng Tài chính Đức Christian Lindner

Bộ trưởng Tài chính Đức Christian Lindner vừa quyết định từ chối yêu cầu hỗ trợ 10 tỷ EUR cho nhà máy của Intel vì không có ngân sách. Theo dự kiến, Intel sẽ nhận được 6,8 tỷ USD hỗ trợ từ chính phủ Đức dành cho nhà máy sản xuất bán dẫn mới tại Magdeburg. Tuy nhiên, hãng này lại muốn khoảng 10 tỷ EUR do chi phí năng lượng cũng như xây dựng tăng. Việc tăng mức hỗ trợ cho Intel đã gây chia rẽ trong chính phủ Đức.

Nhật Bản có thể bầu cử sớm

Fumio Kishida
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida vừa lên tiếng cho biết ông không loại trừ khả năng tổ chức một cuộc bầu cử sớm tại nước này. Phát ngôn của ông Fumio Kishida được đưa ra trong bối cảnh có những đồn đoán rằng ông có thể sớm giải tán Hạ viện để mở đường cho cuộc bầu cử sớm. Đây cũng là một bước đi thường thấy để giúp liên minh cầm quyền củng cố vị thế vào thời điểm phe đối lập ít có cơ hội “lật ngược thế cờ”.

Ấn Độ phủ nhận có vấn đề với Twitter

Narendra Modi
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi

Chính phủ Ấn Độ vừa lên tiếng bác bỏ tuyên bố rằng nước này đã đe dọa chặn Twitter trong nước nếu nền tảng mạng xã hội này không chặn các tài khoản chỉ trích chính quyền Thủ tướng Narendra Modi. Theo thông tin từ Twitter cho biết năm 2022, Ấn Độ đứng thứ tư trên toàn cầu về số lần chính phủ yêu cầu xóa nội dung trên nền tảng này, theo sau các nước Nhật, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

Mexico sẽ có Ngoại trưởng mới

Alicia Barcena
Bà Alicia Barcena

Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador đã đề cử nhà ngoại giao kỳ cựu của Liên hợp quốc Alicia Barcena làm Ngoại trưởng mới. Bà Alicia Barcena có 14 năm đảm nhiệm chức vụ Thư ký điều hành của Ủy ban Kinh tế Liên hợp quốc (LHQ) về châu Mỹ Latinh và Caribe (ECLAC), và là Đại sứ Mexico tại Chile kể từ tháng Chín năm ngoái. Trước đó, Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard đã từ chức để tìm kiếm cơ hội trở thành ứng cử viên tổng thống của đảng Phong trào Tái thiết Quốc gia (MORENA)

Linh Đan